Tranh cãi cách tính diện tích sàn căn hộ

04:02, 26/02/2014
.

Hôm qua, lần đầu tiên người dân - những khách hàng mua căn hộ chung cư đã được có mặt trong phiên giải trình tập trung vào nội dung cách tính diện tích sàn căn hộ chung cư mua bán quy định tại khoản 2, điều 21 của Thông tư 16/2010 do Bộ Xây dựng ban hành.
 

Bà Trịnh Thúy Mai phát biểu tại phiên giải trình - Ảnh: Hoàng Trang
Bà Trịnh Thúy Mai phát biểu tại phiên giải trình - Ảnh: Hoàng Trang


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng Thông tư 16 đưa ra 2 cách tính kích thước thông thủy của căn hộ hoặc tính từ tim tường bao, tường ngăn của các căn hộ không trái luật bởi luật Nhà ở và Nghị định số 71/2010/NĐ-CP không quy định cụ thể về cách tính diện tích sàn trong hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư mà chỉ có quy định về phần sở hữu chung và phần sở hữu riêng trong nhà chung cư.
     
Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam còn cho biết sắp tới Bộ Xây dựng sẽ sửa Thông tư 08 liên quan đến tính tiền quản lý chung cư, theo hướng tính phí theo thông thủy, chứ không theo tim tường nữa để tránh trường hợp người dân phải thiệt thòi.

Trái ngược quan điểm này, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) Lê Hồng Sơn khẳng định cách tính diện tích theo tim tường trái với luật Nhà ở, Nghị định 71 và cả bộ luật Dân sự. Luật và nghị định chỉ đưa ra cách tính thông thủy nhưng Bộ Xây dựng đã hướng dẫn thêm cách tính tim tường. “Đối tượng của Thông tư 16 đã vượt thẩm quyền của Bộ Xây dựng, lẽ ra phải thuộc thẩm quyền của nghị định của Chính phủ hoặc luật của Quốc hội”, ông Sơn nói.

Đại diện cho các hộ dân ở Keangnam, bà Trịnh Thúy Mai bức xúc cho biết cá nhân bà và khoảng 900 hộ dân khác “đã không may mua nhà vào khoảng thời gian có Thông tư 16 của Bộ Xây dựng” mà trong đó hợp đồng mua bán nhà không đề cập đến sở hữu chung hay riêng, có trường hợp mua căn hộ có diện tích hơn 200 m2, khi nhận nhà phát hiện có tới 30 m2 là diện tích các hộp kỹ thuật, cột chịu lực, tường bao...

Đại diện Tập đoàn Nam Cường cho rằng hợp đồng mua bán là thỏa thuận dân sự giữa bên bán và bên mua nên bây giờ không thể tính toán lại mà chỉ xem xét được những căn hộ chưa ký hợp đồng. Tuy nhiên, ông Đỗ Văn Đương cắt ngang: "Hợp đồng không nói tới nhưng khi dân nhận nhà lại có cái hộp tức là nhận được sản phẩm khuyết tật thì hợp đồng vô hiệu, chưa nói tới lừa đảo nên phải khắc phục hậu quả đó. Không thì phải chấm dứt việc thu phí bảo trì đối với những diện tích cột đó”.

Dù cho rằng quy định tại thông tư 16 là phù hợp với quy định pháp luật song Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam thừa nhận việc các chủ đầu tư bán căn hộ tính theo diện tích tim tường là chưa hợp lý nên ngày 20.2.2014 đã ban hành Thông tư số 03/2014 sửa đổi điều 21 của Thông tư 16 để thống nhất một cách tính theo kích thước thông thủy.

Tuy nhiên, ông Ngô Văn Minh, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật, nêu câu hỏi: “Tại sao cứ khẳng định Thông tư 16 không sai nhưng lại sửa, bỏ cách tính từ tim tường?”. Cùng quan điểm, ông Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật, cho rằng Thông tư 03/2014 đã ban hành một cách rất vội vàng: Nếu đúng thì sửa làm gì, sao lại có Thông tư 03.

Kết thúc phiên giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý  cho rằng Thông tư 16 đã hướng dẫn quy định sai thẩm quyền, không có trong nghị định và luật. Ông Lý đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên - Môi trường nghiên cứu để có biện pháp xử lý hậu quả phát sinh.



Thái Sơn/Báo Thanh niên


.