Bộ trưởng Vũ Đức Đam: Quản lý giá sữa không tốt!

09:09, 29/09/2013
.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định điều này khi trả lời báo chí chiều 29/9 về câu chuyện giá sữa thời gian qua.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Đức Đam cho biết: Tôi đã trực tiếp báo cáo Thủ tướng Chính phủ yêu cầu 2 Bộ Tài chính- Y tế phải báo cáo ngay và tìm giải pháp.

“Chưa nói tới xử lý, rõ ràng đây là việc quản lý không tốt và phải đề ra biện pháp” – Bộ trưởng nhấn manh.
 

 

Ngay sáng nay (29/9), tôi đã ký văn bản Thông báo ý kiến của Thủ tướng là yêu cầu Bộ Y tế trước 5/10 phải ban hành danh mục sữa và sản phẩm từ sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định của Luật Giá.

Bộ trưởng viện dẫn: Điều 15 khoản 2 mục H của Luật giá có quy định sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 6 tuổi trở xuống phải thuộc diện kiểm soát giá. Các Thông tư của Bộ Y tế từ trước tới nay chỉ liên quan tới các sản phẩm cho trẻ em từ  36 tháng tuổi trở xuống (tức là vẫn còn khoảng trống từ 36 tháng tuổi đến 6 tuổi).

Lần này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải ban hành ngay 1 danh mục đầy đủ cho sữa và các sản phẩm từ sữa cho trẻ 6 tuổi trở xuống. Và dựa trên danh mục đó, Bộ Tài chính phải kiểm tra chặt, trên tinh thần không thể để cho những sản phẩm rất cần cho trẻ em lại bị “làm giá”. Thái độ của Chính phủ là rất nghiêm túc.

Bộ trưởng cho biết thêm: “Tôi có trực tiếp hỏi Bộ trưởng Y tế là liệu gấp như vậy, đến ngày 5/10 thì có làm được không (danh mục sữa-PV), Bộ trưởng Bộ Y tế nói là sẽ làm được. Còn chuyện xử lý như thế nào, các cơ quan chức năng sẽ làm với thái độ nghiêm túc”.

Trước đây chúng ta đã nói đến chuyện giá, chuyện lãi thật, lỗ giả để trốn thuế, chúng ta hôm nay nói đến chuyện các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của pháp luật, kẽ hở của sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước để “làm giá”, trục lợi. Chúng ta phải kêu gọi tất cả, kêu gọi các doanh nghiệp, chúng ta sống trong một thời đại xây dựng xã hội dân giàu- nước mạnh- dân chủ- công bằng- văn minh hãy làm giàu một cách văn minh và chúng ta làm việc gì cũng phải có tấm lòng trong đó./.
 


Theo Vũ Hạnh/VOV online


.