VSIP- Biểu tượng hợp tác thành công Việt Nam - Singarore

10:09, 16/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chính thức triển khai tại tỉnh Bình Dương vào năm 1996, Khu Công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP) được xem là một biểu tượng của sự hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Singapore. Đến thời điểm này, VSIP đã có mặt tại 4 tỉnh, thành của Việt Nam, gồm: Bình Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh và Quảng Ngãi, với 5 KCN. Trong quá trình hợp tác đầu tư phát triển KCN, VSIP không ngừng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu để xây dựng lên những KCN quy mô, đồng bộ và hiện đại.

TIN LIÊN QUAN

Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

VSIP được thành lập dưới hình thức liên kết vốn đầu tư của các đối tác Becamex (Việt Nam) và Sembcorp Development (Singapore) tại Bình Dương vào năm 1996. VSIP khởi đầu trên cơ sở ý tưởng hợp tác của Chính phủ hai nước Việt Nam và Singapore được đề xướng bởi Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Thủ tướng Goh Chok Tong. VSIP được xem như một trong những KCN kiểu mẫu tại Việt Nam với sự tham gia góp vốn đầu tư và chuyển giao kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và tiếp thị đầu tư của các tập đoàn có uy tín  như Sembcorp Industries, Ascendas, United Overseas Land, KMP Group, Mitsubishi Corporation và Becamex (Việt Nam).    

VSIP I có diện tích 500 ha được thành lập vào năm 1996 tại tỉnh Bình Dương, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Qua hơn 12 năm hình thành và phát triển, đến nay VSIP I đã cho thuê 100% diện tích đất. Thu hút được 240 dự án từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ước tính tổng vốn đầu tư thu hút vào VSIP I đạt khoảng 2,5 tỷ USD khi tất cả các dự án đi vào hoạt động. Khu công nghiệp VSIP đến nay đã tạo ra hơn 69.000 việc làm cho người lao động và doanh số xuất khẩu tính đến nay đạt khoảng 3,8 tỷ USD.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa trao Giấy chứng nhận đầu tư Dự án VSIP Quảng Ngãi.           Ảnh: T.L
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa trao Giấy chứng nhận đầu tư Dự án VSIP Quảng Ngãi. Ảnh: T.L


Nhằm đáp ứng nhu cầu thuê đất ngày càng tăng của các nhà đầu tư, VSIP đã triển khai mở rộng thêm 1.700 ha dự án VSIP II được gọi là KCN- Đô thị VSIP Bình Dương, trong đó 1.000 ha phát triển KCN và 700ha phát triển khu đô thị. Đến nay VSIP II đã thu hút hơn 50 dự án đầu tư và đang sẵn sàng giao đất cho các nhà đầu tư.

Từ những thành công vượt trội và mô hình KCN kiểu mẫu của VSIP phía Nam, Thủ tướng hai nước đã khuyến khích VSIP mở rộng đầu tư ra các tỉnh phía Bắc. Vào năm 2007, Công ty liên doanh cổ phần (JSC) đã được thành lập để phát triển VSIP Bắc Ninh. Dự án VSIP Bắc Ninh có quy mô 700ha, trong đó 500ha phát triển KCN và 200ha phát triển khu đô thị. Đến nay, VSIP Bắc Ninh đã thu hút được 47 dự án với tổng vốn đầu tư ước tính đạt trên 800 triệu USD, trong đó có 25 công ty đã đi vào hoạt động. Hiện VSIP Bắc Ninh đã thu hút được nhiều dự án lớn như: Các dự án khách sạn 4 sao và khu thể thao ngoài trời có tổng vốn đầu tư 30 triệu USD; dự án siêu thị vật liệu xây dựng, trang trí nội thất và nhà ở có tổng vốn đầu tư 15 triệu USD; các dự án lắp ráp điện tử đến từ Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan có tổng vốn đầu tư lớn và công nghệ cao. Đặc biệt, tháng 4.2012, Tập đoàn Nokia đã  khởi công xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động tại VSIP Bắc Ninh với số vốn đầu tư trên 280 triệu USD. Đây là nhà máy đầu tiên của Nokia được đặt tại Đông Nam Á, đến nay đã đi vào hoạt động...
 

Các KCN và đô thị của VSIP đầu tư tại các tỉnh, thành của Việt Nam đã thu hút được khoảng 490 nhà đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 6,4 tỷ USD, tạo việc làm cho trên 140.000 lao động. Với những thành tích đạt được trong đầu tư kinh doanh, VSIP đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen và giải thưởng do các cơ quan, tổ chức uy tín trong và ngoài nước bình chọn trao tặng: Danh hiệu “Golden Dragon Award”- 1 trong 80 doanh nghiệp có FDI hoạt động hiệu quả nhất, do Thời báo Kinh tế Sài Gòn bình chọn; 1 trong 40 doanh nghiệp phát triển bền vững “Saigon Times top 40”; 1 trong “20 công trình kiến trúc tiêu biểu của Việt Nam thời kỳ đổi mới” do Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức bình chọn; “Nhà phát triển cơ sở hạ tầng công nghiệp hàng đầu Việt Nam” do Tạp chí Euromoney tại Vương quốc Anh bình chọn...

VSIP Hải Phòng được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 12.2008, có quy mô 1.600ha, trong đó 500ha phát triển KCN và 1.100ha phát triển khu đô thị. Hiện nay, VSIP Hải phòng đã thu hút được 12 nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Châu Âu với tổng vốn đăng ký khoảng 768 triệu USD. VSIP Hải Phòng đã thu hút được nhiều dự án có quy mô lớn thuộc các tập đoàn kinh tế mạnh trên thế giới, trong đó có dự án của công ty sản xuất máy in lớn nhất thế giới Kyocera Mita Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư gần 200 triệu USD.

Không ngừng phát triển, VSIP luôn chọn lựa những địa phương giàu tiềm năng để mở rộng đầu tư. Tháng 6.2012, Công ty TNHH VSIP đã thành lập Công ty VSIP Quảng Ngãi, để thực hiện Dự án Khu Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi tại KKT Dung Quất, với diện tích khoảng 1.226ha. Tổng vốn đầu tư của giai đoạn 1 khoảng 125 triệu USD.

Biểu tượng hợp tác thành công Việt Nam- Singapore

Được công nhận là một trong những KCN hàng đầu của Việt Nam, VSIP đã mang đến cho các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và hoàn chỉnh trong một môi trường sản xuất an toàn và hiệu quả. Song hành với thành công trong việc xây dựng và phát triển các KCN, với ý thức trách nhiệm cao trước cộng đồng, VSIP luôn mong muốn xây dựng một môi trường sống trong sạch, hiện đại cho người lao động. Vì vậy, VSIP đã và đang chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực tài chính dồi dào để xây dựng các khu đô thị văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Với tầm nhìn chiến lược và một sách lược dài hơi, vượt ra khỏi khuôn khổ của một đối tác liên doanh, VSIP đã và đang trở thành một biểu tượng hợp tác kinh tế thành công của hai nước Việt Nam - Singapore. Với biểu tượng cao đẹp đó, chắc chắn VSIP sẽ không ngừng phát triển, không ngừng vươn lên khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế và góp phần củng cố vị thế của Việt Nam trong khu vực như một trung tâm đầu tư bền vững, đáng tin cậy.

 


Nguyễn Triều
 


.