Vừa phát triển chăn nuôi vừa bảo vệ môi trường

09:08, 27/08/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được Trạm Khuyến nông huyện Tư Nghĩa hỗ trợ về thức ăn, men vi sinh và thuốc, gia đình chị Phan Thị Nhàn ở tổ dân phố Vạn Mỹ, thị trấn La Hà đã tiến hành nuôi 30 con heo thịt theo mô hình sử dụng men vi sinh A.G.F Plus đem lại hiệu quả rõ rệt.

TIN LIÊN QUAN

Triệt tiêu mùi hôi

Hiện nay, áp lực dịch bệnh và ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi nói chung và chăn nuôi heo nói riêng ngày càng lớn. Vì vậy, việc đưa mô hình sử dụng men vi sinh vào chăn nuôi heo đã góp phần giảm thiểu mùi hôi, cải thiện môi trường chuồng trại.

 

Sử dụng men vi sinh trong nuôi heo giúp heo phát triển tốt lại không có mùi hôi.
Sử dụng men vi sinh trong nuôi heo giúp heo phát triển tốt lại không có mùi hôi.


Gia đình chị Nhàn là một trong những hộ nuôi heo với số lượng lớn, lại nằm trong khu dân cư đông đúc nên vấn đề mùi hôi từ phân heo luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người sống gần nhà chị hay bất cứ người nào đi ngang qua. Thế nhưng từ ngày thực hiện mô hình sử dụng men vi sinh A.G.F Plus ủ với bắp, gạo, cám đậm đặc cho heo ăn thì mùi hôi giảm hẳn.

“Hơn 10 năm trước, tôi cũng đã xây dựng mô hình làm hầm biogas nhưng vẫn có mùi hôi. Hàng xóm hay phàn nàn. Vậy mà từ ngày sử dụng men vi sinh này thì mùi hôi không còn nữa”, chị Nhàn phấn khởi cho biết. Hiện chị Nhàn đang sử dụng men vi sinh A.G.F Plus, loại 50.000 đồng/kg. Chỉ cần trộn 1kg men vi sinh/100 – 150 kg thức ăn rồi ủ trong 6 tiếng đồng hồ là có thể cho heo ăn. Loại men vi sinh này ngoài việc giảm mùi hôi chất thải còn có tác dụng tốt cho đường tiêu hóa của heo, giảm sình bụng, tăng tính thèm ăn, hạn chế một số bệnh đường ruột nên heo nhanh lớn, ít dịch bệnh.

Sau khi thấy chị Nhàn áp dụng mô hình này hiệu quả, nhiều hộ chăn nuôi ở gần đã học hỏi và làm theo. “Trước đây khi đi ngang nhà chị Nhàn là  không chịu nổi mùi phân heo. Từ ngày chị ấy sử dụng men vi sinh thì mùi hôi đã được khử hoàn toàn. Bây giờ đứng gần chuồng nuôi tôi vẫn không thấy hôi nữa nên quyết định làm theo”, chị Bùi Thị Mùi – hàng xóm của chị Nhàn nhận định.

Giảm chi phí, tăng lợi nhuận

Trong bối cảnh người chăn nuôi điêu đứng vì dịch bệnh, giá bán thấp, thua lỗ triền miên thì việc hạ giá thành chăn nuôi nhưng không ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của vật nuôi luôn là mục tiêu hướng đến của nhiều hộ chăn nuôi.

Theo chị Nhàn, chăn nuôi heo theo mô hình mới này đem lại nhiều hiệu quả, chi phí lại thấp. Trước đây chị Nhàn nuôi heo bằng cám viên tổng hợp. Mặc dù heo lớn nhanh nhưng thịt lại không ngon. Tiền cám viên lại quá cao nên chị liên tục bị lỗ. Từ ngày sử dụng men vi sinh trộn với cám gạo, bắp, cám đậm đặc thì heo vẫn sinh trưởng, phát triển tốt chẳng thua kém gì nuôi heo bằng cám viên tổng hợp. Mặt khác, heo được nuôi bằng cám gạo, bắp bao giờ người mua cũng thích hơn bởi thịt chắc, ngon lại an toàn nên giá bán cũng sẽ nhỉnh hơn.

“Nếu nuôi heo bằng cám viên tổng hợp thì một ngày 30 con heo của tôi ăn hết hơn 600.000 đồng tiền cám. Trong khi nuôi bằng cám bắp, gạo, cộng ít cám đậm đặc và men vi sinh chỉ tốn hơn 500.000 đồng. Như vậy nuôi heo theo cách mới tôi tiết kiệm được hơn 100.000 đồng/ngày. Thời điểm này nếu xuất bán (giá 40.000 đồng/kg hơi) thì một con heo tôi cũng lãi được 500.000 đồng”, chị Nhàn nhẩm tính .

Ông Phạm Đăng Đồng – Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Tư Nghĩa cho biết: Sử dụng men vi sinh trong chăn nuôi là mô hình mới đang được làm điểm nhưng hiệu quả mang lại rất khả quan. Vì vậy đã có nhiều người đến tham quan, học hỏi mô hình này. Trong thời gian tới, Trạm Khuyến nông huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này.


Bài, ảnh: HỒNG HOA  

 


.