Sẽ bỏ trần lãi suất tiền gửi VNĐ

10:02, 28/02/2014
.

Chiều nay 28-2, tại buổi họp báo thường kỳ của Ngân hàng nhà nước (NHNN), bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết trần lãi suất huy động VNĐ không còn ý nghĩa nhiều lắm. Lãi suất tiền gửi của một số ngân hàng còn thấp hơn nhiều mức trần lãi suất mà NHNN quy định.

Do đó, cơ quan này sẽ tháo bỏ trần lãi suất tiền gửi đối với VNĐ khi kinh tế vĩ mô ổn định và thanh khoản các ngân hàng thực sự vững chắc.

Về lãi suất VNĐ trên thị trường, theo bà Hồng, nhìn chung mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tiếp tục ổn định. Sau tết, tiền gửi quay lại hệ thống ngân hàng. Chính vì thế, đây là lý do mà một số ngân hàng đã giảm lãi suất huy động ở các kỳ hạn 1 và 2 tháng ở mức khoảng 0,2-0,5%/năm. Kỳ hạn dài hơn thì giảm khoảng 0,1%/năm.

Còn tỷ giá cũng ổn định trong 2 tháng đầu năm. Và NHNN cũng đã mua được một lượng ngoại tệ rất lớn. Chủ trương điều hành tỷ giá được lãnh đạo vụ chính sách tiền tệ khẳng định là điều hành theo hướng ổn định chứ không cố định với mức điều chỉnh 1-2% trong năm nay.

 

Theo Tuổi trẻ


.