HTX Nông nghiệp Nghĩa Kỳ Đông: Duy trì và mở rộng dịch vụ nông nghiệp

05:11, 04/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- HTX Nông nghiệp Nghĩa Kỳ Đông (Tư Nghĩa) là HTX  quy mô liên thôn,  có 264 hộ xã viên (61% số hộ).  Dựa vào thế mạnh của địa phương, thời gian qua HTX Nghĩa Kỳ Đông đã duy trì và mở rộng các loại hình dịch vụ nông nghiệp, hỗ trợ kinh tế hộ gia đình xã viên phát triển.

Những năm qua, HTX đã tập trung nguồn vốn tự có và các quỹ của HTX để cho xã viên vay vốn phục vụ sản xuất và chăn nuôi. Thủ tục cho vay nhanh gọn nên tạo điều kiện thuận lợi cho xã viên tiếp cận vốn vay. Kể từ năm 2008 đến nay HTX đã cho xã viên vay hơn 2,825 tỷ đồng. Qua nguồn vốn vay tín dụng nội bộ, nhiều hộ xã viên phát triển được kinh tế gia đình và HTX thu lãi được hơn 253 triệu đồng.  

 

Thu hoạch lúa trên cánh đồng của HTX Nghĩa Kỳ Đông.
Thu hoạch lúa trên cánh đồng của HTX Nghĩa Kỳ Đông.


Đối với dịch vụ thủy lợi, HTX đã đăng ký hợp đồng với người lao động từ việc dọn mương và đem nước đến đồng ruộng để xã viên kịp thời sản xuất. HTX chỉ thu tiền dọn mương trên đồng ruộng còn tiền thủy lợi phí được Nhà nước cấp bù. Để phục vụ cho bà con xã viên có điều kiện sản xuất, hằng năm HTX mua các loại vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật về bán cho xã viên dưới hình thức bán bằng tiền mặt và bán chịu. Đến cuối vụ sản xuất xã viên mới đem tiền đến thanh toán cho HTX. Làm dịch vụ vật tư nông nghiệp tuy số lãi đem lại cho tập thể không cao, nhưng đã giúp cho bà con xã viên không có nguồn vốn đầu tư cho sản xuất.   

HTX cũng phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh và các công ty kinh doanh giống để sản xuất lúa giống và thu gom lúa giống bán lại cho công ty; đồng thời làm đại lý mua lúa giống của công ty bán lại cho xã viên. Từ đó xã viên trong HTX có điều kiện mua được các loại giống chất lượng để sản xuất.

Về dịch vụ khuyến nông và bảo vệ thực vật, HTX kết hợp với Trạm khuyến nông, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tư Nghĩa tổ chức tập huấn, hội thảo giúp xã viên tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế hộ gia đình. HTX còn phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật huyện Tư Nghĩa và ký hợp đồng với một xã viên thường xuyên thăm đồng để kiểm tra, phát hiện sâu bệnh. Đối với lịch thời vụ và quy trình sản xuất, HTX tổ chức triển khai cho xã viên biết trước khi bước vào vụ sản xuất để xã viên nghiêm túc thực hiện. Từ đó góp phần giảm chi phí trong sản xuất và tăng năng suất lúa rõ rệt.

Trong chăn nuôi, HTX đã làm dịch vụ chuyển bò cái sinh sản trong trại chăn nuôi để cho xã viên nuôi gia công. Khi bò cái sinh sản, đến lúc thanh lý bán bê con thì HTX được chia 30 % còn người nuôi gia công hưởng 70%  trong số tiền tổng thu bán bê.  Ngoài ra, HTX còn liên kết  xây dựng trang trại chăn nuôi heo hướng nạc tập trung với quy mô tổng đàn 1.000 con. Phía HTX đầu tư 100 triệu đồng và các tài sản hiện có của HTX như nhà xưởng, giếng nước và hệ thống điện. Với điều kiện hằng năm phía Công ty trích chia lợi nhuận cho HTX là 29 triệu đồng. Qua 2 năm liên kết chăn nuôi cho thấy Công ty có lãi, HTX cũng hưởng được lợi nhuận và địa phương có được mô hình để xã viên học tập làm theo.

Bằng cách duy trì và mở rộng các loại hình dịch vụ có hiệu quả, từ năm 2008 đến nay, HTX Nông nghiệp Nghĩa Kỳ Đông đã thu được nguồn lãi ròng hơn 437 triệu đồng để phát triển các quỹ và chia lãi vốn gốc cho xã viên. Tổng nguồn vốn kinh doanh của HTX cũng đã tăng lên 12,4%/năm.


  Bài, ảnh: Nguyễn Khâm   

 


.