UBND tỉnh: Kiểm tra các cơ sở nuôi động vật hoang dã

08:08, 23/08/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 23.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan đã đi kiểm tra thực tế một số trang trại nuôi động vật hoang dã thông thường và hoang dã nguy cấp, quý hiếm trên địa bàn huyện Mộ Đức và Đức Phổ.

[links(32182)]

Theo báo cáo của Hạt kiểm lâm huyện Mộ Đức thì tổng số trang trại nuôi sinh sản, sinh trưởng động vật hoang dã trên địa bàn huyện đã được Chi cục kiểm lâm Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận là 11 cơ sở với trên 500 cá thể ban đầu. Chủ yếu là heo rừng lai, heo máng Thái Lan, cá sấu nước ngọt, nhím. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại chỉ còn 8 cơ sở nuôi động vật hoang dã còn hoạt động; 3 cơ sở đã giải thể do nguồn vốn hạn chế, khó khăn đầu ra.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra trang trại nuôi cá sấu tại huyện Mộ Đức.
Kiểm tra trang trại nuôi cá sấu tại huyện Mộ Đức.
 
Còn tại huyện Mộ Đức thì trên địa bàn huyện có 9 cơ sở nuôi sinh sản, sinh trưởng động vật hoang dã được Chi cục kiểm lâm Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên đến nay chỉ còn 5 cơ sở còn hoạt động, chủ yếu là nhím, cầy hương, kỳ đà, rùa núi vàng, rùa càng đước…
 
Qua khảo sát tại các cơ sở nuôi sinh sản, sinh trưởng động vật hoang dã trên địa bàn các huyện thì các cơ sở này đều phát triển ổn định. Một số loài động vật nuôi đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, như heo rừng lai, cá sấu nước ngọt, nhím, chồn hương…

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra các cá thể rùa được nuôi tại một trang trại ở huyện Đức Phổ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra các cá thể rùa được nuôi tại một trang trại ở huyện Đức Phổ.
 
Sau khi đi thực tế các cơ sở nuôi sinh sản, sinh trưởng động vật hoang dã trên địa bàn huyện Mộ Đức và Đức Phổ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng những trang trại nuôi sinh sản, sinh trưởng động vật hoang dã không những tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, mà đây cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ nguồn gen, hạn chế đánh bắt tự nhiên.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu kiểm lâm các huyện cần hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện đúng các quy định về đăng ký gây nuôi các loài động vật hoang dã; đồng thời tăng cường công tác quản lý đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về buôn bán các loại động vật hoang dã nguy cấp (CITES).
 
Xem video:
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn

.