Ba nữ doanh nhân Việt được Forbes vinh danh

04:02, 28/02/2014
.

Trong danh sách những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á của tạp chí Forbes, có tới 3 cái tên đến từ Việt Nam.

Tạp chí kinh doanh Forbes mới đây đã công bố danh sách “Những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2014”. Trong đó đặc biệt có tới 3 nữ doanh nhân nổi tiếng của Việt Nam là Chủ tịch Tập đoàn sữa Vinamilk – bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch, đồng thời là CEO của Công ty cổ phần Cơ điện lạnh REE – bà Nguyễn Thị Mai Thanh và Chủ tịch Ngân hàng SeABank – bà Nguyễn Thị Nga.

Đây là lần thứ ba tạp chí này vinh danh các nữ doanh nhân quyền lực của châu Á. Có tất cả 48 cái tên xuất hiện trong danh sách của năm nay. Đây đều là những nữ doanh nhân giữ vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từ sản xuất công cụ máy móc tới đầu tư tài chính, xây dựng tới kinh doanh thời trang.

Bản danh sách này của Forbes được thực hiện dựa trên hàng loạt những tiêu chuẩn cao. Trong đó, những nữ doanh nhân được chọn phải đến từ các công ty lớn với doanh thu không dưới 100 triệu USD, thậm chí thường phải là 1 tỷ USD. Ngoài ra, vị trí của những nữ doanh nhân này trong công ty cũng là điểm mấu chốt, nếu nữ doanh nhân là người lãnh đạo công ty thì đó sẽ là một lợi thế lớn khi đánh giá.

Bà Mai Kiều Liên (Ảnh: Forbes)
Bà Mai Kiều Liên (Ảnh: Forbes)

Tạp chí Forbes đã đánh giá các nữ doanh nhân đến từ 13 quốc gia trong khu vực châu Á và sau đó đã chọn ra 48 gương mặt xuất sắc nhất.

Đứng thứ 23/48 trong danh sách, bà Mai Kiều Liên (Chủ tịch Hội đồng quản trị và là CEO của Vinamlik, 60 tuổi) tiếp tục là cái tên được nhắc đến trong bảng xếp hạng của tạp chí danh tiếng này.

Vinamilk là một trong những thương hiệu có lợi nhuận nhất tại Việt Nam và cổ phiếu liên tục tăng giá trên thị trường chứng khoán. Doanh thu và lợi nhuận của Vinamilk cũng liên tục tăng kể từ khi cổ phiếu của công ty này được niêm yết vào năm 2006.

Năm 2013, doanh thu của Vinamilk tăng 17% lên 1,5 tỷ USD. Bà Mai Kiều Liên đã đặt mục tiêu tăng doanh thu lên gấp đôi vào năm 2017 và đưa công ty tiến ra thị trường quốc tế.

Tháng 7/2013, Vinamilk được phép bán tại Mỹ các sản phẩm sữa sản xuất tại Việt Nam, nối dài thêm danh sách thị trường xuất khẩu khoảng 30 quốc gia. Trong nước, Vinamilk đã mở 2 nhà máy mới trong năm 2013 với tổng số vốn đầu tư 210 triệu USD để sản xuất sữa nước và sữa bột.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh (Ảnh: Forbes)
Bà Nguyễn Thị Mai Thanh (Ảnh: Forbes)
Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO của Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh REE, bàNguyễn Thị Mai Thanh (61 tuổi) đứng thứ 28 trong danh sách. Tạp chí Forbes cho biết, bà Thanh bắt đầu làm việc tại REE từ năm 1982.

Từ vị trí một kỹ sư, bà đã vươn lên vị trí lãnh đạo cao nhất của công ty này bằng tài năng thực sự của mình vào năm 1985.

Dưới sự lãnh đạo của nữ doanh nhân tài năng, REE là công ty đầu tiên niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2000.

Đứng ngay sau là nữ doanh nhânNguyễn Thị Nga (59 tuổi) – Chủ tịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeABank). Bà được biết đến là một trong những phụ nữ giàu nhất Việt Nam, nhờ có cổ phần lớn trong ngân hàng, bất động sản, khu du lịch nghỉ dưỡng và bán lẻ.

Bà Nguyễn Thị Nga (Ảnh: Forbes)
Bà Nguyễn Thị Nga (Ảnh: Forbes)

Từ năm 2007, bà Nga bắt đầu giữ chức vụ Chủ tịch của SeABank, ngân hàng thương mại có tài sản 3,6 tỷ USD, trong đó ngân hàng Pháp Societe Generale có 20% cổ phần.

Bên cạnh đó, bà cũng thành lập và điều hành BRG, một công ty cổ phần với 3 sân golf ở Việt Nam, đặc biệt là Island Golf Resort Kings và Đồ Sơn Seaside Golf Resort. Bà cũng sở hữu 2 khách sạn tại Hà Nội được Tập đoàn Hilton Worldwide quản lý và nắm cổ phần tại công ty bán lẻ Intimex. Tất cả các doanh nghiệp trên đã đem về doanh thu hơn 435 triệu USD cho nữ doanh nhân này trong năm 2013.

Đây không phải lần đầu tiên các doanh nhân Việt Nam được tạp chí doanh tiếng Forbes vinh danh. Bà Mai Kiều Liên đã lọt vào danh sách “Những nữ doanh nhân quyền lực châu Á” trong 2 năm liên tiếp trước đó. Cũng trong năm 2013, Forbes đã đưa ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, vào xếp hạng tỷ phú thế giới./.

 


Theo Forbes/VOV online


.