Trà Bồng: Khó khăn nguồn lúa giống gieo sạ

10:12, 18/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Vụ  gieo sạ vụ đông- xuân 2013-2014 đang đến gần, tuy nhiên hiện nay, nông dân Trà Bồng đang gặp khó khăn do nguồn lúa giống đang thiếu hụt. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác gieo sạ kịp lịch thời vụ lúa đông- xuân 2013-2014 tại huyện Trà Bồng.

TIN LIÊN QUAN
Mấy ngày nay, nông dân trong khu dân cư 10, tổ dân phố 1, thị trấn Trà Xuân cảm thấy rất vui và phấn khởi khi được tổ trưởng Khu dân cư thông báo cấp giống lúa nhà nước hỗ trợ cho người dân, theo đó vụ đông- xuân này khu dân cư 10, tổ dân phố 1 có 23 hộ được hỗ trợ lúa giống với 294kg. Nhận được nguồn lúa giống ai cũng vui cũng mừng, nhưng xen lẫn vào đó là sự lo lắng bởi số lúa giống mà người dân nhận được không đáng là bao so với số ruộng mà nông dân đang gieo cấy.
 
"Gia đình là hộ nghèo và có gần 5 sào ruộng để canh tác lúa nước, vừa rồi nhà nước hỗ trợ lúa giống mà ít quá, không đủ để gia đình gieo sạ hết diện tích ruộng của gia đình trong vụ đông xuân này"- bà Phan Thị Bé, Tổ dân phố 1, thị trấn Trà Xuân chia sẻ.
 
 
Nông dân Trà Bồng dọn ruộng để chuẩn bị gieo sạ
Nông dân Trà Bồng dọn ruộng để chuẩn bị gieo sạ.
 
Không riêng gì những hộ dân ở thị trấn Trà Xuân mà còn có rất nhiều hộ nông dân các xã miền núi khác cũng rất khó khăn trong vụ này, đặc biệt là giống lúa. 
 
Gia đình anh Hồ Văn Dũng ở xã Trà Hiệp có 2 sào ruộng để canh tác lúa nước, mấy năm trước theo chủ trương của nhà nước gia đình anh đầu tư sản xuất lúa nước, kết quả thu được rất khả quan, nhưng năm nay bị ảnh hưởng của thời tiết, ruộng lúa nhà anh mất trắng. Mấy ngày nay anh cũng tranh thủ ra đồng làm sạch ruộng nhưng không biết làm sao để có lúa giống gieo sạ vụ đông xuân này, bởi gia đình anh vẫn chưa nhận được nguồn hỗ trợ lúa giống từ Nhà nước. 
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay việc hỗ trợ lúa giống của Nhà nước cho nông dân tại huyện Trà Bồng chủ yếu là cho những hộ nghèo và ảnh hưởng lũ lụt trong thời gian qua, nên hầu hết những hộ cận nghèo, thoát nghèo không được hỗ trợ giống, làm ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và sản xuất nông nghiệp của người dân. 
 
Gia đình ông Lê Minh Hạnh ở khu dân cư 2, tổ dân phố 2, thị trấn Trà Xuân bộc bạch: Gia đình tôi chủ yếu là làm nông, năm nay được thoát nghèo tôi thất thấy mừng, nhưng trong đợt này, Nhà nước chỉ cấp lúa giống cho hộ nghèo. Gia đình cũng đã chuẩn bị nguồn lúa giống trong nhà nhưng không đủ cho diện tích ruộng canh tác, rất mong Nhà nước mở rộng hỗ trợ thêm cho những hộ cận nghèo và những hộ nông dân gặp khó khăn về nguồn lúa giống.
 
 
Nguồn lúa giống thiếu hụt, ảnh hưởng rất lớn đến lịch thời vụ và quá trình sản xuất của nông dân
Nguồn lúa giống thiếu hụt, ảnh hưởng rất lớn đến lịch thời vụ và quá trình sản xuất của nông dân.
 
Thời tiết khắc nghiệt trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân, trong đó không kể là thất bát sau vụ hè- thu làm nhiều nông dân điêu đứng. Trước việc thiếu hụt nguồn giống trong dân, ông Trần Anh Tuấn - Phó Phòng Nông nhiệp và phát triển nông thôn huyện Trà Bồng cho biết: Huyện đã tiến hành hỗ trợ cho các địa phương trong huyện 8 tấn lúa giống loại DB6 để hỗ trợ cho nông dân, đồng thời huyện cũng có chủ trương cho các xã, thi trấn có thể ứng vốn 2014 của địa phương để mua lúa giống hỗ trợ bổ sung cho người dân. 
 
Vụ đông xuân 2013- 2014 huyện Trà Bồng có kế hoạch gieo sạ 905ha lúa, với thời gian gieo sạ dự kiến bắt đầu vào ngày 20.12 và kết thúc vào ngày 10.1.2014. Tính đến nay lịch gieo sạ thời vụ đã cận kề. Trong lúc này, nông dân huyện Trà Bồng đang rất cần sự hỗ trợ nguồn lúa giống từ chính quyền địa phương, nhằm giúp họ nhanh chóng gieo sạ đủ diện tích và kịp lịch thời vụ, đảm bảo kế hoạch vụ sản xuất đông xuân 2013- 2014.
 
 
PV

.