"Khai cuốc" đầu năm

02:02, 16/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trận lũ lịch sử gây thiệt hại nghiêm trọng, tiếp đó là đợt không khí lạnh tăng cường kéo dài làm người nông dân thêm khó khăn. Nhưng đó là chuyện của năm cũ. Những ngày đầu xuân này, bà con nông dân trong tỉnh đã xuống đồng với khí thế cao nhất, hy vọng vào một vụ mùa thắng lợi.

Vượt cái khó của năm cũ

Ra đồng lúc tờ mờ sáng ngày mùng 10 tháng Giêng, ông Ngô Phường ở thôn Châu Tử,  xã Bình Nguyên (Bình Sơn),  tay đang  thoăn thoắt cắm cọc cột dây cho hai sào ớt của gia đình mình. Ông  Phường chia sẻ: “Gia đình có hai sào ớt, nhưng năm ngoái trời lạnh bất thường  khiến ớt không phát triển. Từ Tết tới nay trời nắng ấm nên bữa nay tôi ra đồng để tỉa dặm, cắm cọc, buộc dây  và bón thêm ít phân. Tuy chi phí tăng lên đáng kể, nhưng cũng phải đầu tư thêm chứ đâu bỏ giữa chừng được! Hy vọng năm nay ớt sẽ được giá!”.

 

Gia đình ông Kiểu “ khai cuốc” đầu năm.
Gia đình ông Kiểu “ khai cuốc” đầu năm.


Theo như lời ông Phường, những năm qua cây ớt đã giúp gia đình ông nói riêng và các hộ nông dân  trong xã nói chung có được cuộc sống khá hơn. Thế nên, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn do thời tiết, nhưng các hộ dân nơi đây vẫn lạc quan và tin tưởng vào một sự khởi đầu mới.

Với hơn một  sào bắp, nhưng phải gieo hai  lần vì bị chết do ngập úng  trong đợt lũ vừa qua, ông Nguyễn Thanh Phong ở tổ dân phố Châu Bình Trung, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) hôm nay ra đồng để làm cỏ, bón phân cho đám bắp của nhà mình. Ông Phong cho biết: “Năm ngoái, chỗ này ngập toàn bộ. Bị ngâm trong nước gần ba ngày nên đám bắp hơn 20 ngày tuổi của  nhà tôi bị chết sạch. Nước rút, tôi tập trung gieo lại lần thứ hai nhưng cũng gặp thời tiết lạnh làm cây chậm lớn. Hơn mười ngày nay thời tiết nắng ấm, bắp non lên mạnh và xanh hơn, cả nhà ra đồng để  làm cỏ và bón thêm ít phân chuồng và NPK để cho cây phát triển”.

Xuống đồng với khí thế mới

Về các huyện Nghĩa Hành, Sơn Tịnh, Bình Sơn… những ngày này, không khí Tết vẫn còn phảng phất trong đường làng ngõ xóm. Nhưng đi dọc các cánh đồng, một hình ảnh dễ dàng nhận thấy là bà con nông dân đã bắt đầu gác không khí Tết qua một bên để quay trở lại với công việc sản xuất thường ngày. Trên đồng đã bắt đầu thấy nhiều người vác cuốc thăm ruộng. Có những gia đình huy động hết anh chị em trong nhà để xuống đồng đầu năm. Ông Nguyễn Kiểu ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) hồ hởi. “Ăn Tết xong,  6 anh chị em nhà tôi bữa nay cùng rủ nhau xuống ruộng  làm cỏ đầu năm, trước là để “khai cuốc” lấy hên,  sau là làm sạch bớt cỏ để bón đợt phân thứ hai cho đám bắp”.

Có thể nói, năm 2013 là một năm khó khăn với người nông dân Quảng Ngãi, hết lũ lịch sử tàn phá lại tới không khí lạnh tăng cường kéo dài, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và đời sống của bà con.  Những ngày đầu năm này, hòa chung với khí thế ra quân đầu năm của toàn dân, bà con nông dân trong tỉnh đã xuống đồng với khí thế cao nhất để khắc phục những hậu quả do thời tiết để lại và hướng tới một vụ sản xuất bội thu.


Bài, ảnh: LÊ DANH
 


.