Cào ruốc mùa biển động

03:10, 19/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Từ sau bão Nari, ngư dân ven biển tỉnh Quảng Ngãi luôn bận rộn với những mẻ ruốc tươi rói không kịp thu mua. Năm nay, mùa ruốc đến sớm hơn so với năm trước, mang về lộc biển cho dân nghèo trong mùa biển động.
 
 
Bãi biển thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) 3 ngày qua trở nên nhộn nhịp lạ thường với cảnh thu mua và tiếng nói cười vang rộn. Cách bờ khoảng 400m, hàng chục con thuyền đang say sưa thu hoạch lộc biển. Sản phẩm vừa đem lên bờ thì được thu mua tại chỗ. Sau những ngày âm u do bão Nari gây ra, giờ đây ngư dân ven biển đang được đền đáp bằng hàng chục tấn ruốc.
 
Ông Nguyễn Văn Lãnh vừa thúc giục anh em trên thuyền bê từng thùng ruốc lớn giao tận tay cho các chủ thu mua, hào hứng nói: “Mùa ruốc năm nay đến sớm, do trời bão sớm, nên chúng tôi phải tranh thủ thu lộc về. Ba ngày nay thuyền chúng tôi thu được hơn 3 tấn ruốc rồi”.

 

Mỗi ngày một thuyền cào được khoảng 1 tấn ruốc, trị giá ít nhất 6 triệu đồng
Mỗi ngày một thuyền cào được khoảng 1 tấn ruốc, trị giá ít nhất 6 triệu đồng
 
 
Theo kinh nghiệm của ngư dân ven biển, mùa ruốc chỉ kéo dài trong 2 tháng 9, 10 âm lịch. Nhưng năm nay, liên tiếp nhiều cơn bão ập vào miền Trung đã đẩy những đàn ruốc về gần bờ sớm hơn. Đây là cơ hội để các ngư dân có được  một “mẻ hời” khi ra khơi sau bão.
 
Ruốc là loại thực phẩm, nguyên liệu dùng để làm mắm rất hút hàng ở các tỉnh miền Trung và phía Bắc. Những ngày qua, đã có hơn 100 tấn ruốc ở vùng biển Quảng ngãi được thu gom chuyển đi khắp nơi. Bà Tô Thị Liễu- chủ thu mua ruốc cho hay: Những năm trước, tôi thường thu mua về sấy khô rồi bán. Nhưng vì nhu cầu mua tươi để làm mắm ở nhiều cơ sở sản xuất gia tăng nên tôi trực sẵn ở bờ, mua tại chỗ và sắp lên xe chuyển đi luôn. Đây là nguyên liệu được ưa chuộng ở rất nhiều nơi.
 
Cũng vì thế, niềm vui của ngư dân lại được nhân đôi khi giá ruốc năm nay rất ổn định, từ 6.000-10.000 đồng/kg. Mùa cào ruốc tuy ngắn nhưng đã trở thành nghề hái ra tiền, mang lại thu nhập cao cho nhiều gia đình ven biển. Ông Lãnh chia sẻ thêm: “Mỗi ngày, chúng tôi bắt đầu cào ruốc từ 7 giờ sáng, đến khoảng 2, 3 giờ chiều vào bờ đã có ít nhất 6 triệu đồng. Mùa ruốc là mùa làm ăn được của ngư dân!”.

 

Mùa ruốc không chỉ đem lại niềm vui cho ngư dân mà còn giúp giải quyết nhiều lao động nhàn rỗi có việc làm
Mùa ruốc không chỉ đem lại niềm vui cho ngư dân mà còn giúp giải quyết nhiều lao động nhàn rỗi có việc làm.
 
 
Không riêng ngư dân xã Bình Hải mà ngư dân ở các vùng ven biển từ Bình Sơn đến Đức Phổ đều hồ hởi, vui mừng với những mẻ ruốc đầy khoang. Chị Nguyễn Thị Hồng Lý- ngụ ở xã Tịnh Kỳ vừa phụ chồng gánh ruốc lên bờ bán cho đầu nậu vừa cười khoe: Mấy ngày này, ghe của gia đình tôi thu được chừng gần 2 tấn ruốc rồi. Dù là ghe nhỏ, mỗi lần chỉ chở được khoảng 4, 5 tạ, nhưng vậy là vẫn rất lời so với công sức bỏ ra.
 
Mùa ruốc không chỉ đem lại niềm vui cho các ngư dân đi biển, mà còn giúp các lao động nhàn rỗi ven biển có việc làm ổn định. Chị Nguyễn Thị Sương- ngụ ở xã Bình Hải, Bình Sơn cho hay: Ngày thường tôi thường buôn bán nhỏ ở chợ, thu nhập bấp bênh. Nhưng khi đến mùa ruốc thì đến các điểm thu mua làm việc cân, đóng bao ruốc để đưa đi tiêu thụ. Mỗi ngày kiếm được khoảng 50.000-100.000 đồng.
 
Bên cạnh những cuộc đi biển mưu sinh dài ngày, mùa ruốc gần bờ trở nên vô cùng quý giá với nhiều ngư dân ven biển. Không chỉ thu về một mùa ruốc bội thu, mà ngư dân còn có cơ hội kiếm được nguồn thu nhập khá trong mùa biển động, không thể ra khơi xa.
 
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.