Trà Bồng: Chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm

02:02, 22/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Mặc dù chưa xảy ra ổ dịch nào trên đàn vật nuôi, nhưng trước diễn biến dịch cúm gia cầm H5N1 đang xảy ra ở nhiều địa phương, huyện Trà Bồng đang tích cực, chủ động theo dõi và triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo không để dịch bệnh xuất hiện cũng như lây lan trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN

Theo số liệu của Trạm thú y huyện Trà Bồng, hiện nay tổng đàn gia cầm trên toàn huyện hơn 46.000 con. Trước tình hình dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp trong những ngày gần đây, huyện Trà Bồng chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về nguy cơ, tác hại của vi rút cúm gia cầm và khả năng lây lan trên người nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng. Đồng thời, vận động nhân dân không sử dụng các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc và không tiếp tục chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ, không đảm bảo điều kiện an toàn... 
 
Song song với đó, Trạm thú y huyện cũng áp dụng các biện pháp quyết liệt để phòng, chống dịch, chỉ đạo các địa phương có số lượng đàn gia cầm nhiều chủ động thực hiện khử trùng tiêu độc ở các nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như chợ, nơi giết mổ gia cầm, hộ chăn nuôi. 
 
"Hiện nay dịch cúm gia cầm chưa xảy ra trên địa bàn huyện Trà Bồng, nhưng Trạm thú y huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện và cử cán bộ thú y xuống, cùng với thú y cơ sở triển khai các biện pháp phòng chống và hướng dẫn bà con tiêu độc khử trùng chuồng trại và khuyến cáo người dân là không nên mua các loại gia cầm ở nơi khác chuyển về, cũng như là ăn các loại tiết canh sống, trứng sống"-ông Nguyễn Công Vinh - Phụ trách Trạm thú y huyện Trà Bồng cho biết. 
 
Theo quan sát của chúng tôi, tại một số địa phương trong huyện có số lượng gia cầm lớn như: thị trấn Trà Xuân, xã Trà Phú và Trà Bình  đa số những hộ chăn nuôi đã có chuẩn bị từ trước nhằm đối phó với dịch.
 
 
Cán bộ thú y huyện Trà Bồng tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng xung quannh các điểm chăn nuôi gia cầm
Cán bộ thú y huyện Trà Bồng tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng xung quanh các điểm chăn nuôi gia cầm.
 
Ngay sau khi nghe thông tin dịch cúm gia cầm bùng phát tại nhiều địa phương trong tỉnh, lo sợ đàn vịt 700 con gần 10 ngày tuổi của mình sẽ bị nhiễm bệnh, trong những ngày này, ông Lê Thanh Bình ở thị trấn Trà Xuân đang khẩn trương dùng vôi bột rải khắp các vùng xung quanh chuồng trại và trên những tuyến đường dẫn vào nơi chăn nuôi, dùng mật ong cho vịt uống để nâng cao sức đề kháng và triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa khác theo hướng dẫn của cán bộ thú y địa phương. 
 
"Đời sống kinh tế của gia đình chủ yếu trong vào nghề nuôi vịt, nên là trước tình hình dịch cúm gia cầm đang xảy ra ở nhiều nơi trong tỉnh, gia đình tôi rất lo, cho nên gia đình đã chủ động thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao sức đề kháng cho vịt"- ông Bình lo lắng.
 
Người chăn nuôi lo lắng trước tình hình dịch cúm gia cầm đang lây lan ở nhiều địa phương
Người chăn nuôi lo lắng trước tình hình dịch cúm gia cầm đang lây lan ở nhiều địa phương
 
Tính đến thời điểm này, để chủ động ngăn ngừa dịch cúm gia cầm vào địa phương, huyện Trà Bồng đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống cúm gia cầm, với 17 thành viên, phân bổ 1.000 lít BenKoCid về cho 10 xã, thị trấn thực hiện công tác tiêu độc, khử trùng, trích kinh phí gần 50 triệu đồng để phục vụ cho công tác phòng dịch cúm. Đồng thời thành lập chốt kiểm dịch động vật tại xã Trà Bình và Đoàn kiểm dịch lưu động, nhằm kiểm tra, phát hiện và dập tắt kịp thời khi phát hiện dịch cúm xảy ra. 
 
Với những biện pháp thiết thực và cụ thể ngay từ bây giờ, huyện Trà Bồng đang hết sức tập trung cho công tác phòng chống dịch cúm gia cầm, nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh, qua đó góp phần bảo vệ số lượng đàn vật nuôi, kinh tế cho hộ chăn nuôi và đặc biệt là sức khỏe của người dân tại địa phương.
 
 
PV

.