Làm giàu trên vùng đất khó

07:12, 14/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, ông Phạm Văn Đế, người dân tộc Hrê ở thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) đã thành công với mô hình kinh tế trang trại tổng hợp trồng cây lâm nghiệp, kết hợp chăn nuôi. Bình quân mỗi năm sau khi trừ chi phí, ông Đế thu lãi trên 100 triệu đồng.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2004, từ số vốn ít ỏi tự có, ông đã vay thêm 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để trồng trọt, chăn nuôi trên đất gò đồi. Từ vùng đất khô cằn, sỏi đá, ông Đế đã cật lực khai hoang, cải tạo thành  một trang trại tổng hợp, vừa chăn nuôi trâu, bò, dê kết hợp với trồng rừng nguyên liệu. Nhờ tính cần cù, chịu khó nên hai năm sau, ông không những trả hết nợ ngân hàng mà còn tích luỹ được cho mình một số vốn để mở rộng trang trại. Ông Đế tâm sự: Ngày trước chưa trồng rừng, chăn nuôi như bây giờ gia đình tôi cũng thường thiếu ăn.

 

 Ông Đế đang chăm sóc đàn dê.
Ông Đế đang chăm sóc đàn dê.


Sau khi được vay vốn, mình mạnh dạn đầu tư trồng rừng. Lúc đầu cũng gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm, sau đó nhờ học hỏi từ tivi, sách báo, đặc biệt là được Trạm Khuyến nông huyện tập huấn nên việc trồng trọt đạt hiệu quả cao. Đồng thời, kết hợp chăn nuôi trâu, bò, dê để tận dụng cây cỏ trong vườn rừng. Giờ thì cuộc sống của gia đình đã ổn định, 4 đứa con đều được đi học.

Ngoài phát triển chăn nuôi, trang trại của ông Đế còn khai hoang đất trống đồi núi trọc, mạnh dạn đầu tư vốn để trồng keo nguyên liệu. Năm 2011, ông đã khai thác trên 1.000 tấn keo, sau khi trừ hết chi phí ông còn lãi trên 200 triệu đồng. Hiện tại ông đang sở hữu 26ha rừng keo nguyên liệu, 5 con trâu, 5 con bò và gần 30 con dê. Có thu nhập ổn định, gia đình ông đã xây được nhà cửa khang trang, sắm được các đồ dùng trong gia đình, có điều kiện lo cho con cái ăn học.

Ông Phạm Văn Hoàng - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Ba Tơ cho biết: Nhờ cần cù, chịu khó, ham học hỏi và quyết chí làm giàu, nông dân Phạm Văn Đế đã trở thành một điển hình trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Ba Tơ. Từ thành công mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của gia đình ông Đế, chúng tôi thấy cần phải đẩy mạnh tuyên truyền cho các hộ nông dân và hỗ trợ họ về vốn, kinh nghiệm để trong những năm tiếp theo sẽ có thêm nhiều nông dân sản xuất giỏi, đưa đời sống của bà con đi lên, góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững tại địa phương.
 

  Bài, ảnh: Trương Chi

 


.