Nữ chủ nhiệm HTX năng động

02:11, 11/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có chút gì đó hơi đặc biệt, là nữ lại Chủ nhiệm HTX giao thông vận tải (GTVT) vậy mà 3 năm qua, dưới sự quản lý, điều hành của chị Lê Thị Bích Hồng, HTX GTVT Sơn Tịnh từ bờ vực giải thể đã  trụ lại và vươn lên phát triển.

TIN LIÊN QUAN

Hồi sinh một HTX “chết”

Nhắc đến sự tồn tại và phát triển của HTX GTVT Sơn Tịnh, những người trong ngành không thể không nhắc đến công lao đóng góp của nữ Chủ nhiệm Lê Thị Bích Hồng. Bởi chị là người đã có những đóng góp tích cực làm hồi sinh  HTX trước nguy cơ bị giải thể này.  

 

Chủ nhiệm HTX GTVT Sơn Tịnh Lê Thị Bích Hồng (bên phải) trao đổi với xã viên về tuân thủ các quy định an toàn giao thông.
Chủ nhiệm HTX GTVT Sơn Tịnh Lê Thị Bích Hồng (bên phải) trao đổi với xã viên về tuân thủ các quy định an toàn giao thông.


Mặc dù đã bước qua cái tuổi 53, nhưng chị Hồng vẫn còn nhanh nhẹn và tràn đầy nhiệt huyết với công việc. Khi được hỏi về chuyện nghề, chị Hồng kể, năm 1979 chị đi thi đại học, nhưng do thiếu điểm nên phải chuyển xuống Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ngãi. Tuy nhiên, chị không theo học mà quyết định chọn Trường Trung cấp Giao thông vận tải để thực hiện niềm đam mê kinh doanh của mình.

Sau khi tốt nghiệp ra trường, chị về làm kế toán cho HTX GTVT Sơn Tịnh. Năm 2010, hoạt động kinh doanh của HTX GTVT Sơn Tịnh rơi vào tình trạng bế tắc nằm chờ quyết định giải thể. Lúc ấy tất cả cán bộ của HTX từ chủ nhiệm cho đến trưởng ban kiểm soát đều đã đầu hàng, bỏ dở vì không thể cứu vãn một HTX mà toàn bộ hoạt động gần như tê liệt. Trong lúc khó khăn nhất đó, chị Hồng đã mạnh dạn đứng ra nhận trọng trách với niềm tin "sẽ làm hồi sinh  lại HTX này".


Với bề dày 30 năm làm trong ngành giao thông vận tải, chị Hồng đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm, đủ tự tin để quản lý một loại hình HTX đặc thù.  

Lúc chị Hồng về đảm nhận vị trí chủ nhiệm, bấy giờ HTX chỉ có 20 đầu xe, nhưng sau 3 tháng, số đầu xe đã tăng lên 50 chiếc. Cứ thế, số đầu xe gia nhập vào HTX ngày càng nhiều.  Doanh thu của HTX cũng tăng lên đáng kể. Hiện tại HTX có 78 xe, trong đó có 6 xe tải, 72 xe khách với nhiều xe đạt chất lượng cao. Đặc biệt, HTX đã tạo dựng được niềm tin của khách hàng nên lượng khách đi xe của HTX luôn duy trì ổn định. Đời sống của xã viên không ngừng được cải thiện. Thu nhập bình quân của người lao động từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Tạo sức mạnh đoàn kết

Không chỉ giỏi trong lĩnh vực kinh doanh, chị Hồng còn là một người có uy tín trong việc vận động, đoàn kết các xã viên cùng nhau vượt qua khó khăn và giúp đỡ nhau cùng phát triển. Mỗi khi trong HTX có thành viên nào khó khăn, hoạn nạn chị đều kêu gọi anh em giúp đỡ với tinh thần “tương thân tương ái”.

Hằng năm HTX đều lập quỹ từ thiện để giúp đỡ gia đình xã viên gặp trở ngại trong kinh doanh, hoặc gia đình có thành viên mắc bệnh hiểm nghèo, tàn tật… và cả những người nghèo trong phạm vi thị trấn Sơn Tịnh.

Không chỉ giúp đỡ về vật chất, nữ chủ nhiệm HTX Lê Thị Bích Hồng còn sáng tạo ra nhiều cách giúp đỡ khác như: Đối với những trường hợp xã viên vay vốn  ngân hàng để mua xe, nhưng khó có khả năng trả do thu nhập thấp, chị Hồng đã vận động anh em nhường bớt hợp đồng để xã viên này có điều kiện kiếm thêm thu nhập. Nhờ sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau đã giúp nhiều xã viên trong HTX vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Hiện tại, xã viên của HTX GTVT Sơn Tịnh không chỉ là những chủ xe trong địa bàn huyện mà còn có ở hầu hết các huyện trong tỉnh. Có những chủ xe ở tận Đức Phổ, Sơn Hà… cũng tìm đến HTX GTVT Sơn Tịnh để xin gia nhập. Đặc biệt, tại thời điểm này, toàn tỉnh có 17 HTX GTVT thì HTX GTVT Sơn Tịnh là một trong 5 HTX hoạt động hiệu quả. 12 HTX còn lại đang trong tình trạng thoi thóp, hoặc chờ giải thể.

Nói về bí quyết thành công của mình, chị Hồng cười bảo: “Làm việc gì cũng phải có sự đam mê, nhiệt huyết, nhất là phải đặt lợi ích của tập thể lên trên hết thì sẽ được nhiều người tin tưởng, ủng hộ. Thành công có được từ đó !”.


Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.