Hối hả vươn khơi cuối năm

10:01, 08/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù ảnh hưởng từ các đợt không khí lạnh tăng cường liên tục tràn về, nhưng hàng trăm tàu cá của ngư dân Lý Sơn đang gấp rút hoàn tất những công việc cuối cùng để chuẩn bị cho một phiên biển cuối  năm Quý Tỵ.

TIN LIÊN QUAN

Đến vũng neo trú tàu thuyền xã An Hải (Lý Sơn) mới thấy hết cảnh nhộn nhịp của ngư dân, tiếng cười nói qua những phiên biển bội thu lẫn tiếng hò kéo lưới lên tàu, để chuẩn bị cho một chuyến vươn khơi dài ngày trên biển. Vừa đầu tư 1,5 tỷ đồng nâng cấp lại tàu thuyền, trang bị thêm thiết bị và ngư lưới cụ trên 3 tàu cá của mình, ngư dân Nguyễn Gia Viên, thuyền trưởng tàu cá QNg 96515TS bày tỏ: Để đánh bắt có hiệu quả, đem lại nguồn thu nhập cao trong dịp cuối năm Quý Tỵ và mang lại nhiều may mắn trong năm mới, trước tiên cần phải đầu tư vốn liếng cải hoán tàu thuyền, đồng thời phải tăng cường mua sắm ngư lưới cụ hiện đại để tiếp tục vươn khơi dài ngày trên biển.

 

Ngư dân trên tàu cá Nguyễn Gia Viên đưa ngư lưới cụ xuống tàu để vươn khơi trong phiên biển cuối năm.
Ngư dân trên tàu cá Nguyễn Gia Viên đưa ngư lưới cụ xuống tàu để vươn khơi trong phiên biển cuối năm.


Năm 2013, nhiều tàu cá của ngư dân Lý Sơn làm ăn mang lại hiệu quả, điển hình như đội tàu cá của ngư dân Nguyễn Gia Viên khai thác đạt gần 500 tấn hải sản các loại, thu nhập gần 11 tỷ đồng, trung bình mỗi lao động có thu nhập khoảng 300 triệu đồng. “Hiện nay 3 chiếc tàu đã neo đậu tại vũng và tranh thủ hoàn tất những công việc cuối cùng để ra khơi khi không khí lạnh tan dần, tàu chúng tôi sẽ chủ động vươn khơi tìm luồng cá đánh bắt với hy vọng bội thu để mang lộc biển về ăn Tết”, ngư dân Viên quả quyết.

Ngoài các tàu cá có công suất lớn “làm nước” trong đất liền, tại triền đà vũng neo trú tàu thuyền An Hải nhiều tàu cá đánh bắt ven bờ, tàu cá đã bị hỏng hóc nhiều chỗ qua nhiều cơn bão cũng đã kịp thời đưa lên bờ tân trang lại.

Ngư dân Bùi Được, ở  xã An Vĩnh cho biết: Qua nhiều năm đánh bắt, tàu cá đã bị cũ đi nhiều nên anh đã đưa tàu lên đà cạo hà, sơn phết lại vỏ tàu, sau đó kiểm tra lại máy móc, thiết bị trên tàu để đảm bảo an toàn trước khi vươn khơi. Khi biển lặn tàu của ngư dân Được cùng nhiều tàu cá khác của ngư dân Lý Sơn sẽ tiếp thêm nhiên liệu, cùng đá lạnh, nhu yếu phẩm để vươn khơi đánh bắt. Còn tại cầu cảng cá Lý Sơn, mặc dù thời tiết không  thuận lợi, nhưng các phương tiện tàu cá khai thác hải sản theo truyền thống chiều đi sáng về cũng luôn tấp nập tôm, cá đầy khoang. Người bán, người mua làm sôi động một cảng cá trong dịp cuối năm. Quan niệm của ngư dân Lý Sơn, phiên biển cuối năm không những mang lại nguồn thu nhập để các ngư dân trang trải, lo toan những ngày Tết mà còn là niềm hy vọng năm mới sẽ đánh bắt hiệu quả hơn.

Với kinh nghiệm đúc kết được qua nhiều chuyến biển, ngư dân Lý Sơn đã chủ động tìm ngư trường khai thác mang lại hiệu quả. Năm 2013, tổng giá trị ngành thủy sản huyện Lý Sơn (ngành kinh tế mũi nhọn) chiếm tỷ trọng trên 50% tổng giá trị kinh tế địa phương, với tổng sản lượng khai thác đạt 37.300 tấn hải sản các loại, với giá trị sản xuất trên 261 tỷ đồng.


Phiên biển cuối năm, hàng trăm tàu cá của ngư dân Lý Sơn đạp sóng vươn khơi đến các ngư trường trọng điểm để đánh bắt hải sản. Những đội tàu thuyền có công suất lớn hiện diện nơi đầu sóng không chỉ giúp ngư dân Lý Sơn có cuộc sống ổn định mà còn góp phần khẳng định chủ quyền trên biển của Tổ quốc.


Bài, ảnh: HỮU DANH

 


.