Vụ hè thu: Kẻ cười, người mếu

10:08, 26/08/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Thời điểm này, bà con nông dân trong tỉnh đang thu hoạch rộ lúa hè thu với niềm vui "bể bồ" khi năng suất ước đạt 60-70 tạ/ha. Song cũng không ít người phải cắt lúa về cho bò ăn với những tiếng thở dài buồn bã.

TIN LIÊN QUAN


Phấn khởi được mùa

Với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”, những ngày này tranh thủ thời tiết nắng ráo các hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đang dồn sức chạy đua với thời gian. Niềm vui được mùa hiện rõ trên gương mặt của nhiều bà con nông dân.

Mồ hôi chảy dài trên gương mặt khắc khổ, sạm đen nhưng lão ông Trần Quang Nhân, thôn 3, xã Đức Chánh (Mộ Đức) vẫn cười tươi bên ruộng lúa được mùa. “Hiếm có năm nào năng suất đạt cao như năm nay, nông dân chúng tôi vui lắm, lại thêm một vụ được mùa”- ông Nhân phấn khởi góp chuyện.

Năm nay, gia đình ông Nhân sạ 3 sào lúa giống Xi23 và ĐT45. Sau bao nhiêu ngày vất vả chăm bón, đất không phụ công người, với thành quả là ruộng lúa vàng óng, trĩu bông. Ông Nhân gặt được 27 bao lúa tươi. Sau khi phơi khô, ông Nhân ước còn được 24 bao lúa khô, vị chi năng suất gần 77 tạ/ha.

 

Niềm vui được mùa.
Niềm vui được mùa.

Cách đó không xa, gia đình bác Hoàng Thế Vinh cũng đang chạy đua cùng thời gian, bởi một ngày nắng bằng chín, mười ngày mưa. Vụ hè thu này, gia đình bác sạ 6 sào hoàn toàn bằng giống Hoa Khôi 4. Giống lúa này thời gian sinh trưởng trung bình mà năng suất lại cao hơn hẳn các giống lúa cũ. Sản lượng dự kiến đạt 49 bao, năng suất hơn 78 tạ/ha.

Không chỉ riêng ở Mộ Đức mà hàng trăm hécta lúa ở Đức Phổ, Tư Nghĩa nông dân cũng đang bước vào vụ thu hoạch trà lúa chính với niềm vui "bể bồ" khi năng suất ước đạt 60-70 tạ/ha, ngang với vụ xuân năm nay.

Lý giải nguyên do trúng mùa, ông Nhân cho rằng, đó là nhờ thời tiết thuận lợi, nguồn nước tưới đảm bảo cùng với sự dày công chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời của bà con nông dân, đặc biệt là phải kể đến sự góp mặt của các giống lúa trung ngày cho năng suất cao như: ĐT45, Hoa Khôi, SH2, VTNA2, TBR45, PC6…

Mất mùa vì lúa bị lép

Trong khi nông dân ở Mộ Đức, Đức Phổ và Tư Nghĩa được mùa thì vụ lúa hè thu này, không chỉ vất vả với rầy nâu, rầy lưng trắng, thiếu nước..., nhiều nông dân ở Bình Sơn, Sơn Tịnh chua xót khi lúa trổ bông bị lem lép nhiều, gây thất thu. Nhiều thửa ruộng không trổ bông được, bà con đành cắt về cho bò ăn.

Đưa tay chỉ vào ruộng lúa mảng xanh mảng đỏ khắp nơi, chị Nguyễn Thị Thủy- HTX NN Hà Thọ Xuân, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) buồn bã: “Mấy năm trước 1 sào thu hoạch được 7-8 bao lúa, nay chỉ thu được 15 ang. Còn 2 sào nữa sạ giống OM 4900 cũng bị lép gần hết. Gần mấy triệu bạc đầu tư giống, phân, giờ mất trắng”.

Kề bên thửa ruộng chị Thủy, chị Võ Thị Đào đang ngậm ngùi cắt lúa về cho bò ăn. Nhìn mảnh ruộng chỉ có vài bông lúa lưa thưa, chị Đào than thở: “Mọi năm giờ đã đến thời điểm thu hoạch, nhưng nhiều tháng nay nắng hạn thiếu nước tưới, cây lúa không trổ bông được. Những cơn mưa cuối mùa cũng không cứu nổi những ruộng lúa, tôi đành cắt lúa cho bò ăn”.

Đến các cánh đồng ở Bình Sơn, Sơn Tịnh đang thu hoạch lúa hè thu, đâu đâu chúng tôi cũng nghe nhiều nông dân than lúa bị lép, làm giảm năng suất đáng kể, có người thu hoạch chỉ vài chục ký/sào.

 

Trên nhiều cánh đồng ở huyện Sơn Tịnh, bà con đang buồn bã vì lúa bị lem lép hạt.
Trên nhiều cánh đồng ở huyện Sơn Tịnh, bà con đang buồn rầu vì lúa bị lem lép hạt.


Theo nhiều nông dân, lúa hè thu năm nay bị lép hoặc không trổ bông được làm bà con mất trắng một phần do thiếu nước, đặc biệt là nhiễm rầy. Tình trạng này xảy ra nặng nề ở giống lúa OM4900. Đây cũng là giống lúa bị nhiễm rầy, đạo ôn, cháy bìa lá cao hơn các giống lúa khác và năng suất vụ hè thu cũng kém hơn so với vụ đông xuân.


Bài, ảnh: Ái Kiều


.