Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Ngãi: Chạy đua với thời gian

09:03, 21/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 là công trình trọng điểm Quốc gia. Theo chỉ đạo của Chính phủ và cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh với Chính phủ thì đến 31.3.2014 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của dự án, trừ các đoạn bố trí tái định cư do chờ xây dựng các khu tái định cư tập trung và sẽ hoàn thành trước ngày 30.6.2014. Tuy nhiên với khối lượng tiến độ như hiện nay thì rất khó có thể hoàn thành đúng tiến độ.

TIN LIÊN QUAN

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có tổng chiều dài 81,73 km, được chia làm 2 dự án, gồm dự án BOT và trái phiếu chính phủ. Theo đó, dự án đầu tư theo hình thức BOT (do công ty Công ty BOT Thiên Tân – Thành An làm chủ đầu tư) có chiều dài 29,40 km, từ Km 1063+877 đến Km 1092+577, qua 3 huyện gồm Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ. Dự án trái phiếu Chính phủ có chiều dài 52,33km, qua địa bàn các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi, do Sở GTVT làm chủ đầu tư.
 
Tổng kinh phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư được phê duyệt của hai dự án là trên 638 tỷ đồng, trong đó dự án BOT là trên 312 tỷ đồng, dự án trái phiếu Chính phủ là trên 325 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí tái định cư của dự án BOT là 145 tỷ đồng và của dự án trái phiếu Chính phủ là 126 tỷ đồng. Theo đó, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là 5.363 hộ.
 
Tiến độ ì ạch
 
Theo kế hoạch thì đến 31.3, dự án sẽ cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của dự án theo cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh với Chính phủ. Tuy nhiên, đến thời điểm này tiến độ bàn giao mặt bằng đạt khá thấp. Theo thống kê của Sở GTVT Quảng Ngãi thì tổng chiều dài mặt bằng bàn giao chỉ đạt 41,01km/81,73km, đạt 50,2%. Dự kiến đến 31.3.2014 này, thì tổng chiều dài mặt bằng bàn giao cho cả 2 dự án cũng chỉ đạt khoảng 52,28km (đạt 64%).
 
Trong 2 dự án thì mặt bằng của dự án BOT được bàn giao đạt thấp nhất với tổng chiều dài bàn giao chỉ 8,23km/29,4km. Dự kiến đến hết tháng 3 này cũng chỉ bàn giao được khoảng 11,10km, đạt 38%. Còn dự án vốn trái phiếu Chính phủ thì tổng chiều dài mặt bằng bàn giao hiện đạt 36,1km/29,4km. Dự kiến đến hết tháng 3 này sẽ bàn giao được 42,18km/52,33km, đạt 79% so với tổng chiều dài tuyến.
 
Cầu Châu Ổ là một trong những công trình thuộc dự án đang được khẩn trương thi công, còn các công trình còn lại thì hiện vẫn ì ạch do khâu giải phóng mặt bằng.
Cầu Châu Ổ là một trong những công trình thuộc dự án đang được khẩn trương thi công, các công trình còn lại hiện vẫn khá ì ạch do khâu giải phóng mặt bằng.
 
Ngoài ra, đến thời điểm này công tác kiểm kê các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng của dự án cũng khá chậm. Hiện tổng số hộ đã được kiểm kê là 1.685 hộ/5.363 hộ, chỉ đạt trên 31%. Tổng số hộ đã phê duyệt phương án bồi thường là 994/5.363 hộ, mới đạt có 18,5%.
 
