Hàng trang trí tết thiếu dấu ấn Việt

01:01, 22/01/2014
.

Sắc đỏ, vàng rực rỡ của các mặt hàng trang trí tết bắt đầu được bày bán tràn ngập trên đường phố TP.HCM với đa dạng chủng loại, mẫu mã. Tuy nhiên, phần lớn hàng trang trí được nhập từ nước ngoài.

Các mặt hàng hoa giả trang trí năm nay khá đa dạng mẫu mã, chất liệu. Trong đó nguyên liệu vải, giấy lụa cho sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc giống như thật được sử dụng thay thế các loại hoa nhựa, nhưng chỉ những sản phẩm có giá bình dân mới được khách chọn mua nhiều.

Giảm giá nhưng vẫn ế ẩm

Sau khi xem qua một lượt các sản phẩm, anh Nguyễn Văn Hải - nhân viên một công ty được giao nhiệm vụ mua hoa giả về chưng tết - đã gọi về công ty để tham khảo ý kiến, dù cửa hàng chấp nhận giảm giá 10%. Theo anh Hải, năm ngoái công ty giao cho anh 10 triệu đồng để mua hai cây mai thật, song năm nay công ty làm ăn khó khăn nên chỉ cho chơi mai giả với 5 triệu đồng, nhưng hai ngày nay anh vẫn chưa lựa được cây mai đúng ý vì giá cao.

Trong khi đó, nhiều cửa hàng khẳng định giá hoa giả năm nay không hề tăng, thậm chí nhiều cửa hàng giảm 10-15% để đẩy hàng. Nhân viên cửa hàng hoa vải Hoàng Hà cho biết đang còn khoảng 20 cây mai vải với giá 1,5-7 triệu đồng/cây (loại cao 1,2-3m). “Chúng tôi vẫn giữ giá như năm trước nhưng khách tham quan ghé coi, hỏi giá rồi chậc lưỡi ra đi. Những chậu kiểng như lan, hồng có giá 300.000-500.000 đồng/chậu sức mua nhỉnh hơn” - nhân viên này nói.
 

 

Thị trường ế ẩm nên từ nhiều tuần nay anh Đan Bảo Văn - chủ cửa hàng hoa vải Nhã Yến (đường Ba Tháng Hai, TP.HCM) - phải tích cực chào hàng với các công ty, đặc biệt là những công ty tổ chức sự kiện, triển lãm với giá bán đang giảm mạnh. “Nếu năm ngoái, một ngày cửa hàng bán lẻ hơn chục cây thì năm nay chỉ 2-3 cây. Hơn tuần nay tôi đã bán được 10 cây mai và đào cho một công ty Hà Nội với giá 3 triệu đồng/cây, giảm khoảng 15% so với tuần trước nhưng cũng phải bán chứ để mấy cây lớn càng cận tết càng khó bán” - anh Văn nói.

Tại các tuyến đường Hậu Giang, Hải Thượng Lãn Ông, chợ Bình Tây (Q.6), Hai Bà Trưng... thời điểm này ngập tràn sắc đỏ, vàng của các loại phong bao lì xì, câu đối, tranh 12 con giáp, các loại đồ trang trí tết. Tuy nhiên theo các cửa hàng, dù khách đông hơn những ngày trước nhưng lượng hàng bán không nhiều do chủ yếu là khách mua lẻ, thậm chí đến... chụp hình. Các mặt hàng trang trí khá đa dạng nhưng không có nhiều sản phẩm “độc”, lạ. Theo chủ cửa hàng chuyên cung cấp đồ trang trí Minh Thư (đường Hải Thượng Lãn Ông), năm nay dòng sản phẩm in hình con ngựa và cá được nhiều khách hàng chọn mua.

Tương tự, các mặt hàng đồ trang trí khác như giấy dán tường, dịch vụ sửa chữa, dọn dẹp, trang trí nhà cửa cũng ế ẩm không kém. Đại diện Công ty Ngàn Thông (Q.7), chuyên nhận trang trí nhà cửa, tổ chức sự kiện, cho biết mọi năm đơn vị phải thuê thêm chục nhân viên để đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên năm nay thị trường không mấy khởi sắc dù giá bán vẫn giữ mức 150.000-250.000 đồng/m2 (trọn gói 5-10 triệu đồng).

