Không dùng lúa ăn để cấy sạ

03:12, 20/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, huyện Tây Trà đang cấp lúa giống theo hợp phần hỗ trợ sản xuất của Chương trình 30a cho đồng bà Cor. Nhiều hộ đồng bào dân tộc bây giờ  đã quen cấy sạ giống lúa mới do Nhà nước cấp chứ không còn dùng lúa ăn để cấy sạ.  

TIN LIÊN QUAN

Có mặt từ sáng sớm tại sân UBND xã Trà Phong, chị Hồ Thị Điệp ở thôn Gò Rô cho biết: "Cấy sạ giống lúa Nhà nước cấp, thu hoạch lúa nhiều hơn. Mấy năm trước  sạ 2 ang giống lúa ăn thì chỉ thu được khoảng 5 bao. Vụ hè thu vừa qua mình gieo sạ giống Nhà nước đã thu về gần 7 bao. Nay, nghe xã cấp lúa giống, bắp giống nên mình đến sớm để nhận lúa về ngâm ủ cấy sạ cho kịp thời". Anh Hồ Văn Út, đội 1 thôn Trà Niêu (Trà Phong), nói: "Ruộng ít lắm! Rẫy thì trồng keo rồi, nên phải cố gắng làm ruộng. Trong bao lúa giống này, có hướng dẫn về cách sạ, chăm bón. Mình sẽ về bảo con đọc cho mình hiểu để cấy sạ, chăm bón cho lúa tốt hơn!".

 

Đồng bào Cor nhận lúa giống hỗ trợ
Đồng bào Cor nhận lúa giống hỗ trợ


Sau đợt mưa lũ, các tuyến đường thôn về xã có nhiều điểm sạt lở gây ách tắc. Đồng bào đến xã nhận lúa giống rất khó khăn. Anh Hồ Đình Thọ -  thôn Trà Bung, bảo: "Đường sá đi lại rất khó khăn. Nhiều gia đình chỉ có người già, phụ nữ nên đâu đi nhận lúa giống hỗ trợ được. Thấy vậy, xã đã huy động lực lượng thanh niên dùng xe máy đến xã vận chuyển hết số lúa giống về cấp cho bà con trong thôn. Mình thấy vậy cũng tham gia để vừa chuyển lúa cho mình, vừa chuyển lúa cho bà con”.   Ông Hồ Văn Lập - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Phong vừa lật sổ cho bà con ký nhận lúa giống, vừa bảo: "Đường sá sạt lở, đi lại quá khó khăn, nên xã chủ trương bà con đến lúc nào thì xã cấp ngay chứ không chỉ trong giờ hành chính".

Trước vụ đông xuân 2013 - 2014, Phòng NN&PTNT huyện Tây Trà đã cấp 18 tấn lúa giống chuyển về các địa phương. Đồng bào Cor đã ý thức trong việc áp dụng kỹ thuật trồng lúa nước, nên việc hỗ trợ lúa giống trong mùa giáp hạt này là phù hợp với nguyện vọng của bà con nên ai cũng hồ hởi nhận giống về gieo sạ.  

Tây Trà có khoảng  245ha diện tích sản xuất lúa nước. Đây là diện tích khá khiêm tốn đối với gần 4.500 hộ dân sinh sống trên địa bàn huyện. Đợt mưa lũ vừa qua, đã làm 17 công trình thủy lợi trên địa bàn hư hỏng. Trong số này có hai công trình thủy lợi là suối Dinh, xã Trà Thọ và thủy lợi Tổ 1, thôn Vuông, xã Trà Thanh tưới cho 10ha trồng hai vụ/năm bị hư hỏng nghiêm trọng. Ngoài ra, các công trình thủy lợi còn lại thì đường ống dẫn nước, kênh, đập bị vỡ, bồi lắng. Đồng ruộng bị sa bồi thủy phá gần 10ha. Có nhiều đám ruộng bị xóa sổ bởi sa bồi thủy phá.

 Vụ đông xuân đang đến gần,  Phòng NN&PTNT huyện một mặt vận động bà con tự khắc phục thiệt hại do lũ gây ra, mặt khác tham mưu cho UBND huyện trích nguồn kinh phí dự phòng để thuê xe cơ giới khắc phục, đảm bảo cho bà con  xuống giống kịp thời vụ.  Ông Phan Văn Hiền - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tây Trà, cho biết thêm: "Huyện đang tập trung khắc phục tạm thời công trình thủy lợi, giải quyết sa bồi để bà con làm đất xuống giống theo đúng lịch thời vụ (từ ngày 20.12). Tuy vậy, điều lo ngại là các công trình thủy lợi hư hỏng nặng chỉ mới khắc phục tạm thời, nên nếu không được cấp trên tiếp tục hỗ trợ kinh phí thì các đập sẽ không đảm bảo cung ứng nước cho lúa đông xuân bắt đầu từ thời điểm lúa trổ đòng.

 

Bài, ảnh: MAI HẠ


 


.