59% người Việt thành "tín đồ" hàng Made in Vietnam

02:11, 18/11/2013
.

"Đã có 59% người tiêu dùng xác định khi mua hàng sẽ ưu tiên dùng hàng việt, 38% khuyên người than trong gia đình, bạn bè mua hàng Việt và có 36% người tiêu dùng cho rằng, trước đây có thói quen mua hàng có nguồn gốc xuất xứ nước ngoài, nay đã dừng mua (hoặc mua ít hơn), thay bằng mua hàng Việt Nam".

Đây là thông tin được Bà Lê Việt Nga cho biết tại Hội nghị tập huấn tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí các tỉnh phía Bắc, do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức cuối tuần vừa qua.

Ghi nhận những thành công trong công tác tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của các cơ quan báo chí trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Trần Đức Lai cho rằng, trong hơn 3 năm qua, các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương đã thực hiện đúng nội dung chỉ thị của Thủ tướng trong việc xây dựng chương trình, quảng bá hàng hóa Việt Nam, phản ánh kịp thời, khách quan tiến trình Cuộc vận động.

“Các cơ quan báo đài đã vào cuộc nhanh, thực hiện tốt việc tuyên truyền về Cuộc vận động, giúp thay đổi nhận thức của người dân. Đồng thời, các cơ quan truyền thông đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền các nhân tố mới trong sản xuất, lưu thông hàng hóa tạo nên nền tảng và những bài học giáo dục của Cuộc vận động.”, Thứ trưởng Trần Đức Lai cho biết.
 

 Người Việt đã ưu chuộng hơn hàng made in Viet Nam
Người Việt đã ưu chuộng hơn hàng made in Viet Nam


Cũng theo Thứ trưởng Trần Đức Lai, Cuộc vận động không phải là việc bảo hộ mậu dịch cho các doanh nghiệp trong nước mà là việc tuyên truyền, khuyến khích người tiêu dùng quan tâm hơn tới hàng hóa trong nước. Trong những năm qua, Cuộc vận động đã phát huy hiệu quả đáng khích lệ. Lượng hàng hóa Việt Nam sản xuất có chất lượng ngày càng nhiều. Đặc biệt, người tiêu dùng ưa chuộng hàng Việt Nam đã chiếm tỷ lệ lớn. Việc lưu thông cũng đã được cải thiện với nhiều kênh phân phối tỏa đến khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là việc đưa hàng Việt về các chợ truyền thống, nông thôn, vùng sâu vùng xa đã được triển khai sâu rộng.

Đại diện Bộ Công Thương - bà Lê Việt Nga cho biết, tại báo cáo sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động do Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, hiện nay 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Trước khi có Cuộc vận động, theo kết quả điều tra của Tập đoàn Grey Group (Hoa Kỳ), có đến 77% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài, 23% tin dùng các sản phẩm trong nước. Tháng 9 năm 2010, Viện nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành điều tra về kết quả một năm thực hiện Cuộc vận động cho thấy: Có đến 59% người tiêu dùng ‘Tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam’, 38% người tiêu dùng ‘Khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam". 36% người tiêu dùng cho rằng ‘Trước đây có thói quen mua hàng có nguồn gốc xuất xứ ở nước ngoài, nay đã dừng mua (hoặc mua ít hơn), thay bằng mua hàng Việt Nam".

Có được kết quả này là nhờ hiệu ứng của hoạt động thông tin, tuyên truyền Cuộc vận động gắn kết với công tác quảng bá, tôn vinh hàng Việt, doanh nghiệp Việt ngày càng được chú trọng.

Cũng đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong hơn 3 năm qua, ông Lê Bá Trình, Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương, Trưởng Ban thường trực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, Cuộc vận động đã tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, từ đó thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và bước đầu hình thành nét đẹp văn hóa của người tiêu dùng Việt Nam.

Chỉ tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2012, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.917,3 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2011, trong đó kinh doanh thương nghiệp đạt 1.478,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,2% tổng mức và tăng 16,2% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 187,5 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2011, trong đó xuất khẩu đạt 93,8 tỷ USD, tăng 18,9% và nhập khẩu đạt 93,7 tỷ USD, tăng 6,7% so với 10 tháng năm 2011”.

Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường định hướng (FTA) cho thấy, hiện nay đã có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Số liệu nghiên cứu của Công ty Nielsen về xu hướng tiêu dùng năm 2011 cho thấy, có đến 90% người tiêu dùng tại TP HCM chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt, 83% người tiêu dùng tại Hà Nội sử dụng và hài lòng với sản phẩm Việt. Nói chung người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam, các mặt hàng dệt may, da dày có tới 80% người ưa chuộng, nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng ưa chuộn.



Đinh Bách/VnMedia

 

         
 


.