Thực phẩm tươi sống, rau xanh tăng giá sau lũ

08:11, 18/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Mưa lũ nhấn chìm nhiều làng quê, hàng trăm hécta hoa màu vụ đông bị hư hại, tàu thuyền nằm bờ đã khiến thị trường thực phẩm tươi sống, rau quả tăng giá khá cao.

TIN LIÊN QUAN

Khảo sát tại chợ tạm TP. Quảng Ngãi sáng ngày 18.11, phóng viên ghi nhận lượng thực phẩm tươi sống về chợ giảm đáng kể so với bình thường. Trong khi các loại rau, củ, quả có xuất xứ từ Tây Nguyên như bông cải, cà chua, cà rốt, bí đỏ... tăng giá nhẹ thì các loại rau lá trồng trong tỉnh như: rau dền, cải, rau muống, mồng tơi, rau lang… đều tăng giá mạnh do nguồn cung giảm đột ngột.
 
Tình trạng tăng giá diễn ra với hầu hết tất cả các mặt hàng. Giá rau củ đã tăng gấp 1,5 lần so với ngày bình thường. Trước lũ, với 3.000 đồng có thể mua được một mớ rau lang, mồng tơi, nhưng sau lũ mọi thứ đều tăng. Rau muống có mức giá khủng khiến nhiều người phải ngỡ ngàng 25.000 đồng/kg, bắp cải 8.000 đồng/củ lên 10.000 đồng/củ, đậu ve từ 12.000 đồng/kg lên 16.000- 20.000 đồng/kg, mồng tơi 15.000 đồng/kg lên 20.000- 25.000 đồng/kg…
 
Các loại rau xanh đang tăng giá cao so với ngày thường.
Các loại rau xanh đang tăng giá cao so với ngày thường.

 

Ngày thường, các loại rau thơm như hành, ngò, người bán khuyến mãi cho khách, nhưng trong những ngày này, một mớ nhỏ đã có giá 3.000 - 5.000đ.
 
Khi thấy chúng tôi thắc mắc, một tiểu thương bán rau ở chợ tạm Quảng Ngãi buông lời: “Lũ lụt rau màu ở các vùng chuyên canh rau bị hư hết không có hàng, hơn nữa vận chuyển cũng rất khó khăn. Vì thế giá cả tăng so với ngày thường chẳng có gì là lạ”.
 
Tương tự, một tiểu thương khác ở chợ thị trấn Sơn Tịnh cũng cho biết, sau bão số 11, nhiều loại rau chưa kịp lớn thì mưa rồi lũ liên tục khiến rau dập nát hoàn toàn. Còn lâu giá rau mới trở lại như bình thường.
 
Mặc dù giá cao nhưng hầu hết là các sạp hàng bán rau củ quả đều không có nhiều loại rau để bán cho khách. Chủ yếu là các loại củ xuất xứ từ Đà Lạt còn các loại rau thơm, rau lá rất khan hiếm.

 

Không chỉ rau, củ quả, thịt heo cũng tăng giá 20%.
Không chỉ rau, củ quả, thịt heo cũng tăng giá 20%.

 

Cũng như rau xanh, các loại thịt gia súc, gia cầm cũng đồng loạt tăng 10.000- 20.000 đồng/kg. Cụ thể: Thịt heo 100.000-120.000 đồng/kg, thịt bò 230.000 đồng/kg. Các loại tôm, cua, cá, mực, sò lông, sò huyết, nghêu hầu như không có nhiều và cũng đắt đỏ, tăng giá 20.000 đồng/kg so với ngày thường do biển động các tàu cá nằm bờ.
 
Một tiểu thương bán tại chợ Dốc Chùi (Tư Nghĩa) cho biết, những ngày sau lũ lụt thịt heo và bò mua lại tại các lò mổ đều tăng nên chúng tôi phải bán giá cao hơn. Cũng theo tiểu thương này, các loại thịt tươi sống trong thời gian tới sẽ còn tăng giá vì trận lũ vừa qua khiến bò, heo, lợn, gà, vịt chết hàng loạt.
 
Trên các tuyến đường dẫn về các xã, thôn xóm, nhiều người tập trung mua bán một số mặt hàng thiết yếu như rau xanh, thịt, cá. Đặc biệt ở một số vùng, tiểu thương chưa thể vào các chợ buôn bán vì còn bùn đất chưa thể dọn dẹp, nhiều nơi còn ngập sâu trong nước nên nhiều bà con nông dân và tiểu thương đã tràn ra đường huyện để buôn bán và giá cả không ổn định, tùy vào người bán.
 
Bạn Thu Hồng- sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh than thở: “Mấy hôm nay tụi em ra chợ mới thấy giá tăng kinh khủng. Mua củ hành tây nhỏ xíu và một phần tư trái thơm mà họ lấy tới 15.000 đồng. Cái gì họ cũng bảo lụt lội không có hàng nên giá phải tăng. Không mua người này mua người khác cũng vậy thôi”. 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 
 

.