Giày dép, quần áo Trung Quốc tràn ngập thị trường

11:02, 28/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Mẫu mã đẹp, giá thành rẻ, quần áo, giày dép Trung Quốc được bày bán tràn lan trên thị trường. Mặc dù, giày dép, quần áo Trung Quốc đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, song chất lượng của hàng hóa này cũng đáng lo ngại.

TIN LIÊN QUAN

Dạo quanh một vòng khu chợ tạm Quảng Ngãi, chúng tôi thấy không chỉ hàng may mặc bày bán khá nhiều mà bà con tiểu thương ở đây còn cho biết giày dép của Trung Quốc từ người lớn đến trẻ em thu hút rất nhiều người mua, bởi giá rẻ.
 
Chỉ tay về chiếc quần kaki nam in dòng chữ Trung Quốc màu xám khá đẹp, một tiểu thương cho biết: “Có 250.000 đồng thôi em. Ở đây bán toàn hàng Trung Quốc vừa đẹp lại vừa bền chứ hàng kaki của Sài Gòn mặc một thời gian xù lông lại phai màu nên không ai bán.”.
 
Nói thì vậy, nhưng thực tế, chiếc quần này chỉ có giá hơn một nửa giá tiền vì lâu nay chuyện tiểu thương ở chợ Quảng Ngãi hét giá trên trời, thậm chí là gấp ba lần so với giá thực bán là chuyện không có gì lạ.

 

Giày dép Trung Quốc bày bán khá bắt mắt.
Giày dép Trung Quốc bày bán khá bắt mắt.
 
Mục sở thị các sạp quần áo khác, chúng tôi đều ghi nhận, quần áo Trung Quốc từ áo thun nam, quần kaki, quần jean nam, áo ấm nữ, quần jean nữ… bày bán la liệt và giá cả rẻ hơn hàng Việt Nam rất nhiều.
 
Tại các sạp giày dép, đặc biệt là các sạp bán sỉ tại mặt tiền của chợ tạm Quảng Ngãi, mùi nhựa, mùi hoá chất sặc sụa, tích tụ trong không gian chật hẹp, rất nhiều mặt hàng in dòng chữ Made in China được bày bán. 
 
Một đôi dép nhựa cho trẻ em chỉ có giá 17.000 đồng, cùng chủng loại hàng của Việt Nam có giá từ 25.000 đến 40.000 đồng. Một đôi dép da búp nê loại xịn của bé gái có giá 120.000 đến 140.000 đồng. Giày cao gót cho phụ nữ cũng chỉ có giá từ 70.000 đến 140.000 đồng. Giày nam cũng có giá từ 250.000 đến hơn 300.000 đồng
 
Trong khi đó nếu mua một đôi giày nữ sản xuất ở Việt Nam cùng chủng loại phải từ 200.000 đồng trở lên. Người mua hầu như ít quan tâm đến nguồn gốc hàng hóa mà chỉ quan tâm đến giá bán. Theo một người bán hàng, rẻ thì dân họ mua chứ đâu phải ai cũng có tiền vào shop lớn mà mua hàng xịn. Nhiều chủ hàng cho biết giá cả là yếu tố cạnh tranh mạnh nhất của hàng Trung Quốc đối với hàng Việt Nam.
 
Vừa qua, tại nước Ý đã tịch thu 1,7 triệu đôi giày nam và giày nữ do Trung Quốc sản xuất trong cuộc điều tra “giày độc” kéo dài từ tháng 5.2008 đến nay. Kết quả xét nghiệm những chất trong đôi giày này cho thấy có hàm lượng hexavalent chromium (crom hoá trị sáu) vượt mức cho phép, có thể gây ung thư cho người sử dụng.
 
Quần áo Trung Quốc có giá khá mềm.
Hàng Trung Quốc bày bán khắp nơi.
 
Mới đây, vào ngày 14.1.2014, tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace khẳng định đã phát hiện nhiều hóa chất nguy hiểm trong quần áo trẻ em mà các công ty Trung Quốc gia công cho các nhãn hiệu lớn như Disney, Burberry hoặc Adidas. 
 
Tổ chức này đã phân tích 82 mẫu của 12 nhãn hiệu và kết quả là đều tìm thấy trên các sản phẩm này nhiều chất độc hại cho sức khỏe con người. Các sản phẩm được xét nghiệm được gia công ở 12 khu vực khác nhau trong đó có 1/3 là tại Trung Quốc. Ở Việt Nam, các bệnh viện Da liễu cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp dị ứng da khi mặc quần áo, giày dép Trung Quốc. Vì thế, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi dùng hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc chưa qua kiểm định.  
 
 
Ái Kiều
 

.