Tôm hùm "nhí" được giá

08:02, 24/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, hàng trăm ngư dân ở các huyện ven biển trong tỉnh đã bắt đầu vào chính vụ khai thác tôm hùm con. Năm nay, tuy lượng tôm nhí bắt được không nhiều bằng các năm trước,  nhưng giá lại rất cao nên ngư dân có thu nhập khá.

TIN LIÊN QUAN

Mất mùa…

Những ngày gần đây, các ngư dân chuyên hành nghề đánh bắt tôm hùm nhí ở các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Đức Phổ luôn tất bật với vụ tôm đầu năm. Đây là thời điểm chính vụ khai thác, nên các làng chài chuyên hành nghề này không khí rất rộn ràng. Nhưng theo các ngư dân có thâm niên trong nghề, năm nay là một năm mất mùa tôm nhí.

Vào bờ lúc trời chập choạng tối sau một ngày ngâm mình dưới nước lặn tìm tôm nhí, lão ngư Dương Văn Xuân ở thôn An Hải, xã Bình Châu (Bình Sơn) cùng hai người con trai của mình thu được 2 con tôm sao và 15 con tôm xanh. Số tôm này là thành quả lao động của ba cha con ông từ 4 giờ sáng đến 5 giờ chiều. “Nếu như cùng thời điểm này các năm trước, ba cha con tôi đi từ sáng tới chiều tệ lắm cũng được hơn 50 con tôm nhí các loại, có những ngày trúng tới hơn 200 con, nhưng năm nay bắt được ít hơn hẳn. Ngày nào được gần 50 con thì đã được xem là trúng lớn. Năm nay lượng tôm nhí bắt được chỉ bằng khoảng 50% so với các năm”, ông Xuân chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Lia ở thôn Tân Thạnh, xã Nghĩa An (Tư Nghĩa), một đầu nậu chuyên thu mua tôm nhí cho biết: "Các năm trước, trung bình mỗi ngày tôi thu mua được khoảng 400 – 500 con tôm nhí các loại. Nhưng năm nay, tuy là vào chính vụ nhưng khá lắm mỗi ngày tôi chỉ mua được 100 – 150 con. Năm nay ngư dân bắt được ít hơn các năm, số người trúng lớn cũng ít hơn hẳn các năm".

...nhưng được giá

Chưa có năm nào giá tôm nhí lại cao như năm nay. Mỗi con tôm sao được tiểu thương mua với giá 340 – 400 nghìn đồng, trong khi năm ngoái giá cao nhất cũng chỉ 240 nghìn đồng/con. Còn với tôm con xanh, được xem là “hàng loại 2” nhưng đây lại là loại tôm ngư dân bắt được nhiều nhất,  năm nay giá cũng lên đến 120 nghìn đồng mỗi con, trong khi năm ngoái chỉ 70 nghìn đồng.

Tất cả số tôm nhí sau khi ngư dân bắt lên đều được đầu nậu thu mua ngay. Sau đó họ bảo quản cẩn thận để cung cấp cho các trại tôm giống ở các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa. Vì năm nay mất mùa, cộng với nhu cầu tôm giống tăng cao,  nên tôm nhí luôn trong tình trạng khan hàng.

Ngư dân Nguyễn Dũng ở xã Phổ Châu (Đức Phổ), cầm xấp tiền mới bán tôm nhí trên tay, anh cho biết:  “Năm nay tuy tôm nhí bắt được ít hơn hẳn so với các năm, nhưng được cái giá lại rất cao nên thu nhập cũng khá, coi như lấy chất lượng bù số lượng vậy ”.

Với chiếc thuyền công suất 30 mã lực của gia đình, mỗi ngày anh Dũng cùng với 3 bạn thuyền của mình đều đặn chong điện và bủa mành trũ ở vùng biển cách bờ chừng 2 hải lý, công việc bắt đầu từ 5 giờ chiều hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Theo như lời anh Dũng, nhờ giá tôm nhí ở mức cao nên mỗi ngày trung bình bắt được khoảng 20 con tôm nhí các loại sau khi trừ  phí tổn khoảng 1 triệu, anh cũng kiếm được từ 1,5 – 2 triệu đồng, còn các bạn thuyền của anh thì cũng được từ 250 – 300 nghìn đồng mỗi người.

Ông Huỳnh Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Châu cho biết: “Địa phương có gần 100 hộ chuyên hành nghề khai thác tôm nhí. Những năm trước ngư dân trúng mùa nhưng giá không cao. Còn năm nay, tuy không được mùa nhưng giá lại tăng cao nên đời sống của bà con cũng được cải thiện”.

Lê Danh
 


.