Đảo Bé được mùa tỏi

10:03, 15/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với người trồng tỏi trên đảo Lớn (An Vĩnh, An Hải), hiện nay người trồng tỏi ở đảo Bé, xã An Bình, huyện Lý Sơn cũng đang khẩn trương  thu hoạch diện tích tỏi đông xuân. Được mùa tỏi, không khí trên đảo Bé trở nên nhộn nhịp hơn.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày này trên đảo Bé người dân trở nên bận rộn hơn, người lớn thì ra đồng thu hoạch tỏi, người già, trẻ con ở nhà đảm nhiệm công việc cắt bỏ phần rễ và thân để kịp bán cho các tiểu thương từ đảo Lớn sang đặt hàng. Cũng như bao gia đình khác trên đảo, thời điểm tỏi đang vào kỳ chín rộ gia đình bà Trần Thị Bông, xã An Bình liên tục bám đồng dài ngày để thu hoạch tỏi, phấn khởi cho biết: “Vụ tỏi này gia đình bà trồng 5 sào tỏi, nhờ thời tiết thuận lợi, cộng thêm chủ động được nguồn nước tưới tiêu, công chăm sóc từ ban đầu nên năng suất sau khi thu hoạch tăng gấp 3 lần so với vụ tỏi năm trước”. Theo nhẩm tính của bà Bông, với 5 sào tỏi khi thu hoạch năng suất cũng đạt trên 1 tấn tỏi, trừ chi phí gia đình lãi được khoảng chục triệu đồng.

 

Nông dân thu hoạch tỏi đông xuân.
Nông dân thu hoạch tỏi đông xuân.


Ở thời điểm đầu vụ, đảo Bé chịu ảnh hưởng liên tiếp các cơn bão khiến nhiều diện tích tỏi vừa được xuống giống bị mưa gió cuốn trôi. Tuy nhiên nhờ sự cần cù, chịu khó khôi phục sản xuất nên vụ tỏi đông xuân này đảo Bé trúng đậm. Ông Trần Sơn, một nông dân ở đảo Bé chia sẻ: “Được mùa tỏi nông dân trên đảo rất phấn khởi, có thêm thu nhập, không những người dân chúng tôi lo cái ăn, cái mặc, vật dụng cho gia đình, con cái ăn học mà còn góp thêm phần chi phí để đầu tư sản xuất vào vụ xuân hè sắp đến”.

Ông Trần Minh Hoằng - Bí thư Đảng ủy xã An Bình cho biết: “Vụ tỏi đông xuân này toàn xã trồng trên 18 ha diện tích, nhờ thời tiết giữa vụ trở đi thuận lợi, bên cạnh đó chính quyền xã cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân thường xuyên thăm đồng chăm sóc nên năng suất tỏi năm nay tăng từ 3-4 lần so với các vụ tỏi trước. Hiện nay toàn xã đã thu hoạch được khoảng 14 ha diện tích, năng suất đạt 58 tạ/ha, sản lượng đạt 106 tấn”. Dự kiến trong vài ngày tới, bà con nông dân đảo Bé sẽ thu hoạch hoàn tất diện tích tỏi đông xuân-ông Hoằng nói.

Cùng với việc thu hoạch tỏi đông xuân, người dân đảo Bé cũng đang tập trung chăm sóc một số cây trồng vụ xuân hè với hy vọng cây trồng vụ tới sẽ bội thu, để đời sống người dân nơi đây được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới.

Bài, ảnh: Hữu Danh
 


.