Điểm sáng VSIP trong lòng dân

02:09, 12/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Dự án VSIP được đánh giá là dự án có công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi nhất từ trước đến nay, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Càng gần đến ngày khởi công dự án, người dân địa phương lại càng háo hức, hy vọng dự án sẽ góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày này, người dân ở xã Tịnh Phong nơi có dự án VSIP sắp được khởi công ai cũng vui mừng khôn xiết. Cùng với chính quyền địa phương, người dân đang đặt rất nhiều niềm tin vào dự án mang tầm chiến lược. Dự án không chỉ góp phần phát triển công nghiệp của Quảng Ngãi, mà còn tạo ra công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Để dự án được khởi công theo đúng kế hoạch vào ngày 13.9, chỉ trong sáu tháng triển khai, 115ha đất của người dân đã được đền bù thỏa đáng. Các hộ dân sống trong vùng giải tỏa mặt bằng đều rất hài lòng về tốc độ cũng như mức đền bù đất đai.

 

Các hộ dân sống trong vùng giải tỏa mặt bằng cho dự án VSIP đã được đền bù thỏa đáng và sẵn sàng dời đi
Các hộ dân sống trong vùng giải tỏa mặt bằng cho dự án VSIP đã được đền bù thỏa đáng và sẵn sàng nhường đất cho dự án.


Bà Nguyễn Thị Mậu ở thôn Thế Long, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) có hơn 2.000 m2 cần thu hồi phục vụ dự án VSIP vừa nhận được số tiền bồi thường hơn 300 triệu đồng, phấn khởi nói: Diện tích đất là đất nông nghiệp, gia đình tôi dùng để trồng lúa. Đến khi có dự án, được chính quyền họp dân để bàn việc giải phóng mặt bằng với mức giá đền bù cụ thể thì tôi rất hài lòng. Với số tiền nhận được, tôi có thể mua đất ở nơi khác để tiếp tục sản xuất mà không bị ảnh hưởng gì nhiều.

Hầu hết người dân có đất nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đều có sự thống nhất cao về chuyện đền bù. Họ lại càng an tâm hơn khi chính quyền thực hiện tốt công tác an sinh, chăm lo cho các hộ dân sau khi bị thu hồi đất. Ông Phạm Huỳnh ngụ thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong chia sẻ: Gia đình tôi cũng được bồi thường tiền đầy đủ cho hơn 3.000m2 đất bị thu hồi. Điều tôi vui mừng nhất là dự án đã lo nghĩ đến việc tái định cư yên ổn cho người dân sau khi thu hồi đất.

Hiện nay, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành trên 115ha, đã chi trả tiền đền bù trên 162 tỉ đồng. Địa phương cũng đã phê duyệt tái định cư cho 141 hộ dân trên diện tích 49,1ha ở ba khu tái định cư. Sau khi nhận tiền bồi thường, người dân chỉ chờ đến thời điểm chuyển về nơi ở mới, nhường đất lại cho dự án phát triển.

Dự án nhận được sự đồng lòng cao từ người dân không chỉ vì sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà, mà còn vì lợi ích của con em họ. Một khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, thì người lao động địa phương cũng sẽ có nhiều cơ hội được làm việc trong môi trường công nghiệp hiện đại. Vì lẽ đó, họ sẵn sàng hy sinh một phần lợi ích của bản thân.

 

Dự án VSIP hứa hẹn sẽ thay da đổi thịt cuộc sống của người dân địa phương
Dự án VSIP hứa hẹn sẽ thay da đổi thịt cuộc sống của người dân địa phương.


Ông Nguyễn Thanh Long ngụ ở thôn Phong Niên bày tỏ: Đây là dự án quan trọng được nhà nước đầu tư kỹ lưỡng, nhân dân chúng tôi cũng hết sức kỳ vọng. Dù chưa khởi công, nhưng dự án đã tiến hành đào tạo con em lao động tại địa phương để tạo việc làm. Rồi đây, khi dự án hoàn thành, tôi tin rằng nhiều lao động sẽ được thu nạp, có công ăn việc làm ổn định, thu nhập cao.

Đối với những gia đình nông dân, tuy họ mất ruộng sản xuất nhưng dự án VSIP lại mở ra một hướng mới, tạo công việc mới theo đúng chủ trương “ly nông bất ly hương”. Ông Long cho hay: Trước đây, vì công việc làm nông bấp bênh nên nhiều lao động phải bỏ đi xa để làm ăn. Giờ có khu công nghiệp mới này thì ai cũng hy vọng sẽ được trở về làm ăn ngay tại mảnh đất quê hương.

 

1
 


Dự án VSIP đang trên đường hình thành và phát triển. Sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân địa phương là nhân tố quan trọng giúp cho sự thành công của dự án. Dự kiến, khi VSIP được khởi công và thu hút đầu tư sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 20 ngàn lao động, củng cố thêm lòng tin của người dân về một điểm sáng kinh tế mới của Quảng Ngãi.
 

 

Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.