Nghề phụ... không phụ người

02:11, 13/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù là nghề phụ nhằm giải quyết thời gian nhàn rỗi, thế nhưng nghề làm nhang quế và quấn chổi đót đã và đang đem lại thu nhập đáng kể cho nhiều lao động ở huyện miền núi Trà Bồng.

Thời gian gần đây, nhiều phụ nữ ở huyện miền núi Trà Bồng tham gia sản xuất nhang quế, bó chổi đót. Hiện tại họ đang tất bật làm việc để đủ nguồn hàng cung ứng trong dịp Tết Giáp Ngọ. Chị Võ Thị Bình – Chủ nhiệm Tổ sản xuất nhang quế Trà Xuân cho hay: “Mặc dù còn tới 3 tháng nữa mới đến Tết, nhưng hiện tại tổ sản xuất nhang quế của chúng tôi đã chuẩn bị hai kho hàng để phục vụ Tết rồi. Trời nắng ráo phải tranh thủ làm sớm để khi khách hỏi là có đáp ứng ngay”.

 

Nhờ sản xuất nhang quế mà chị Hồ Thị Sen ở thị trấn Trà Xuân đã thoát nghèo.
Nhờ sản xuất nhang quế mà chị Hồ Thị Sen ở thị trấn Trà Xuân đã thoát nghèo.


Tổ sản xuất nhang quế Trà Xuân thành lập năm 2008. Từ đó đến nay, tổ sản xuất này luôn ăn nên làm ra và tạo công ăn việc làm cho gần 20 chị em. Đó là chưa kể có hàng trăm lao động khác tranh thủ thời gian nhàn rỗi nhận nhang về nhà đóng gói. Chị Trần Thị Thủy, người gắn bó với tổ sản xuất nhang quế từ những ngày đầu thành lập, nói: “Tôi làm ở tổ này đã hơn 10 năm rồi. Có công việc này tôi thấy đỡ lắm, vừa có thêm tiền cho con ăn học, vừa làm được việc nhà”.

Không chỉ riêng chị Thủy, tổ sản xuất còn giúp hàng chục chị em có thu nhập ổn định. Trung bình mỗi ngày một người làm khoảng 12kg nhang, bán được  gần 100 ngàn đồng. Nhờ có nghề này mà nhiều chị em có nguồn thu nhập ổn định ngay tại địa phương. Nhiều gia đình đã thoát nghèo và trở nên khá giả.

Còn chị Tô Thị Nhàn, mặc dù nhà có máy xay xát, lượng khách đến xay gạo rất đông, nhưng chị vẫn sắp xếp thời gian để tham gia vào tổ sản xuất nhang quế. Chị Nhàn chia sẻ: Nếu chỉ làm một công việc thì cuộc sống sẽ rất khó khăn nên mình tranh thủ lúc nào rảnh là đi làm nhang. Công việc nhẹ nhàng mà lại có thêm thu nhập.

Hiện tại cơ sở sản xuất nhang quế của chị Bình đã trang bị được 6 máy làm nhang, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 14 phụ nữ. Bên cạnh sản xuất nhang quế, nhiều chị em còn tranh thủ quấn chổi đót. Tuy nghề quấn chổi đót ở Trà Bồng chỉ là manh mún, chưa phát triển như các làng nghề chổi đót trong tỉnh, nhưng trước mắt phần nào giải quyết được công ăn việc làm cho nhiều chị em.

Đối với lao động miền núi, học nghề đã khó, sống bằng nghề lại càng khó hơn. Vì thế, để có một tổ sản xuất nhang quế ổn định, tạo việc làm thường xuyên cho người lao động không phải là chuyện dễ. Tuy nhiên, từ khi cây quế trở thành thương hiệu nổi tiếng, thì các sản phẩm sản xuất từ quế cũng đã dần chiếm lĩnh thị trường, mở ra nhiều cơ hội cho người dân vùng đất quế.

Chị Lê Thị Lệ Thu – Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Trà Xuân cho biết: "Mấy năm nay, thị trường nhang quế ngày càng mở rộng. Vì vậy mô hình tổ sản xuất nhang quế thực sự là điểm tựa đối với nhiều chị em. Nó không chỉ giúp hội viên phụ nữ có nghề trong tay để phát triển kinh tế gia đình, mà còn góp phần xoá đói giảm nghèo cho hội viên phụ nữ. Trong thời gian tới, Hội sẽ tạo điều kiện cho chị em vay vốn mua sắm máy móc và phát triển sản xuất, để tiếp tục nhân rộng mô hình này".


Bên cạnh việc tạo việc làm, tăng thu nhập cho chị em, hằng năm tổ sản xuất còn góp phần đào tạo nghề làm nhang cho nhiều chị em hội viên phụ nữ. Một số chị sau khi được đào tạo nghề đã tự mua sắm máy móc làm nhang tại nhà. Tổ sản xuất trực tiếp thu mua và phân phối ra ngoài thị trường. Đối với những hộ làm nghề riêng lẻ thì thu nhập bình quân cũng khoảng 3 triệu đồng/tháng.


  Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.