Hàng ngoại chiếm lĩnh

Theo ghi nhận của chúng tôi, thị trường hoa vải trang trí tết năm nay tiếp tục vắng bóng doanh nghiệp Việt, sản phẩm chủ yếu được nhập từ Đài Loan, Thái Lan. Riêng mặt hàng trang trí tết gồm bao lì xì, cây nêu, tràng pháo... hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc. “Hoa vải, nhựa của doanh nghiệp Việt hình thức thô, màu sắc thiếu bắt mắt. Nguyên liệu làm nên chậu hoa vải, nhựa có trên 90% được nhập khẩu từ Đài Loan, Thái Lan và Nhật Bản. Có chăng mỗi thân cây (đào, mai, tre) có xuất xứ từ VN” - chị Lê Thị Kim Anh, chủ cửa hàng hoa vải Khánh Linh, cho biết.

Chị Hoa, chủ cửa hàng kinh doanh hàng trang trí tết trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh), cho biết mặt hàng bao lì xì cũng chủ yếu là sản phẩm Trung Quốc, trong khi bao lì xì của doanh nghiệp Việt chưa đầy chục mẫu. Thêm vào đó, giá thành bao lì xì Việt cao hơn gần gấp rưỡi nên rất khó bán. “Trước khi mua hầu hết khách hàng đều hỏi có hàng của VN sản xuất không, nhưng khi đưa ra họ đều lắc đầu chê xấu” - chị Hoa cho hay.

Thị trường hoa giấy cũng chứng kiến sự chiếm lĩnh của hàng Trug Quốc, Hàn Quốc với trên 90%. Theo chị Phạm Thị Hồng Châu - chủ cửa hàng hoa giấy Sky Star Shop (Q.Tân Bình), tết năm nay chị nhập và phân phối ra thị trường khoảng 6.000 bông hoa giấy, tăng khoảng 60% so với ngày thường. Hoa giấy ngoại nhập, đặc biệt từ Hàn Quốc, được khách ưa chuộng hơn với mẫu mã đẹp, phong phú và chất lượng tốt. Trong khi đó, hàng VN chỉ có vài ba mẫu nên rất khó chào bán.

Ông Trần Việt Tiến, giám đốc Công ty CP mỹ thuật Gia Long, cho biết sau vài năm chen chân sản xuất các loại lịch, tranh treo tường, khay đựng bánh kẹo bằng chất liệu composite nhưng tết này cũng không mấy hào hứng sản xuất, quảng bá sản phẩm. “Hàng Trung Quốc ồ ạt đổ vào VN với giá rẻ, đa dạng chủng loại nên doanh nghiệp Việt khó cạnh tranh. Đặc biệt, ngoài việc có ưu thế sản xuất hàng loạt, hàng Trung Quốc được nhập lậu vào trong nước khiến giá tiếp tục giảm là điều hầu hết doanh nghiệp Việt đều ngán ngẩm, không dám mạnh tay đầu tư, thiết kế mẫu mã mới” - ông Tiến nói.

Tràn lan pháo điện Trung Quốc

Theo ghi nhận của chúng tôi, năm nay sản phẩm bánh pháo điện, loại pháo tạo hiệu ứng ánh sáng và âm thanh mô phỏng theo pháo thật có xuất xứ từ Trung Quốc, được nhập về bán tràn lan tại các cửa hàng bán đồ trang trí tết. Bề ngoài loại pháo này giống hệt các tràng pháo giả để chưng cho đẹp mắt với vỏ ngoài bọc nhung, chữ mạ vàng. Tuy nhiên, sản phẩm được trang bị thêm hệ thống đèn nháy và phát ra tiếng nổ inh tai như tiếng pháo thật.

Theo đại diện quản lý thị trường TP.HCM, mặt hàng này không bị cấm nên các cửa hàng bày bán bình thường. Tuy nhiên, đơn vị vẫn kiểm tra, thu giữ sản phẩm nếu chủ kinh doanh không có hóa đơn chứng từ nhập khẩu. Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra kinh tế (PC46) Công an TP.HCM phát hiện hàng ngàn sản phẩm pháo điện tử, các mặt hàng trang trí tết có trong 10 container hàng hóa nhập lậu đã được thông quan, trong đó đa số là hàng hóa đưa về phục vụ dịp tết.



LÊ SƠN - NGUYỄN TRÍ/Báo Tuổi trẻ


.