Sơn Tây tập trung phát triển giao thông nông thôn

04:10, 11/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, huyện Sơn Tây đã đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn từ huyện về các xã và từ xã về các thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, cải thiện đời sống người dân.

TIN LIÊN QUAN

Cách nay chừng một năm, khi đến huyện Sơn Tây đi trên tuyến Tỉnh lộ 623 thì nhiều người không khỏi rùng mình, bởi đường đầy “ổ voi”. Còn nay, con đường này trở thành tuyến đường đẹp nhất trên địa bàn  huyện. Với hơn 10 cây số từ xã Sơn Tân về trung tâm huyện (theo hướng đông - tây) mất chưa đến nửa giờ đồng hồ. Ngoài tuyến Tỉnh lộ 623, tuyến đường Đông Trường Sơn chạy qua địa bàn huyện (theo hướng bắc - nam nối các xã Sơn Bua – Sơn Mùa – Sơn Dung – Sơn Long) cũng đã đưa vào sử dụng hàng chục kilômét, giúp cho việc đi lại từ trung tâm huyện về các xã rất thuận tiện.

 

Đường giao thông trên địa bàn huyện Sơn Tây hôm nay.
Đường giao thông trên địa bàn huyện Sơn Tây hôm nay.


Với 2 tuyến đường huyết mạch trên đã tạo ra cho Sơn Tây một mạng lưới giao thông từ xã về các thôn đã được quan tâm đầu tư, giúp các địa phương trong huyện có điều kiện phát triển đồng đều. Đến nay, toàn huyện  có 100% tuyến đường về trung tâm xã được thảm nhựa, bê tông. Các tuyến đường từ trung tâm xã về các thôn, xóm cũng đang được tiếp tục đầu tư đường bê tông. Ông Nguyễn Quyết Chiến – Bí thư Đảng ủy xã Sơn Tân cho biết, thời điểm này, từ trung tâm xã về các thôn đi lại rất dễ dàng. 100% các tuyến đường thôn đã được bê tông hóa. Thậm chí, có nhiều tuyến đã liên thông với các xã lân cận.

Với các xã miền núi, thì giao thông luôn là động lực rất quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế,  xã hội xóa đói giảm nghèo. Ông Lê Văn Tùng – Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, cho biết: Trước đây có những vùng người dân không thể trồng mì, trồng keo để phát triển kinh tế do không tiêu thụ được vì không có đường đi. Những năm gần đây, hệ thống giao thông được bê tông hóa về tận các thôn xóm đã giúp khai thông mạnh mẽ ách tắc trong vận chuyển hàng hóa, góp phần vào xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, đồng thời làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi ở địa phương. Người dân rất phấn khởi và tích cực sản xuất trồng rừng để cải thiện cuộc sống.

Có đường lớn, ô tô vận chuyển keo, mì đi đến tận nơi thu mua cho người dân. Phương tiện xe máy, ô tô giờ cũng dễ dàng đi đến tận những nơi mà trước đây chỉ có thể đi bộ. Học sinh đến trường không phải nhọc nhằn như trước. Ông Đinh Văn Un, thôn Tà Dô, xã Sơn Tân, cho biết: Giờ đi lại thuận tiện lắm. Cây keo, cây mì của bà con bây giờ dễ bán và có giá hơn. Từ nhà mình đi về huyện hoặc đến xã khác không còn khó khăn như trước.

Mạng lưới  giao thông nông thôn ở miền núi Sơn Tây ngày càng được hoàn thiện, giúp cho đời sống người dân được cải thiện đáng kể. Đến nay, thu nhập bình đầu người trên 5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo từ 85% nay giảm còn hơn 51%, tốc độ tăng trưởng đạt 16,6%/năm là minh chứng rất cụ thể cho sự phát triên kinh tế - xã hội ở địa phương.


Bài, ảnh:  XUÂN THIÊN

 


.