Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Sẵn sàng cho công tác bảo dưỡng tổng thể lần 2

10:02, 18/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ 2 của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã cơ bản được hoàn tất. So với đợt bảo dưỡng lần đầu thì đợt bảo dưỡng tổng thể lần này sẽ do phần lớn là lực lượng chuyên gia, kỹ sư của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đảm nhận. 

TIN LIÊN QUAN

Đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ 2, các chuyên gia, kỹ sư sẽ tiến hành bảo dưỡng 14 phân xưởng chế biến công nghệ, 10 phân xưởng năng lượng phụ trợ và 8 hạng mục ngoại vi của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Các chuyên gia sẽ kiểm tra tất cả hệ thống điều khiển, dây chuyền, công nghệ tại các phân xưởng của nhà máy lọc dầu. Đồng thời, tiến hành sửa chữa, khắc phục những lỗi thiết bị, công nghệ xảy ra trong 2 năm qua. Tất cả sẽ do các chuyên gia, kỹ sư của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất trực tiếp thực hiện.
 
 
Việc bảo dưỡng tổng thể lần thứ 2 này do phần lớn cán bộ, kỹ sư Nhà máy lọc dầu Dung Quất đảm nhận.
Việc bảo dưỡng tổng thể lần thứ 2 này do phần lớn cán bộ, kỹ sư Nhà máy lọc dầu Dung Quất đảm nhận.
 
Ông Nguyễn Hoài Giang – Chủ tịch HĐQT Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết: Công nghệ lọc hóa dầu là công nghệ khá phức tạp, nhưng đến nay thì chúng tôi khẳng định rằng, đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam đã làm chủ công nghệ Nhà máy lọc dầu Dung Quất. 
 
Lần này chúng tôi tự làm bằng chính sức của mình cho nên tỷ lệ tham gia của anh em nhà máy cũng như các công ty trong ngành rất cao. Khoảng 1.000 kỹ sư, công nhân (hơn 90%) của Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn trực tiếp thực hiện.
 
Cũng theo ông Nguyễn Hoài Giang thì trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần này, sẽ có khoảng 100 kỹ sư, chuyên gia chính của nước ngoài tham gia. Con số này chiếm tỷ lệ khá ít so với đợt bảo dưỡng tổng thể lần đầu. 
 
Ông Bhara Kumar Jvaja – Chuyên gia Nhà thầu O&M, Tư vấn vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất cho biết: Tôi rất ngưỡng mộ khả năng và trình độ tiếp cận công nghệ của các kỹ sư, công nhân Việt Nam. Bởi việc bảo dưỡng lần này phần lớn do các công nhân, kỹ sư của Nhà máy lọc dầu Dung Quất thực hiện.
 
Về phía chúng tôi, trong quá trình dừng bảo dưỡng, chúng tôi sẽ giúp theo dõi tất cả các thông số công nghệ và bảo đảm trong giới hạn cho phép. Sau khi bảo dưỡng hoàn thành phần cơ khí thì bên vận hành và O&M tiếp nhận, chuẩn bị tất cả các điều kiện cho công tác vận hành trở lại. Khâu này rất quan trọng để bảo đảm nhà máy vận hành phải đạt công suất và an toàn.

 

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã sẵn sàng cho đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ 2.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã sẵn sàng cho đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ 2.
 
Có thể nói, Nhà máy lọc dầu Dung Quất là một trong những dự án lọc hóa dầu đầu tiên của cả nước, với công nghệ hiện đại và phức tạp nhất hiện nay trên thế giới. Thế nhưng chỉ sau 3 năm đi vào vận hành thương mại chính thức, đến nay cán bộ, kỹ sư của Nhà máy đã thật sự làm chủ công nghệ và vận hành nhà máy một cách khá trơn tru. 
 
Bằng chứng rõ nhất là năm 2013, Nhà  máy lọc dầu Dung Quất đã cán đích sớm tới 54 ngày so với kế hoạch năm. Sản lượng sản xuất của nhà máy đạt 6,62 triệu tấn (đạt 117% KH năm), vượt hơn so với năm 2012 là 1 triệu tấn sản phẩm. Doanh thu đạt 154.270 tỷ đồng, bằng 141% KH năm. Nộp ngân sách nhà nước trong năm 2013 là 28.415 tỷ đồng, bằng 212% KH năm. Lợi nhuận của năm 2013 là 2.930 tỷ đồng (đạt 137,5% KH).
 
Với việc, về đích sớm 54 ngày trong năm 2013 (vượt tương đương khoảng một triệu tấn xăng, dầu) đủ để bù lượng sản phẩm cho thời gian nhà máy dừng bảo dưỡng trong năm 2014. Đặc biệt, việc bảo dưỡng tổng thể định kỳ lần thứ 2 của Nhà máy lọc dầu Dung Quất do chính các cán bộ, kỹ sư của Nhà máy đảm nhận sẽ giúp nhà máy tiết kiệm được hàng triệu USD. 
 
Dự kiến, ngày 17.5 Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ dừng hoạt động và chính thức bảo dưỡng. Theo kế hoạch, công tác bảo dưỡng nhà máy tiến hành trong 57 ngày, tuy nhiên Nhà máy sẽ phấn đấu rút ngắn xuống còn 45 ngày (vận hành sớm 1 ngày có thể mang lại lợi nhuận khoảng 1 triệu USD). Tin tưởng rằng, với những kế hoạch chu đáo cùng với đội ngũ cán bộ, kỹ sư của mình, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ bảo dưỡng thành công và vận hành trở lại an toàn, hiệu quả…
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.