Sản xuất nông nghiệp năm 2013: Những kết quả khả quan

01:01, 19/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối mùa mưa năm nay, Quảng Ngãi lại xảy ra một trận lũ lớn, gây thiệt hại nặng nề trên nhiều lĩnh vực. Nhưng nhìn chung, sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong năm qua đã đạt nhiều thành tựu nổi bật. Đó là một cố gắng lớn của ngành nông nghiệp trong năm qua.

TIN LIÊN QUAN

 Đối đầu với yếu tố bất lợi

Năm 2013, sản xuất nông nghiệp Quảng Ngãi phải chịu nhiều tác động của tình hình khí hậu thay đổi bất thường, lượng mưa ít và chấm dứt sớm, các hồ đập tích không đủ lượng nước, chỉ đáp ứng được khoảng từ 40- 60% dung tích thiết kế.

 

Thu hoạch lúa đông xuân 2012-2013 bằng phương tiện cơ giới tại HTX Nông nghiệp Tịnh Trà (Sơn Tịnh).
Thu hoạch lúa đông xuân 2012-2013 bằng phương tiện cơ giới tại HTX Nông nghiệp Tịnh Trà (Sơn Tịnh).


Ngay từ vụ đông xuân 2012-2013, một số địa phương đã thiếu nước để làm đất ngâm dầm. Nhiều chân ruộng cỏ dại, lúa chét phát triển mạnh. Chuột và các loại sâu bệnh phát sinh từ vụ mùa, vụ 3 năm trước có điều kiện gia tăng. Sang vụ hè thu năm 2013, hạn hán lại xảy ra ở một số vùng làm thiếu nước tưới nên không gieo sạ hết diện tích theo kế hoạch.

Giá cả các giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, điện, xăng dầu... đều tăng cao, làm gia tăng chi phí sản xuất. Trong khi đó giá nông sản lại không tăng, làm ảnh hưởng lớn đến thu nhập của đại bộ phận nông dân.

Thực hiện nhiều biện pháp chỉ đạo điều hành sát đúng

Để hạn chế những yếu tố bất lợi, ngành nông nghiệp Quảng Ngãi đã cố gắng tạo ra sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành từ tỉnh đến huyện và cơ sở về biện pháp thực hiện nhằm giành thắng lợi trong sản xuất nông nghiệp. Ngành đã kiện toàn Ban chỉ đạo sản xuất của Sở và phân công từng thành viên trong Ban chỉ đạo phối hợp với các địa phương để chỉ đạo về thời vụ gieo sạ, cơ cấu giống và tổ chức tập huấn các kỹ thuật canh tác cho nông dân.

Sở NN & PTNT đã thông báo về các dự tính, dự báo và hướng dẫn biện pháp phòng trừ sâu bệnh đến UBND xã và HTX theo định kỳ 15 ngày/lần/2vụ/năm; tăng cường điều tra phát hiện sâu bệnh trên đồng ruộng và hướng dẫn phòng trừ kịp thời, có hiệu quả; đôn đốc các địa phương kiểm tra tình hình nguồn nước, xây dựng kế hoạch đóng, mở nước hợp lý; cảnh báo những vùng có khả năng không có nước tưới, cần phải chuyển đổi cây trồng nhằm hạn chế thiệt hại khi có hạn hán xảy ra...

Những thành tựu nổi bật

Nhờ kết hợp được nhiều giải pháp chỉ đạo đồng bộ như vậy nên năm 2013, sản xuất nông nghiệp của Quảng Ngãi đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Cụ thể là sản lượng lương thực ước cả năm đạt 467.717 tấn, đạt 101,1% kế hoạch năm.


Sản xuất lương thực năm 2013 vượt kế hoạch là nhờ vụ đông xuân 2012-2013 với diện tích 38.859 ha, năng suất đạt 55,1 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay. Yếu tố chính làm cho năng suất tăng là nhờ nông dân trong tỉnh đã chấp hành theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp thực hiện đúng lịch thời vụ, đúng cơ cấu giống trung ngắn ngày, sử dụng giống bảo đảm chất lượng, chăm sóc đúng kỹ thuật, thu hoạch trong thời điểm thuận lợi nên hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo ông Đào Minh Hường- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, trong những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp Quảng Ngãi liên tục giành thắng lợi là nhờ ngành nông nghiệp đã hướng dẫn chỉ đạo thành công cho hơn 80% nông dân trong tỉnh thực hiện đúng lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng. Nhờ đó, vụ đông xuân đã tránh được thời điểm lúa trổ gặp thời tiết bất lợi và kết thúc thu hoạch lúa hè thu trước ngày 15.9, nên tránh được mưa lũ sớm gây hại.   

Năm 2013, ngành nông nghiệp cũng đã tạo ra được 10 cánh đồng mẫu lớn trong sản xuất lúa với tổng diện tích 280 ha. Tại những cánh đồng mẫu lớn ở các huyện Đức Phổ, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Bình Sơn đều cho năng suất bình quân từ 63-68 tạ/ha/vụ, đạt giá trị sau thu hoạch trên 60 triệu đồng/ha/năm.

Các mô hình trồng thâm canh lúa theo Chương trình "3 giảm, 3 tăng", IPM ở các huyện Đức Phổ, Sơn Hà, Sơn Tây đạt giá trị 60 triệu đồng/ha/năm. Mô hình trồng đậu phụng vụ hè thu trên chân đất lúa với diện tích 2 ha tại Đức Phổ, Nghĩa Hành cho năng suất bình quân 30 tạ/ha, đạt giá trị sau thu hoạch 75 triệu đồng/ha. Mô hình trồng ớt với diện tích 65 ha ở xã Bình Dương (Bình Sơn), Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đạt giá trị thu hoạch từ 100-150 triệu đồng/ha.

Có thể nói, năm 2013 ngành nông nghiệp Quảng Ngãi đã vượt qua nhiều khó khăn và đạt nhiều thành tựu nổi bật. Trong đó đáng chú ý là năng suất và sản lượng lương thực cả năm đều đạt và vượt so với kế hoạch. Với những thành tựu này đã tạo thuận lợi và tâm lý phấn khởi cho nông dân trong tỉnh phấn đấu triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất nông nghiệp trong những năm tiếp theo.


     Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 


.