Những người lính già trên biển

09:12, 09/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Rời quân ngũ, trở về quê hương với nhiều khó khăn, vất vả, nhưng các cựu chiến binh (CCB) ở tỉnh ta vẫn vững vàng trên mặt trận kinh tế. Với những CCB ở ven biển, họ đã không ngần ngại gian khó đóng tàu lớn vươn khơi xa bám biển, bám ngư trường truyền thống.

TIN LIÊN QUAN

Rời quân ngũ, trở về quê hương với nhiều khó khăn, vất vả, nhưng các cựu chiến binh (CCB) ở tỉnh ta vẫn vững vàng trên mặt trận kinh tế. Với những CCB ở ven biển, họ đã không quản ngại gian khó đóng tàu lớn vươn khơi xa bám biển, bám ngư trường truyền thống,đánh bắt hải sản và cùng nhau bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc…

 

CCB Võ Đình Chính (đứng giữa) chia sẻ kinh nghiệm với ngư dân trẻ xã Tịnh Khê.
CCB Võ Đình Chính (đứng giữa) chia sẻ kinh nghiệm với ngư dân trẻ xã Tịnh Khê.


Những ngày sau bão lũ, chúng tôi về vùng biển Tịnh Khê, Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh), dọc theo con đường nhựa dẫn ra các bến tàu là từng nhóm ngư dân đang tất bật sửa soạn tàu thuyền để chuẩn bị cho phiên biển cuối năm. Vừa “chỉ đạo” anh em bạn tàu cho lương thảo vào khoang, lão ngư CCB Võ Đình Chính (SN 1952), trú thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê, cho biết, từ khi rời quân ngũ trở về quê hương ông bắt tay ngay vào làm ăn. “Tôi tham gia cách mạng năm 1972, đến năm 1975 đất nước hòa bình tôi rời quân ngũ và bắt đầu đi làm biển. Ngày đó kinh tế khó khăn, không ai có tiền để đóng tàu lớn cả, bản thân tôi cũng chỉ đóng được cái ghe nhỏ đi câu ven bờ kiếm cái ăn. Mãi đến những năm sau này tôi mới bắt đầu có vốn đóng tàu lớn để vươn khơi xa” - ông Chính nhớ lại.

 

Chủ tịch Hội CCB tỉnh Huỳnh Minh Giữ trao giấy khen cho các CCB có thành tích vươn khơi, bám biển.
Chủ tịch Hội CCB tỉnh Huỳnh Minh Giữ trao giấy khen cho các CCB có thành tích vươn khơi, bám biển.


Với thâm niên 36 năm bám biển nên với ông biển như mẹ hiền, là quê hương thứ hai của đời mình. Dẫn tôi ra mép sông Kinh, ông Chính đưa đôi mắt nhìn xa xăm về phía những con tàu hàng trăm mã lực sừng sững neo đậu chờ ngày mở biển vươn khơi nói: “Biển giả cực khổ vô cùng, ai không quen thì chỉ sau một phiên là từ bỏ biển luôn, nhưng quen rồi thì mê lắm. Với lại, ra biển không chỉ làm kinh tế, thỏa chí đam mê giữa trùng khơi mà còn bảo vệ ngư trường truyền thống cha ông để lại nữa. Con tôi hai đứa đều nối nghiệp ra biển hết đó”, ông Chính tâm sự.

Còn với CCB Nguyễn Đức Vinh, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn), thì bảo sinh ra ở biển, lớn lên trên từng con sóng, trở về từ quân ngũ không lẽ mình lại bỏ biển. Năm 1990, ông cùng hai người anh họ góp tiền và vay mượn quyết đóng tàu lớn. Sau gần nửa năm chuẩn bị con tàu rẽ sóng vươn ra biển. “Tôi hành nghề lặn ở vùng biển Hoàng Sa, chuyến nào về cũng bội thu hết. Nhưng xui xẻo nhất là vào năm 2000 khi tàu đang đánh bắt ở vùng biển Hoang Sa thì bị tàu Trung Quốc tấn công, kéo về đảo Hải Nam rồi lấy tàu, sau đó thả về trên một con tàu rỗng ruột khác”, ông Vinh nhớ lại.

Không nản chí, ông tiếp tục vay tiền đóng tàu lớn vươn khơi. Nhờ những “va chạm” trên biển nên ông hiểu và đã liên tục vươn khơi an toàn. Không chỉ ông Chính, ông Vinh mà dọc các xã ven biển trên địa bàn tỉnh hàng trăm CCB vẫn miệt mài bám biển, bám ngư trường truyền thống, bảo vệ chủ quyền nơi đầu sóng ngọn gió.

Không chỉ biết làm giàu cho bản thân mà những CCB ngày ngày bám biển, bám ngư trường ấy vẫn miệt mài giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trên biển. Họ sẵn sàng bỏ ngang phiên biển chấp nhận lỗ tổn để đi cứu bạn thuyền, hay sẵn sàng chia sẻ nhiên liệu cho tàu bạn khi chẳng may bị hết. Ở đó không chỉ là tấm lòng mà còn là lương tâm, trách nhiệm với đồng nghiệp, với Tổ quốc. Không chỉ có vậy, họ còn tạo điều kiện về nguồn vốn cho nhiều ngư dân khác làm ăn; thăm hỏi động viên các CCB lớn tuổi, sống neo đơn hoặc hoạn nạn trong cuộc sống.

Theo thống kê, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có khoảng 40.000 lao động hoạt động trên biển. Trong đó, ngư dân là CCB có 1.159 lao động và hầu hết đều có thâm niên trên 20 năm bám biển. “Họ thật sự là những người lính trên biển, bằng kinh nghiệm có được các đồng chí ấy đã đóng góp tích cực vào công tác giữ gìn an ninh trên biển, góp phần quan trọng trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Với tinh thần và trách nhiệm, các ngư dân là CCB đã báo cáo các cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời gần 200 lượt tàu cá nước ngoài xâm phạm. Đồng thời, các đồng chí còn là tấm gương tiêu biểu trong công tác cứu hộ, cứu nạn ngư dân gặp sự cố trên biển”, ông Huỳnh Minh Giữ - Chủ tịch Hội CCB tỉnh tâm sự.


Bài, ảnh: L. ĐỨC    
 


.