Điểm tựa của ngư dân

05:01, 20/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ bao đời nay, vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa là ngư trường truyền thống, là nơi che chở, bao bọc ngư dân Quảng Ngãi khi có bão tố từ thế hệ này đến thế hệ khác. Việc ra đời Nghiệp đoàn nghề cá (NĐNC) đã trở thành chỗ dựa tinh thần để các đoàn viên là ngư dân vững tâm vươn khơi, bám biển, khai thác hải sản, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN

Chỗ dựa tinh thần…

Kể từ khi NĐNC đầu tiên của cả nước được thành lập tại xã An Hải (Lý Sơn) ngày 15.9.2011, đến nay các địa phương trong tỉnh đã thành lập được 7 NĐNC, với trên 2.600 đoàn viên. Bà Ngô Thị Kim Ngọc-Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định: Sau khi thành lập, các NĐNC đã hoạt động ngày càng hiệu quả, tạo niềm tin và tinh thần phấn khởi cho ngư dân vươn khơi, bám biển; thực sự là tổ chức đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ngư dân trên biển.

 Ông Đặng Ngọc Tùng - UV Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam (bên phải) tặng quà cho ngư dân Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn.
Ông Đặng Ngọc Tùng - UV Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam (bên phải) tặng quà cho ngư dân Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn.


Ông Ngô Đình Thành - Chủ tịch LĐLĐ huyện Lý Sơn cho biết thêm: Điều ngư dân Lý Sơn mong đợi là khi gia nhập nghiệp đoàn là  được tiếp thêm sức mạnh để họ an tâm vượt sóng ra khơi bám biển. Vì thế, sau khi ra đời, nghiệp đoàn có những chính sách hỗ trợ, giúp gia đình ngư dân bị tai nạn, gặp khó khăn phát triển kinh tế, ổn định đời sống để con cái của họ có điều kiện đến trường, tiếp bước cha anh lập nghiệp trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Ngư dân Nguyễn Thanh Tâm, NĐNC xã An Hải chia sẻ: “Việc thành lập NĐNC đã kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn với ngư dân. Nhất là bỏ được thói quen đèn nhà ai nấy rạng, tàu ai người đó đi như trước đây. Vì vậy, tất cả anh em ngư dân chúng tôi đều chủ động làm đơn xin gia nhập nghiệp đoàn”.

Chủ tịch NĐNC An Hải Nguyễn Quốc Chinh kể, tham gia nghiệp đoàn, các đoàn viên có rất nhiều cái được, như tập huấn ATLĐ sơ cấp cứu, mua bảo hiểm thuyền viên, bảo hiểm thân tàu. Đặc biệt là, mới đây NĐNC An Hải được Quỹ Tấm lòng vàng Người lao động tặng tàu cá có công suất 605CV trị giá hơn 5 tỷ đồng, để đoàn viên có thêm phương tiện ra khơi bám biển dài ngày đánh baắt hải sản, giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Kết nối tình thương

Với ý nghĩa “cả hệ thống công đoàn cùng ngư dân ra khơi”, thời gian qua, công đoàn các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động và tập hợp ngư dân làm việc trên các tàu đánh bắt cá để tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Qua đó nâng cao hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành, khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong việc khai thác hải sản, đảm bảo cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm an ninh trật tự.

Cùng với đó, thông qua nghiệp đoàn, ngư dân còn nhận được sự hỗ trợ thiết thực của chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm. Hơn 2 năm qua, thông qua chương trình “Tấm lưới nghĩa tình”, “Quỹ tấm lòng vàng Người lao động”… đoàn viên các nghiệp đoàn đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo đoàn viên, cán bộ CNVC-LĐ trên cả nước hỗ trợ kinh phí phục vụ đóng thuyền, mua ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm phục vụ ra khơi; hỗ trợ, giúp đỡ giải quyết khi gặp khó khăn, hoạn nạn trong quá trình khai thác; hỗ trợ học bổng, dụng cụ học tập cho con em... Ngư dân Võ Minh Vương-NĐNC xã An Vĩnh cho rằng, từ trước đến nay, ngư dân Lý Sơn thường dựa vào kinh nghiệm và kiến thức cha truyền con nối để hành nghề, nhưng kể từ ngày có nghiệp đoàn, ngư dân được đào tạo nghề; cung cấp cho ngư dân các kiến thức pháp luật quốc tế về biển; hỗ trợ vốn, kỹ thuật, dịch vụ hậu cần.

“Ngư dân Nghĩa An giờ không còn cảm thấy đơn độc trên biển khơi mênh mông nữa mà xung quanh lúc nào cũng có đồng đội hỗ trợ, kể cả người ở đất liền luôn hướng về họ trong suốt hành trình bám biển. Chiếc máy bộ đàm nối liên lạc giữa người ở nhà và người trên biển luôn được hoạt động hết công suất”, bà Võ Thị Lệ Thu- Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Nghĩa An (Tư Nghĩa) cho biết.

Nghiệp đoàn ra đời không ngoài mục đích tạo dựng chỗ dựa vững chắc để hỗ trợ bà con ngư dân an tâm bám biển. "Họ thấy nghiệp đoàn rất thiết thực. Sau mỗi chuyến ra khơi bà con được tuyên truyền về đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. LĐLĐ tỉnh và các nghiệp đoàn thường xuyên động viên  ngư dân đoàn kết, giúp đỡ nhau trong mọi tình huống”, bà Ngô Thị Kim Ngọc - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định.


    Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.