Quảng Ngãi: Kinh tế khó khăn, gia tăng nợ đọng

08:10, 09/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Mặc dù Quảng Ngãi tỷ lệ nợ đọng thuế thuộc nguồn thu nội địa so với tổng số thu thấp nhất trong cả nước. Tuy nhiên, ở các chi cục thuế thì số nợ đọng thuế có chiều hướng gia tăng trong thời gian qua. Hiện ngành thuế Quảng Ngãi đang triển khai đồng bộ các giải pháp để chống thất thu và đôn đốc thu nộp thuế, góp phần đảm bảo nguồn thu thuế năm 2013.

TIN LIÊN QUAN

Thành phố Quảng Ngãi là địa phương có số nợ thuế cao nhất ở tỉnh Quảng Ngãi. Tính đến nay, số nợ thuế đã lên đến gần 75 tỷ đồng, chiếm 42% tổng số thu thuế, tăng hơn 3 lần chỉ tiêu Cục thuế giao. Riêng số nợ thuế trên 90 ngày có 64 doanh nghiệp, với số thuế 12 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực kinh tế ngoài quốc doanh có tỷ lệ nợ thuế rất cao, đáng chú ý nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cơ bản.

 

Doanh nghiệp kê khai nộp thuế tại Cục thuế Quảng Ngãi.
Doanh nghiệp kê khai nộp thuế tại Cục thuế Quảng Ngãi.


Theo thống kê của Cục thuế Quảng Ngãi, hiện số nợ đọng thuế ở tỉnh Quảng Ngãi là 250 tỷ đồng, chiếm 1,5% so với tổng số nguồn thu thuế. Nếu so với tỷ lệ Bộ Tài chính giao là không quá 5% thì tỷ lệ nợ thuế của tỉnh Quảng Ngãi ở mức khá thấp. Tuy nhiên, nếu xét so với thời điểm cuối năm 2012 thì số nợ thuế đến thời điểm này tăng 22%. Điều này đang đặt ra nhiều khó khăn cho công tác quản lý thuế.

Do nợ đọng thuế kéo dài nên Cục thuế Quảng Ngãi đã tiến hành cưỡng chế 232 trường hợp nợ đọng thuế trong doanh nghiệp. Trong đó, có 226 trường hợp bị thực hiện quy định cưỡng chế qua tài khoản doanh nghiệp tại ngân hàng, 1 trường hợp cưỡng chế thu hồi mã số thuế, 43 trường hợp dừng thủ tục xuất nhập khẩu và 2 trường hợp cưỡng chế theo hình thức thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng.

Đây là những doanh nghiệp có số tiền nợ thuế nhà nước quá 90 ngày. Đối chiếu với những trường hợp trên cho thấy, số doanh nghiệp bị cưỡng chế qua ngân hàng rất lớn, nhưng hiệu quả lại rất thấp. Hầu hết các doanh nghiệp này tài khoản trong ngân hàng bằng không nên gây rất khó khăn cho công tác thu nợ đọng của ngành thuế.

Có một thực tế là trong quá trình thực hiện chính sách thuế thì vấn đề nợ đọng thuế là chuyện bình thường, tuy nhiên sẽ không bình thường nếu như đơn vị nộp thuế tìm mọi kẽ hở của pháp luật nhằm trì hoãn nghĩa vụ thuế của mình.

Hiện nay với thủ tục vay vốn ngân hàng rất khó khăn và doanh nghiệp không có tài sản thế chấp, nhiều doanh nghiệp chấp nhận phương án dùng tiền thuế để làm vốn kinh doanh hoặc trả ngân hàng và chấp nhận chịu phạt. Con số 77% nợ đọng có khả năng thu từ Cục thuế Quảng Ngãi cho thấy phần lớn doanh nghiệp đều lợi dụng chính sách này.

Khi tiền mặt khan hiếm, doanh nghiệp có thể dùng tiền nợ thuế để gửi tiết kiệm hoặc cho vay nóng, lãi suất họ thu về sẽ cao hơn mức nộp tiền chậm nộp thuế. Rõ ràng ở đây có sự bất cập của chính sách thuế và chính sách lãi suất cũng là kẽ hở để doanh nghiệp chây ỳ nộp thuế, làm cho số nợ đọng tăng cao.

 

 Chi cục thuế huyện Mộ Đức đang bàn giải pháp thu hồi nợ đọng thuế
Chi cục thuế huyện Mộ Đức đang bàn giải pháp thu hồi nợ đọng thuế.


Để tăng sức răn đe đối với việc chây ì nợ thuế, theo Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ ngày 1.7.2013 đã tăng mức phạt nộp chậm thuế. Theo đó, đối với khoản tiền thuế nợ phát sinh sau ngày 1.7.2013 áp dụng tính 0,05% mỗi ngày trên số tiền thuế chậm nộp kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế đến ngày thứ 90. Từ ngày 91 trở đi, áp dụng mức 0,07% mỗi ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp. Nếu so sánh với mặt bằng lãi suất hiện nay thì mức phạt này đã cao hơn. Điều này đã phần nào tránh được tình trạng doanh nghiệp chiếm dụng thuế như thời gian trước.

Hiện nay, ngành thuế Quảng Ngãi đã thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp ngân sách nhà nước năm 2013. Bộ phận này của cơ quan thuế sẽ thường xuyên theo dõi tình hình sản xuất kinh doanh của người nộp thuế, kịp thời nắm bắt, thu thập thông tin, tìm ra nguyên nhân cụ thể từng trường hợp còn nợ thuế. Từ đó, tham mưu cho lãnh đạo Cục Thuế và chi cục thuế các biện pháp thu hồi nợ thuế phù hợp với tình hình thực tế, nhằm thu hồi nợ thuế đạt hiệu quả cao nhất.

Cùng với việc tăng cường chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp thuế, ngành thuế Quảng Ngãi cũng thường xuyên tổ chức đối thoại với người nộp thuế để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc về chính sách, trên cơ sở đó có biện pháp tháo gỡ, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp. Thực hiện đồng bộ, kịp thời các giải pháp thu hồi và cưỡng chế nợ thuế, chắc chắn đến cuối năm 2013, ngành thuế Quảng Ngãi sẽ giảm số nợ đọng thuế, góp phần đảm bảo nhiệm vụ thu thuế

               
                Bài, ảnh: Xuân Từ

 


.