Các hãng hàng không đua nhau tăng cường an ninh

10:03, 22/03/2014
.

Để đảm bảo an toàn cho các hành khách đi máy bay, các hãng hàng không trong nước đã đồng loạt ra thông báo với những quy định chặt chẽ, áp dụng cho các chuyến bay.

Ngay sau khi chiếc bay B777-200 của Hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu chuyến bay MAS370 bị mất tích, nhiều hãng hàng không trong nước đã đưa ra khuyến cáo về an ninh đối với hành khách của mình. Với lý do tăng cường an ninh, Hãng hàng không Vietjet Air vừa đưa ra hàng loạt quy định dành cho các khách hàng.

Theo đó, Vietjet Air yêu cầu các hành khách có mặt tại sân bay 2h trước giờ khởi hành theo lịch.

Vietjet Air cho biết, các quầy làm thủ tục của hãng được mở 2h trước giờ khởi hành dự kiến và sẽ đóng quầy 30 phút (đối với chuyến bay quốc nội) và 45 phút (đối với chuyến bay quốc tế) trước giờ khởi hành dự kiến. Thời hạn làm thủ tục có thể khác nhau tùy thuộc vào sân bay và chuyến bay cụ thể và sẽ được cung cấp cho hành khách khi mua vé.

Trong mọi trường hợp, hành khách phải hoàn tất việc làm thủ tục chuyến bay trong thời gian các quầy làm thủ tục của hãng mở cửa. Hãng có quyền từ chối làm thủ tục chuyến bay cho hành khách mà không phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào, nếu hành khách vi phạm quy định.

Cùng với đó, Vietjet Air cũng yêu cầu hành khách chuẩn bị đầu đủ giấy tờ tùy thân theo  quy định trước khi làm thủ tục.

Quy định của Hãng này nêu rõ, hành khách có trách nhiệm xin và phải có và sẵn sàng xuất trình theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, tất cả các giấy tờ xuất nhập cảnh, sức khỏe và các giấy tờ khác theo yêu cầu của luật, quy định, lệnh, yêu cầu hoặc đòi hỏi của các nước nơi xuất phát, bay đến hoặc bay qua. Hãng bảo lưu quyền từ chối vận chuyển, nếu Quý khách không tuân thủ, hoặc giấy tờ đi lại của Quý khách không đáp ứng luật, quy định, lệnh, yêu cầu hoặc đòi hỏi áp dụng.

Một điều mà hành khách đặc biệt phải chú ý khi đi máy bay, đó là phải tuân thủ quy định. Theo đó, hành khách phải hoàn toàn chịu trách nhiệm tuân thủ luật, quy định, lệnh, yêu cầu và đòi hỏi của các nước nơi xuất phát, bay đến hoặc bay qua và Điều lệ vận chuyển của hãng.

Hãng không chịu trách nhiệm dưới bất kỳ hình thức nào đối với hành khách liên quan đến việc xin các giấy tờ cần thiết hoặc tuân thủ luật, quy định, lệnh, yêu cầu, thông báo, đòi hỏi hoặc chỉ dẫn đó, bất kể được đưa ra bằng lời hay bằng văn bản hoặc bằng cách khác, hoặc các hậu quả gây ra cho hành khách vì lý do không xin được các giấy tờ đó hoặc không tuân thủ luật, quy định, lệnh, yêu cầu, thông báo, đòi hỏi hoặc hướng dẫn đó.

Về kiểm tra an ninh, Vietjet Air cũng đã đưa ra quy định, tất cả các hành khách phải chấp thuận mọi biện pháp kiểm tra an ninh hoặc kiểm tra sức khỏe của nhà chức trách, nhân viên sân bay.

Trong khi đó, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng đã đưa ra một bảng quy định áp dụng cho các hành khách, để có một chuyến bay an toàn.

Theo quy định này, khi lên máy bay các hành khách không được hút thuốc trong suốt chuyến bay. Cùng với đó, hàng khách phải ngồi đúng vị trí đã được in trên thẻ. Ngoài ra, khi đi trên máy bay tuyệt đối không sử dụng điện thoại di động, máy nhắn tin và các loại thiết bị thu phát tín hiệu vì có thể gây nhiễu sóng thiết bị dẫn đường của máy bay.

Một điều mà hành khách cũng đặc biệt phải chú ý khi di chuyển bằng phương tiện hàng không, trước lúc máy bay cất cánh và hạ cánh, hành khách cần dựng thẳng lưng ghế; gấp bàn ăn; đóng cất màn hình và các vật dụng cá nhân. Cài dây an toàn và tắt các vật dụng điện tử xách tay.

Khi áp suất trong máy bay bị giảm, mặt nạ dưỡng khí sẽ tự động rơi xuống từ trần khoang khách và trong phòng vệ sinh. Hành khách cần giữ nguyên vị trí của mình, kéo và giật mạnh mặt nạ gần nhất để có dưỡng khí. Đặt mặt nạ lên mũi và miệng thở bình thường, choàng dây qua đầu và xiết chặt dây giữ mặt nạ.

Đặc biệt, trong khoang khách có cửa thoát hiểm. Trên trần tại mỗi khu vực có cửa thoát hiểm và tại mỗi cửa thoát hiểm đều có các đèn bảng hiệu lối thoát hiểm, nên hành khách cần chú ý cửa thoát hiểm gần nhất đối với mình.

Trong trường hợp thoát hiểm khẩn cấp, hành khách cần phải cởi bỏ giày cao gót, không mang theo hành lý và di chuyển càng nhanh càng tốt tới cửa thoát hiểm gần nhất. Nhảy trượt thoát hiểm và di chuyển thật nhanh ra xa khu vực cầu trượt...

 

Theo VnMedia


.