Sự cố tại hồ chứa nước Nước Trong đã được xử lý an toàn

09:11, 07/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là khẳng định của lãnh đạo Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 6 (Ban 6, Bộ NN&PTNT) - đơn vị chủ quản của dự án hồ chứa nước Nước Trong trước thông tin hồ chứa nước Nước Trong đang trong quá trình thi công, nhưng đã xuất hiện một số vết nứt và tách gây lo lắng cho người dân ở vùng hạ lưu.

TIN LIÊN QUAN

Người dân lo lắng
 
Đến thời điểm này, hồ chứa nước Nước Trong nằm ở xã Sơn Bao (Sơn Hà) đã hoàn thành được 75% và tích được khoảng 100 triệu m3 ở cao trình hơn 97m. Những ngày qua, thông tin về hiện tượng tách và nứt tường thượng lưu đập tràn hồ chứa nước Nước Trong khiến người dân vùng hạ lưu và xung quanh công trình rất lo lắng.
 
Bà Huỳnh Thị Sáu ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) cho biết: Mấy ngày qua nghe người dân trên đó xì xào hồ chứa nước Nước Trong bị nứt, dù không biết thế nào, nhưng cũng lo lắng lắm. Bởi số lượng nước tích trong hồ rất lớn, mấy ngày qua mưa to khiến người dân chúng tôi càng lo lắng hơn.
 
Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã tiếp cận hiện trường công trường là khu vực các khoang xả tràn đã từng xuất hiện tách khe thi công và nứt phía thượng nguồn thân đập.  

 

Một trong số những điểm khoan để kiểm tra độ sâu của vết nứt.
Một trong số những điểm khoan để kiểm tra độ sâu của vết nứt.
 
 
Tại hiện trường, qua quan sát chúng tôi thấy các vết trắng của vữa được phun để xử lý những vết nứt phía thượng lưu hiện rõ ràng. Bốn lỗ khoan bán kính 150mm được các đơn vị thi công khoan sâu hơn 8m để lấy mẫu bê tông, xác định chiều sâu, chiều rộng vết tách để xử lý. Ngoài ra, có một vết nứt lượn sóng chạy dọc theo thân đập kéo dài gần hết 5 khoang xả tràn đang thi công và đang được các đơn vị thi công cắt dọc theo vết nứt hình chữ V để xử lý…
 
 Đã xử lý an toàn!
 
Theo Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 6, từ khi khởi công xây dựng đến nay, việc thi công hạng mục đập đầu mối hồ chứa nước Nước Trong diễn ra bình thường. Tuy nhiên, đến ngày 10.8.2013, các đơn vị thi công phát hiện hiện tượng tách khe thi công giữa khối đổ bê tổng tường thượng lưu với khối đổ bê tông đầm lăn ở hạ lưu (từ cao trình 108,8m xuống 104,6m và từ cao trình 104,6m xuống 100,4m) suốt từ khoang 7 đến khoang 10.
 
Việc tách khe thi công trên đã gây ra 6 vết nứt tường bê tông thượng lưu tràn trong khoảng từ cao trình 97,2m đến 99,6m mặt giáp nước thượng lưu. Chiều rộng và sâu của vết tách tại khoang 8, 9 ở cao trình 108,8m lớn nhất là 2,5cm và hẹp dần về phía hai đầu trụ biên, chiều rộng nhỏ nhất ở vị trí khoang 7 và 10 là 0,1cm. Còn ở tường thượng lưu mặt ngoài có 6 vết nứt, trong đó có một số vết nứt có nước rỉ ra…
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Triêm - Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 6 cho rằng: Nguyên nhân tách khe và nứt tường thượng lưu có thể do sự kết dính (lực kết dính) chưa tốt giữa khối bê tông đầm lăn đổ sau (CP3) và bê tông tường thượng lưu đổ trước đã cứng. Khối bê tông CP3 đổ sau có sự co ngót, có xu hướng co về hạ lưu làm phát sinh ra ứng suất kéo giữa mặt tiếp xúc của hai khối lớn hơn lực dính kết ở trên sinh ra tách nứt ở khe tiếp xúc. 
 
 
Sự cố tại hồ chứa nước Nước Trong đã được xử lý an toàn
Sự cố tại hồ chứa nước Nước Trong đã được xử lý an toàn.
 
 
Về sự cố này, ông Nguyễn Hữu Nghĩa- Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 6 khẳng định, đây là hiện tượng khuyết tật bê tông chứ không phải sự cố công trình. Thời gian vừa qua do thi công gấp rút để kịp tiến độ chạy lũ, phải làm bê tông thường làm tường chắn phía thượng lưu, sau đó mới đổ bê tông đầm lăn phía sau, do hai mác bê tông khác nhau mới xảy ra hiện tượng trên. Cộng thêm một số yếu tố khác, trong đó có nước thấm vào, tạo lực về nhiệt nên tách hai khối bê tông ra hơi lớn so với những vết nứt thông thường. 
 
Để đảo bảo an toàn, ngay sau khi phát hiện sự việc trên, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 6 đã có văn bản báo cáo ngay với Bộ NN&PTNT, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và UBND tỉnh. Theo đó, các viện và chuyên gia liên quan của Bộ NN&PTNT đã vào kiểm tra và chỉ đạo xử lý xong. 
 
"Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, chúng tôi đã đặt các thiết bị quan trắc tại các khoang có hiện tượng trên để quan sát, đánh giá xem có hiện tượng tiếp theo nào xảy ra để tiến hành khắc phục giai đoạn 2"- ông Nghĩa cho biết.
 
Ông Nghĩa khẳng định: Hiện tượng trên nằm trong tầm kiểm soát, các vết nứt đó không ảnh hưởng đến công trình và cũng đã xử lý an toàn, người dân không nên lo lắng và hoang mang trước hiện tượng này. 
 
 
Đập đầu mối hồ chứa nước Nước Trong có tổng vốn đầu tư hiện tại 1.250 tỷ đồng, do Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, đập là khối bê tông liên hoàn dài 437m, gồm 22 khoang (đập không tràn) và tràn dài 80m, cao gần 70m. Đến nay, phần bê tông không tràn hai vai đã được xây dựng trên cao trình 122m (bên bờ phải) và 118,7m bên vai trái và 5 khoang tràn dài 80,5m thi công đến cao trình 108,8m với điểm dừng kỹ thuật để dẫn lũ năm 2013.

 

 
Bài, ảnh: Bảo Ngọc
 
 

.