Điểm tựa của nông dân

08:11, 05/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, các Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) trong tỉnh đã tập trung huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong dân, tạo điều kiện cho các thành viên vay vốn phát triển kinh tế, góp phần đắc lực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

TIN LIÊN QUAN

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 13 Quỹ TDND cơ sở nằm rải rác ở các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi với gần 16.000 thành viên.


Đến nay, tổng nguồn vốn hoạt động của các quỹ đạt gần 144 tỷ đồng, với tổng dư nợ cho vay khoảng 117 tỷ đồng, tăng 8 lần so với năm 2000. Trong đó, bình quân dư nợ mỗi quỹ khoảng 9 tỷ đồng và gần 19 triệu đồng/thành viên.

 

Khách hàng giao dịch vay vốn tại Quỹ TDND Bình Dương (Bình Sơn).
Khách hàng giao dịch vay vốn tại Quỹ TDND Bình Dương (Bình Sơn).


Quỹ TDND Đức Hiệp (Mộ Đức) là một trong những đơn vị hoạt động hiệu quả. Khi mới thành lập, quỹ chỉ có 30 thành viên và hơn 10 triệu đồng vốn điều lệ. Đến nay số thành viên đã tăng lên 1.450 người, tổng vốn của quỹ đạt 16,2 tỷ đồng, giải ngân cho vay khoảng 14 tỷ đồng. Không chỉ đáp ứng nhu cầu cho nhân dân trong xã, Quỹ TDND Đức Hiệp đã mở rộng địa bàn hoạt động ra 2 xã liền kề là Đức Nhuận và Đức Chánh.

Đặc biệt, nhiều hộ gặp khó khăn trong việc giữ nghề truyền thống cũng đã được quỹ kịp thời ứng vốn. Nhờ vậy nhiều hộ duy trì được một số nghề truyền thống như trồng dâu, nuôi tằm, đúc đồng. Ông Phan Kỹ làm nghề đúc đồng kể: “Mấy năm nay, nếu không có quỹ tín dụng Đức Hiệp thì tôi khó lòng trụ nổi với nghề truyền thống của cha ông. Mỗi khi hàng làm ra chưa bán được, không có vốn để trang trải là tôi đến quỹ vay từ 20 – 30 triệu đồng. Cái được là thủ tục rất đơn giản, nhanh gọn”.

Quỹ TDND Đức Phong (Mộ Đức) là một trong những quỹ tín dụng cơ sở có nguồn vốn lớn nhất tỉnh. Ông Nguyễn Văn Nghĩa - Giám đốc Quỹ TDND Đức Phong, cho biết: “Với thủ tục đơn giản, nhanh chóng, quỹ luôn tạo thuận lợi cho tất cả các thành viên. Người dân muốn làm thành viên, quỹ sẽ tiến hành thẩm tra, nếu đủ điều kiện sẽ cho vay. Quỹ hiện có 29 tỷ đồng vốn hoạt động với 1.785 thành viên, dư nợ cho vay đạt gần 21 tỷ đồng”.

Không chỉ hỗ trợ người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu, góp phần phát triển kinh tế địa phương, Quỹ TDND Đức Phong còn là 1 trong 10 Qũy TDND cơ sở trong cả nước được phép làm dịch vụ chuyển tiền điện tử.  Nhờ dịch vụ này mà bà con trong xã muốn gửi tiền cho con cái đi học xa, hay thanh toán tiền cho các nhà cung ứng ở các tỉnh khác rất thuận lợi. Người dân không phải mang tiền mặt đến ngân hàng huyện, tỉnh hoặc bưu điện để làm thủ tục chuyển tiền mà chỉ cần nộp tiền vào quỹ là con em của họ hoặc người bán hàng trong phạm vi cả nước sẽ nhận được tiền. “Có dịch vụ chuyển tiền điện tử này tiện lắm. Bây giờ tôi không cần phải mất công đi lên huyện để gửi tiền cho con ăn học nữa mà chỉ cần gửi vào Quỹ tín dụng ở xã là con tôi nhận được ngay”, chị Phan Thị Kim Chung ở thôn Văn Hà phấn khởi nói.

Còn đối với những địa phương không thuận lợi để phát triển chăn nuôi, buôn bán, làm dịch vụ thì việc cho nông dân vay vốn để trồng rừng là mô hình đem lại hiệu quả. Những năm qua, nhờ vốn vay từ Quỹ TDND Hành Thịnh, bà con nông dân xã Hành Thịnh và Hành Thiện đã tích cực đưa cây keo nguyên liệu vào trồng với tổng diện tích hơn 2.000 ha. Từ trồng keo có rất nhiều gia đình từ chỗ nghèo khó nay đã vươn lên thoát nghèo nhờ vay vốn trồng rừng.  

Đặc biệt, bên cạnh hình thức cho vay để sản xuất, kinh doanh, phát triển ngành nghề, các Quỹ TDND còn cho vay các món tiền nhỏ từ 1 - 2 triệu đồng khi các thành viên gặp khó khăn đột xuất như ốm đau, việc hiếu, hỷ… nhằm tương trợ lẫn nhau.

Bên cạnh đáp ứng nguồn vốn kịp thời, thì Quỹ TDND cũng là nơi người dân có thể an tâm gửi tiền. Bởi quỹ nằm ngay tại địa phương, dễ tìm hiểu, dễ gửi và dễ rút. Đặc biệt là từ khi có chính sách bảo hiểm tiền gửi ra đời thì độ tin cậy của người dân đối với Quỹ TDND ngày càng cao.

Chính những thành quả trên nên sau 19 năm thành lập và phát triển, các Quỹ TDND trong tỉnh đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội to lớn, tạo công ăn việc làm cho 5.000 thành viên, trong đó gần 2.000 thành viên của 13 Quỹ TDND cơ sở trong tỉnh đã thoát nghèo, ổn định kinh tế và vươn lên làm giàu từ vốn vay của cộng đồng thông qua Quỹ TDND.


Ông Phạm Hoài Nam – Phó Chủ tịch Liên Minh HTX cho biết: Quỹ TDND đã đáp ứng nguồn vốn cho đầu tư sản xuất, kinh doanh, đồng thời hạn chế được tình trạng cho vay nặng lãi đối với những hộ gia đình khó khăn. Hơn nữa thủ tục đơn giản, gọn nhẹ nên Quỹ TDND đã trở thành người bạn tin cậy của nông dân trong phát triển kinh tế ở địa phương.  


Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.