Theo Sở GTVT Quảng Ngãi, thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ bàn giao mặt bằng của dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó, nguyên nhân khách quan là trong quá trình triển khai bước thiết kế bản vẽ thi công của dự án đã có nhiều điều chỉnh, bổ sung với với thiết kế được Bộ GTVT phê duyệt cùng dự án như: cầu Châu Ổ, cầu qua đầm An Khê, cầu Sa Huỳnh, cầu Vạt nên đã làm chậm tiến độ giải phóng mặt bằng…
 
Về chủ quan, do sự vào cuộc của các địa phương chưa thật sự quyết liệt, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chưa được các cấp, ngành, hội đoàn thể quan tâm đúng mức. Công tác đo vẽ, chỉnh lý bản đồ địa chính của các đơn vị tư vấn cho chủ đầu tư, nhà đầu tư thuê hiện còn có nhiều sai sót phải chỉnh sửa nhiều lần. Bên cạnh đó, công tác quản lý đất đai của một số địa phương còn nhiều bất cập, thiếu chặt chẽ. Công tác cấp giấy CNQSDĐ còn nhiều sai sót về ranh giới, chủ sử dụng, loại đất…
 
Quyết liệt tăng tốc giải phóng mặt bằng
 
Trước thực trạng công tác giải phóng mặt bằng của dự án bị chậm tiến độ, khả năng hoàn thành như cam kết là rất khó có thể đạt được. Đặc biệt mới đây, Quảng Ngãi là một trong hai tỉnh bị phê bình vì chậm tiến độ bàn giao, giải phóng mặt bằng. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa đã có văn bản chỉ đạo khẩn trương đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đồng thời tổ chức cuộc họp với  các sở, ngành địa phương để bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ.
 
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ và TP. Quảng Ngãi tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên công tác giải phóng mặt bằng của dự án trên địa bàn theo đúng cam kết của UBND tỉnh với Chính phủ và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu tiến độ thực hiện không đáp ứng yêu cầu. 
 
Trong khi các một số tỉnh đã tiến hành thi công thì công tác giải phóng mặt bằng của Quảng Ngãi vẫn chưa xong.
Trong khi các một số tỉnh đã tiến hành thi công thì công tác giải phóng mặt bằng của Quảng Ngãi vẫn chưa xong.
 
Các địa phương tiếp tục chủ trì, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội để vận động nhân dân chấp hành, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, nhà đầu tư triển khai thực hiện thi công công trình. Có hình thức xử lý đối với các đơn vị, cá nhân không thực hiện đúng yêu cầu và tiến độ khi đã đáp ứng các điều kiện đã đề ra. Trong quá trình thực hiện nếu gặp vướng mắc phải chủ động phối hợp giải quyết theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền thì khẩn trương báo cáo UBND tỉnh để có chỉ đạo kịp thời.
 
Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, hiện nay khối lượng công tác bồi thường, GPMB dự án mở rộng QL1 đoạn qua huyện Đức Phổ là rất lớn, tổng chiều dài đoạn có dự án qua địa bàn huyện này là 29,508km/81,73km (trong đó dự án vốn TPCP dài hơn 23,683km và dự án BOT dài 5,825km) và hiện đoạn thuộc dự án BOT vẫn chưa triển khai công tác kiểm kê.
 
Đặc biệt, để đảm bảo tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ xem xét lại nhân lực của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện so với tiến độ yêu cầu của dự án; trường hợp năng lực Trung tâm phát triển quỹ đất huyện không đáp ứng được yêu cầu thì đề nghị Công ty BOT Thiên Tân – Thành An ký hợp đồng với Trung tâm phát triển quỹ đất của tỉnh để thực hiện phần đoạn thuộc dự án BOT. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng,  Dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có khối lượng công việc rất lớn, ảnh hưởng nhiều đến các hộ dân. Vì vậy, trong thời gian tới, các cấp, các ngành và các địa phương liên quan phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và khẩn trương tổ chức thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
 
Ngoài ra, các chủ đầu tư, nhà đầu tư chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương bố trí nhân lực, vật lực triển khai thi công ngay đối với các đoạn đã được bàn giao mặt bằng, hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch. Đối với các khu tái định cư, các địa phương khẩn trương rà soát, thỏa thuận địa điểm để triển khai xây dựng các khu tái định cư, phấn đấu hoàn thành trong tháng 6.2014.
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.