Chị Giỏi, giỏi làm kinh tế

09:09, 21/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ biết sử dụng đồng vốn vay hiệu quả và chịu thương chịu khó nên chị Phạm Thị Giỏi (52 tuổi) ở thôn Mỹ Lại, xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh), được Hội LHPN tỉnh chọn tham dự Hội nghị điển hình tiên tiến phụ nữ làm kinh tế giỏi cấp Trung ương năm 2013.

TIN LIÊN QUAN


Theo chân chị Nguyễn Thị Thanh Hương- Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Khê, chúng tôi đến nhà chị Phạm Thị Giỏi. Mặc dù lúc này mặt trời đã đứng bóng, nhưng chị Giỏi vẫn đang quần quật làm bột mì. Thấy nhà có khách, chị vội lau những giọt mồ hôi trên trán rồi vào nhà mở cửa tiếp chúng tôi. Chị Giỏi cho biết, năm 2010, chị vay của Hội LHPN 5 triệu đồng, về nhà chị vay thêm 2,5 triệu để mua một con bò. Sau 11 tháng, chị bán lại với giá 21 triệu đồng. Chị tiếp tục mua lại bò con với giá 11 triệu đồng, số tiền còn lại chị dùng để lo cho con gái ăn học. 13 tháng sau chị bán bò với giá 23 triệu đồng và mua lại bò con với giá 13 triệu đồng. 10 triệu đồng còn lại chị tiếp tục lo cho gia đình và sửa chữa chuồng, mua thêm 4 con heo.

 

Chị Giỏi đang phơi tinh bột mì.
Chị Giỏi đang phơi tinh bột mì.


Không chỉ giỏi chăn nuôi mà chị còn làm nhiều việc khác để có thêm thu nhập. Mùa mưa, chị mua mì của các tiểu thương về gọt vỏ rồi xay và trải qua nhiều công đoạn thủ công để tạo thành bột rồi đem bán. Với 5 tạ mì, chị phải làm quần quật từ 5 giờ sáng đến tối trong suốt 1 tuần chỉ lãi được từ 70- 150 nghìn đồng, nhưng chị cảm thấy rất vui vì đấy là công sức chính đáng của mình. Vì biết được hoàn cảnh của chị khó khăn nên chị Nguyệt- người thu mua bột mì đã ứng tiền để cho chị có tiền mua mì về làm. Sau mỗi lần bán, chị Giỏi trả lại phần tiền gốc, còn tiền lãi chị dùng lo bữa ăn hằng ngày cho gia đình. Tuy làm bột mì vất vả lại ít lãi, nhưng chị vẫn bám trụ hơn chục năm nay. Bởi theo chị, làm bột mì sẽ thu được xác mì để nuôi bò, heo, gà, vịt thay vì cho ăn lúa gạo và tận dụng thời gian nhàn rỗi vào mùa mưa.

Vào mùa nắng, nước cạn, chị lại ra biển bắt chùm chụp kiếm thêm thu nhập. Mỗi ngày chị cũng kiếm được vài chục đến hơn 100 nghìn đồng. Đến mùa lúa, chị lại đi gặt thuê. Mỗi ngày, chị được trả công từ 15- 25kg lúa tươi. Những lúc rảnh rỗi chị đi cắt cỏ về nuôi bò. “Tuy không có thu nhập cao, nhưng những công việc của chị cũng đủ nuôi người cha già yếu và cô con gái ăn học nên người. Ngoài ra chị còn tích cực tham gia công tác hội, nhiệt tình với hàng xóm láng giềng”- chị Hương kể.

Như vậy, chỉ với đồng vốn 5 triệu đồng, sau 2 năm chị Giỏi đã có lãi gấp 4 lần. Chị xứng đáng được biểu dương tại Hội nghị điển hình tiên tiến phụ nữ làm kinh tế giỏi toàn quốc năm 2013.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.