Vasep phản đối kết quả thuế chống trợ cấp tôm

08:08, 15/08/2013
.

Ngày 14.8, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết đã phản đối quyết định về thuế chống trợ cấp (CVD) đối với tôm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) bởi đây là một quyết định không công bằng đối với ngành tôm Việt Nam.

Vasep cũng đề nghị Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) xem xét công tâm và đưa ra quyết định đúng đắn nhằm chấm dứt hoàn toàn vụ kiện vô lý này.
 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ


Vào ngày 12-8-2013, DOC đã ra quyết định cuối cùng vụ kiện CVD đối với tôm nước ấm từ Việt Nam. Theo đó, DOC áp mức thuế CVD lên các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tôm của Việt Nam gồm: Mức thuế suất đối với 2 bị đơn bắt buộc là Công ty Thủy sản Minh Quý là 7,88%; Công ty Thủy sản Nha Trang 1,15% và tất cả các công ty khác của Việt Nam chịu mức thuế suất 4,52%.

Theo Vasep, quyết định áp thuế CVD là một sự áp đặt bất công bởi các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động theo cơ chế thị trường, không nhận trợ cấp của Nhà nước. Quyết định này, cùng với việc đánh thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ, là một quyết định không công bằng bởi đánh hai loại thuế lên cùng một sản phẩm.

Theo Thùy Linh/Báo Hà Nội Mới

 


.