Hỗ trợ con giống năm 2013: Vẫn chưa đúng và trúng mục tiêu

03:09, 22/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa mưa bão đã đến, nhưng hàng ngàn hộ dân của 6 huyện nghèo trong tỉnh vẫn chưa nhận được con giống hỗ trợ từ chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững năm 2013.

TIN LIÊN QUAN

Cấp giống nghịch mùa

Năm 2013, nguồn hỗ trợ sản xuất, trong đó có hỗ trợ cây con giống tổng cộng vào khoảng 54 tỷ đồng. UBND tỉnh đã tổ chức phân bổ vốn về cho các địa phương ngay từ đầu năm theo Quyết định 143/QĐ-UBND ngày 23.1.2013. Trong đó, huyện Sơn Hà 9,1 tỷ đồng; Sơn Tây 8,6 tỷ; Tây Trà 7,8 tỷ; Trà Bồng 12,3 tỷ; Ba Tơ 10,4 tỷ; Minh Long 5,6 tỷ. Đến hết quý I/2013 chỉ có Sơn Tây, Tây Trà, Sơn Hà, Minh Long phân khai vốn về cho các phòng ban và UBND xã. Còn hai huyện Ba Tơ, Trà Bồng sang quý II mới thực hiện. Sau khi tiếp nhận vốn nhiều tháng trời thì các chủ đầu tư mới xây dựng phương án cấp con giống theo Chương trình 30a.

 

 Hỗ trợ gà H’mông cho đồng Hrê ở Sơn Hà chủ yếu vẫn chỉ làm thức ăn cho bữa cơm hằng ngày.
Hỗ trợ gà H’mông cho đồng Hrê ở Sơn Hà chủ yếu vẫn chỉ làm thức ăn cho bữa cơm hằng ngày.


Nhiều địa phương phải lập đi lập lại nhiều lần phương án này, vì con giống chọn hỗ trợ không nằm trong danh mục đã quy định. Vì thế cho đến nay, rất nhiều địa phương, phương án hỗ trợ con giống cho hộ nghèo vẫn đang trong quá trình bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện. Một số ít đã được phê duyệt phương án cũng chỉ mới tìm “đối tác” cung ứng giống và dự kiến đến cuối tháng 9 này mới cấp phát cho dân.

Trong nhiều đợt kiểm tra về tình hình thực hiện Chương trình 30a, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan – Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 30a của tỉnh luôn nhắc nhở các địa phương phải tập trung thực hiện kịp thời vụ việc hỗ trợ con giống cho người nghèo. Thế nhưng đã nhiều năm, con giống 30a vẫn cứ cấp theo tiến độ… nghịch mùa!

Chậm trễ là có lỗi với dân nghèo!

Trong 3 năm triển khai hỗ trợ con giống cho hộ nghèo 6 huyện miền núi đã có hàng triệu con giống gồm trâu, bò, vịt xiêm, gà, dê… được cấp cho hơn 30.000 hộ nghèo chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Thế nhưng khi kiểm tra, rà soát, đánh giá lại hiệu quả cho thấy số con giống hỗ trợ còn sống, sinh sản, phát triển không nhiều. Có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân chủ yếu là cấp con giống không đúng thời vụ, dẫn đến khó khăn cho người dân chăm sóc, nuôi dưỡng.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Chương trình 30a tỉnh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trần Chấn Diệp phát biểu: “Cấp con giống vào mùa mưa lạnh, dẫn đến con giống không chịu nổi, chết nhiều là có lỗi với dân, làm mất đi cơ hội làm ăn, xóa nghèo của dân. Sự chậm trễ này phải nghiêm túc khắc phục”. Theo quy định, mỗi hộ dân chỉ được cấp con giống theo Chương trình 30a một lần, nên khi cơ hội nhận nuôi con giống để xóa nghèo đi qua, sẽ không bao giờ trở lại với hộ dân ít nhất là từ nay đến năm 2020 khi Nghị quyết 30a khép lại.

Bên cạnh việc hỗ trợ con giống nghịch mùa, thì thời gian qua việc hỗ trợ con giống còn có “lỗi” trong khâu chọn con giống để hỗ trợ không phù hợp. Tại buổi kiểm tra giám sát Chương trình hỗ trợ giảm nghèo 30a ở Sơn Tây của HĐND tỉnh, ông Phạm Viết Nho – Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh cho rằng: “Hỗ trợ con giống chưa bám sát thực tiễn chăn nuôi tại địa phương. Nhiều loại con giống không phù hợp với tập quán canh tác, không phát huy được mục tiêu giảm nghèo mà chỉ có thể là cải thiện bữa ăn gia đình như gà, vịt. Các địa phương cần nghiên cứu lại việc chọn con giống, làm sao để sau khi dân nghèo nhận được sự hỗ trợ họ có thể coi con giống là “của cải” để tận dụng cơ hội làm ăn, dựa vào sự hỗ trợ này mà thoát nghèo”.

Phải khẳng định rằng, hỗ trợ con giống cho người nghèo miền núi theo Chương trình 30a là đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng nhân dân nhưng cách làm trong thời gian qua còn nhiều điểm chưa phù hợp. Việc này cần phải tiếp thu, điều chỉnh để vốn của chương trình giảm nghèo đến được tay người nghèo đúng địa chỉ, thời điểm, phù hợp với nhu cầu giảm nghèo của người dân.

 

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.