Tuyến xe buýt TP. Quảng Ngãi – Cổ Lũy: Càng chạy càng lỗ

01:11, 22/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khoảng 100 ngày Công ty TNHH MTV Mai Linh đưa tuyến xe buýt TP. Quảng Ngãi - Cổ Lũy đi vào khai thác, những chuyến xe buýt đi, về đều đặn theo đúng lịch trình. Chỉ có điều, trên xe chỉ có vài ba hành khách, thậm chí nhiều hôm chỉ có bác tài và nhân viên bán vé!

TIN LIÊN QUAN

Số lỗ tăng theo cấp số nhân mỗi ngày, nhưng Công ty Mai Linh lại không thể quyết định “dừng hẳn” tuyến xe buýt này. Khách không có, xe cứ chạy, tỉnh cứ trích ngân sách trợ giá cho công ty. Sự lãng phí đang diễn ra trên từng chuyến xe...

Thu 1 - chi 10!

Nhiều người dân sống dọc tuyến đường Cổ Lũy (Nghĩa Phú – Tư Nghĩa) đi TP. Quảng Ngãi rất ngạc nhiên vì mỗi ngày đều đặn trên tuyến đường này xe buýt Mai Linh cứ thong dong lăn bánh, dù trên xe chẳng có khách. Cụ Nguyễn Văn Bé, thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà (Tư Nghĩa) bảo: “Khách không có mà xe cứ chạy hoài, lãng phí dầu, nhân công, hao mòn xe. Lạ thật!”. Trong vai hành khách đi xe buýt, tôi ra bến xe leo lên chiếc xe biển số 76B – 003 46 chạy tuyến TP. Quảng Ngãi – Cổ Lũy xuất bến vào lúc 9 giờ 30 phút. Cùng ngồi trên xe với tôi là 2 anh nhân viên Mai Linh: 1 lái xe, 1 bán vé.

Trên xe buýt tuyến TP. Quảng Ngãi – Cổ Lũy hầu hết là ghế trống!
Trên xe buýt tuyến TP. Quảng Ngãi – Cổ Lũy hầu hết là ghế trống!


Xe rời bến, vòng lên ngã năm Thu Lộ, rồi quẹo ra đường Hùng Vương, xuống Lê Trung Đình rồi chạy thẳng về làng cá Cổ Lũy. Cả tuyến dài 15km có đến 28 điểm dừng, nhưng xe không phải ghé đón khách lần nào. Đến điểm dừng cuối cùng là làng cá Cổ Lũy, bước xuống xe vẫn chỉ có tài xế, nhân viên bán vé và tôi. Theo lịch trình, thời gian của chặng đường TP. Quảng Ngãi – Cổ Lũy 45 phút, nhưng vì không phải ghé lại các điểm dừng đón trả khách, nên xe về đến Cổ Lũy chỉ mất 35 phút, sớm hơn 10 phút so với quy định. Không bến đậu đỗ, xe “nghỉ” ngoài đường 15 phút rồi lại tiếp tục hành trình từ Cổ Lũy về TP. Quảng Ngãi.

Ông Trần Quốc Duy –Giám đốc Công ty Mai Linh Quảng Ngãi cho biết: Trong 3 tháng 8, 9 và 10.2013, Mai Linh chạy tổng cộng 1.104 chuyến, chở khoảng 4.000 khách. Bình quân mỗi chuyến xe chở chưa tới 4 hành khách! Tương đương doanh thu một chuyến xe chỉ khoảng từ 30.000 đồng - 40.000 đồng. Trong khi tiền lương trả cho hai nhân viên, tiền dầu chạy xe, tiền khấu hao tài sản và cả tiền lãi vay để đầu tư kinh doanh, Mai Linh phải bỏ ra khoảng 300.000 - 400.000 đồng/chuyến xe. Rõ ràng “thu 1 - chi 10”.

Nên dừng, tránh lãng phí

Chúng tôi đã trò chuyện với nhiều nhân viên Công ty Mai Linh Quảng Ngãi, họ đều bảo rất “sợ” khi được phân công chạy xe, bán vé trên tuyến xe buýt TP. Quảng Ngãi – Cổ Lũy. Doanh thu không có, ắt thu nhập của nhân viên cũng không thể bằng các tuyến xe buýt “ăn nên làm ra” như TP. Quảng Ngãi đi Sơn Hà, Sa Huỳnh, Ba Tơ… Còn lãnh đạo Công ty Mai Linh Quảng Ngãi thì lại nói rằng: Mở mắt ra là thấy lỗ! Thế nhưng, bản thân Mai Linh không thể dừng tuyến xe buýt này!

Theo kế hoạch, sắp đến Công ty Mai Linh sẽ tổng kết, đánh giá hoạt động của tuyến TP. Quảng Ngãi - Cổ Lũy và tổ chức một cuộc “điều tra xã hội học” đối với nhân viên, người dân để… điều chỉnh lịch trình chạy xe. Đồng thời có khả năng công ty sẽ điều chỉnh giá vé từ 12.000 đồng xuống 6.000 đồng/lượt và chỉ áp dụng một mức vé cho cả tuyến. “Tuyến xe này vẫn phải hoạt động vì công ty đã cam kết với tỉnh rồi”, ông Trần Quốc Duy - Giám đốc Mai Linh Quảng Ngãi cho biết. Theo thông tin của phóng viên, công ty đã cam kết với tỉnh tổ chức 10 tuyến xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân thì tỉnh sẽ cấp trợ giá cho Mai Linh Quảng Ngãi 3 tỷ đồng/năm. Nếu tự ý bỏ đi một tuyến thì sẽ phá vỡ cam kết nói trên.

Thế nhưng, tuyến TP. Quảng Ngãi – Cổ Lũy xét cho cùng là không có tiềm năng. Rất ít người dân có nhu cầu đi xe buýt vì chặng đường quá ngắn, lại không đi qua những điểm như bệnh viện, trường học, siêu thị… nơi có nhu cầu đi lại cao. Mặc dù khi đưa vào khai thác, những người làm công tác quy hoạch mạng lưới xe buýt cũng đã cố tình tạo điều kiện để Mai Linh “lòng vòng” đón khách. Thay vì từ bến xe, xe buýt sẽ chạy thẳng ra đường tránh chạy về đường Bích Khê để đi Cổ Lũy, thì đằng này lại cho xe ngược lên ngã năm Thu Lộ, chạy ra Hùng Vương, rồi mới vòng về Lê Trung Đình, xuống đường Bích Khê. Thế nhưng khách vẫn rất vắng!

Từ thực tiễn hoạt động hơn 3 tháng qua, những chuyến xe buýt vắng hoe đã tiêu tốn bao tiền của, công sức. Nên chăng cơ quan chức năng của tỉnh cần kiểm tra thực tế, có điều chỉnh phù hợp, tránh lãng phí.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.