Sữa ngoại nhiễm khuẩn, sữa nội lên ngôi

09:08, 18/08/2013
.

(QNĐT)- Liên tiếp các thông tin về sữa ngoại bị nhiễm khuẩn bị thu hồi khiến thị trường sữa ngoại trở nên khá trầm lắng, còn sữa nội được dịp lên ngôi.

TIN LIÊN QUAN

*Quay lưng với sữa ngoại
Ngày 13.8 vừa qua, Công ty Abbott Việt Nam Nutrition, Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand vừa thông báo về việc có thêm 2 lô sản phẩm của hãng này nghi ngờ có nguy cơ nhỏ bị nhiễm khuẩn Clostridium Botulinum từ các thiết bị đóng gói. Vì vậy, Abbott quyết định phối hợp với Cục An toàn vệ sinh thực phẩm thu hồi 2 lô sản phẩm Similac GainPlus EyeQ mới số 3 loại 1,7 kg với số lượng 4.387 thùng. Mã số lô 2563G53117 và 2676G53117.

Trước đó, Công ty Abbott đã thu hồi hoàn tất 11 lô sản phẩm (trên 12.000 thùng) thuộc dòng sữa Similac GainPlus EyeQ số 3 loại 400g và 900g.

 

Sữa ngoại đang bị người tiêu dúng quay lưng.
Sữa ngoại đang bị người tiêu dùng quay lưng.



Sau hàng loạt những thông tin về sữa nhiễm khuẩn đã và đang khiến người dùng không khỏi lo lắng. “Không chỉ tẩy chay sữa nhiễm khuẩn, không ít người tiêu dùng quay lưng với các loại sữa ngoại khác. Những ngày này, cứ nhắc tới sữa Abbott, Dumex… là khách hàng lại lắc đầu”- chị Phương Uyên, chủ cửa hàng sữa Huyền My ở đường Phan Bội Châu cho biết.

Chị Liên Trang- chủ cửa hàng sữa Phúc Thịnh, đường Nguyễn Nghiêm, TP. Quảng Ngãi cho hay, trước đây sữa ngoại, đặc biệt là Abbott bán rất chạy, có ngày vài chục hộp, những ngày qua khá ế ẩm, có ngày chỉ từ 1-2 hộp. Dù thực tế sản phẩm thu hồi chỉ dừng ở con số 11 lô sản phẩm thức ăn công thức cho trẻ từ 1 - 3 tuổi và 1 lô thực phẩm công thức dinh dưỡng bước 2, nhưng nhân viên cửa hàng giải thích thế nào khách hàng cũng nhất quyết đổi sữa khác vì mất niềm tin ở sản phẩm.

* Sữa nội lên ngôi

Đến nay, nhiều cửa hàng bán sữa trên địa bàn tỉnh khẳng định, toàn bộ lô sữa bị nhiễm khuẩn đã thu hồi, nhưng trước thông tin sữa nhiễm khuẩn, nhiều bà mẹ chuộng sữa ngoại cũng lo ngại nên chuyển sang cho con dùng khác, đặc biệt là sữa nội, với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Chị Kim Phương ở phường Nghĩa Chánh bày tỏ: “Con tôi sử dụng sữa Dumex đã 17 tháng, sau khi lên mạng tìm hiểu được biết sữa đang dùng không phải là lô sữa bị nhiễm khuẩn nhưng tôi nghĩ nó cùng một nguồn sản xuất, biết đâu nó cũng nhiễm khuẩn nhưng chưa phát hiện thì sao nên đổi sữa Vinamilk cho an tâm”.

Trước tình trạng trên, nhiều cửa hàng đã áp dụng hình thức khuyến mãi nhưng đa số khách hàng đều tỏ thái độ e dè.

 

Những ngày qua, sữa nội, đặc biệt là nhãn sữa Vinamilk bán khá chạy.
Những ngày qua, sữa nội, đặc biệt là nhãn sữa Vinamilk bán khá chạy.



Cũng theo chị Uyên- chủ cửa hàng sữa Huyền My. Nhiều khách hàng không còn mặn mà với sữa ngoại như trước đây. Tại thời điểm này, trên thị trường, sữa nội được người tiêu dùng quan tâm chọn mua nhiều. Những ngày qua, các loại sữa nội như: Vinamilk, Nutifood, cô gái Hà Lan lượng tiêu thụ tăng lên đáng kể. Trước đây mỗi ngày tiêu thụ 50 hộp thì nay tăng lên 70 đến 80 hộp.

Để trấn an người tiêu dùng, ngay sau khi sự cố xảy ra, đại diện các nhãn sữa trong nước cũng đã đồng loạt lên tiếng khẳng định nguyên liệu sữa của đơn vị mình không liên quan đến sữa nhiễm khuẩn nên người tiêu dùng quyết định đổi sang loại sữa nội, trong đó sữa Vinamilk được chọn nhiều nhất.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, xét về giá trị dinh dưỡng giữa sữa sản xuất trong nước và sữa nhập khẩu là như nhau trong khi giá bán thấp, phù hợp với số đông người tiêu dùng. Hiện nay sữa ngoại đang gặp vấn đề lớn đây là cơ hội để người tiêu dùng tìm về với sữa nội. Vì thế, các DN sữa nội cần mở rộng quy mô, đầu tư mạnh mẽ vào các công nghệ máy móc hiện đại để có thể làm chủ cuộc chơi trên thị trường sữa.



Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.