Tín dụng tăng trưởng ấn tượng

01:11, 08/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, hệ thống ngân hàng ở Quảng Ngãi đã sớm chủ động thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nên đã thu hút khá đông khách hàng vay vốn. Nhờ đó, gần 10 tháng của năm 2013,  tỷ lệ tăng trưởng tín dụng đạt rất cao.

TIN LIÊN QUAN

Ông Trần Luyện - Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Ngãi nêu ra những con số ấn tượng: Đến cuối tháng 9, tổng nguồn vốn huy động đạt hơn 27.000 tỷ đồng, tăng gần 91% so với cùng kỳ năm trước. Nếu so với cuối năm 2012 thì tăng gần 8.400 tỷ đồng (tăng 45%). Thanh khoản dồi dào, các ngân hàng ở Quảng Ngãi đã thực hiện nhiều giải pháp để kích thích việc vay vốn.

 

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Vietinbank.
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Vietinbank.


Chi nhánh Ngân hàng Cổ phần thương mại Công thương (Vietinbank) Quảng Ngãi đã nới lỏng các tiêu chí cho vay, tăng giá trị bảo đảm tài sản lên 70% (thay vì trước đây chỉ có 50%) và giảm lãi suất cho vay. Chi nhánh Vietcombank thì mở rộng đối tượng cho vay. "Nếu như trước đây,  khách hàng là những doanh nghiệp, thì hiện nay, ngân hàng đã cho ngư dân vay hơn 130 tỷ đồng để đóng mới, nâng cấp tàu thuyền", ông Nguyễn Hồng Chung - Phó Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi cho hay.

Các ngân hàng khác cũng đã  tháo gỡ vướng mắc, cho vay với mức lãi suất hấp dẫn hơn và tìm cách tiếp cận những doanh nghiệp có phương án kinh doanh khả thi để chào mời.

Ông Trần Công Đạt - Giám đốc Công ty cổ phần giấy Thiên Long, cho biết: "Cũng nhờ hệ thống ngân hàng cải thiện về hình thức cho vay nên công ty đã  vay từ Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển  hơn 10 tỷ đồng làm vốn lưu động và vay vốn từ tài sản cố định hơn 8 tỷ đồng để mở rộng sản xuất".

Bên cạnh việc tìm khách hàng mới, các ngân hàng lớn trên địa bàn Quảng Ngãi còn giữ mối quan hệ bền chặt với khách hàng quen thuộc. Như đối với Vietcombank Quảng Ngãi, trong số 7.000 khách hàng có quan hệ tín dụng, thì có 240 doanh nghiệp lớn, như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Công ty Doosan Vina; Công ty CP Đường Quảng Ngãi; Công ty Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi... vay nguồn vốn khá lớn. Nhờ vậy, đến cuối tháng 9, tổng dư nợ của Vietcombank Quảng Ngãi lên đến 8.735 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 12%. Kế đến là Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tổng dư nợ 4.640 tỷ đồng; Chi nhánh Vietinbank 3.476 tỷ đồng; Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) 3.143 tỷ đồng...

Theo thống kê sơ bộ, đến cuối tháng 9, tổng dự nợ cả hệ thống ngân hàng ở Quảng Ngãi lên đến gần 29.200 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước và tăng hơn 20% so với cuối năm 2012. Dư nợ cho vay chủ yếu thuộc các lĩnh vực ưu tiên theo tinh thần Chỉ thị số 03/CT - NHNN ngày 18.7.2013 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng. Trong đó, dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn đạt 5.726 tỷ đồng, chiếm gần 20% tổng dư nợ, cho vay xuất khẩu đạt gần 740 tỷ đồng; dư nợ cho vay nhập khẩu 2.400 tỷ đồng; dư nợ cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ gần 5.800 tỷ đồng, chiếm gần 20% tổng dư nợ.

Nếu so với kế hoạch của Nhà nước đề ra, cuối năm 2013 hệ thống ngân hàng cả nước phải đạt tăng trưởng tín dụng bình quân chung 12%, thì  đến nay hệ thống ngân hàng ở Quảng Ngãi  đã đạt  tăng trưởng tín dụng lên đến 26%.  

"Tuy tăng trưởng tín dụng đạt khá cao, nhưng không bền vững. Những tháng còn lại của năm, ngân hàng sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến, tình hình hoạt động của các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn, kịp thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện có hiệu quả các giải pháp tiền tệ; tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Thực hiện tốt công tác thanh toán trong hệ thống ngân hàng nhà nước, thanh toán bù trừ giữa các tổ chức tín dụng và kho bạc Nhà nước, nhằm tạo điều kiện cho việc chuyển vốn nhanh chóng, chính xác", ông Trần Luyện - Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Ngãi cho biết. Về phía các  ngân hàng, sẽ tăng cường công tác an toàn kho quỹ, tiếp tục cung ứng kịp thời, đầy đủ tiền mặt phục vụ sản xuất, lưu thông hàng hóa trên địa bàn; xử lý hiệu quả nợ xấu và ngăn chặn sự gia tăng nợ xấu phát sinh.


Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.