Sơn Tịnh: Nhiều tuyến kênh sạt lở nghiêm trọng

05:08, 08/08/2013
.

(QNg)- Sơn Tịnh có nhiều tuyến kênh mương tiềm ẩn nguy cơ bị vỡ trong mùa mưa năm nay. Tuyến kênh VC1 - B6 thôn Thọ Nam xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) dù chưa gặp mưa nhưng đã sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến gần 400 ha lúa hè thu ở cuối kênh.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày qua, trời chỉ đổ vài cơn mưa nhẹ nhưng tuyến kênh VC1 - B6  đã có nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng. Ông Lâm Văn Hào - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Thọ cho biết: Tuyến kênh này có chiều dài 4 km, tưới tiêu cho các cánh đồng Thọ Nam, Thọ Đông (Tịnh Thọ), thôn Tây Ấn (Tịnh Hà), với tổng diện tích khoảng 400ha. Tuy nhiên, tuyến kênh VC1 - B6 được đắp bằng đất đã lâu nên qua mỗi mùa mưa về đã gây xói lở nghiêm trọng. Vừa qua, huyện Sơn Tịnh đã trích 250 triệu đồng để đắp các đoạn kênh bị sạt lở.

 

Mưa bão chưa về nhưng tuyến kênh VC1 - B6 đã bị sạt lở nghiêm trọng.
Mưa bão chưa về nhưng tuyến kênh VC1 - B6 đã bị sạt lở nghiêm trọng.


Tuy nhiên, sau khi tu sửa hoàn thành, đoạn kênh dù hiện còn được bảo hành 3 tháng, nhưng đã có nhiều đoạn lại bị sạt lở nghiêm trọng. Ông Hào cho rằng: Nếu không khắc phục kịp thời sẽ tiếp tục sạt lở, nước phá vỡ nhiều đoạn kênh trong mùa mưa đến. Xã đã kiến nghị với ngành nông nghiệp có hướng khắc phục lâu dài để đảm bảo việc tưới tiêu cho các cánh đồng. Trong khi chờ đợi xã làm việc với đơn vị thi công tu sửa tuyến kênh khắc phục tạm thời.

Ở xã Tịnh Thọ có khoảng 31km kênh mương nội đồng, trong đó chỉ có 7km kênh mương đã được kiên cố. Số còn lại là kênh đất. Cứ mỗi mùa mưa bão về xã phải huy động từ 2.000 - 3.000 lao động công ích để tu sửa, đắp lại kênh, mới đảm bảo tưới cho khoảng 1.400 ha sản xuất lúa hai vụ/năm.
 

 Nhiều hồ, đập cũng xuống cấp

Ông Trần Công Hiệp - Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sơn Tịnh lo lắng: Ngoài các tuyến kênh đắp bằng đất thì nhiều hồ, đập cũng chưa được kiên cố. Trong 15 hồ chứa nước thì đa số đã xuống cấp, gây rò rỉ và có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa đến. Đáng ngại nhất là các hồ chứa nước lớn  như hồ Hóc Lùng (Tịnh Phong) hiện bị sạt lở mái phía tây thượng lưu, hồ Hóc Cơ (Tịnh Trà), hiện mái bị thấm sạt.

Ông Hồ Văn Xuân - Trưởng Trạm quản lý thủy nông số 2 Sơn Tịnh, cho biết:  Tình trạng kênh chưa được kiên cố hóa khá phổ biến ở Sơn Tịnh. Hiện tại, Trạm đang quản lý 174 km kênh mương nhưng chỉ có khoảng 20% tuyến kênh được kiên cố. Số còn lại cũng chỉ được đắp bằng đất nên mưa lũ về khó tránh khỏi sạt lở.

Ông Trần Công Hiệp- Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sơn Tịnh lo lắng: Phòng đã đề xuất với cấp trên khắc phục nhưng do khó khăn về kinh phí nên tình trạng kênh mương, hồ đập theo tháng năm càng xuống cấp nặng hơn.

 

Trước khó khăn về kinh phí, bước vào mùa vụ hoặc trước mùa mưa lũ, huyện phải  trích kinh phí và huy động sức dân để khắc phục tạm thời. Đồng thời chỉ đạo cho các xã có hồ đập bị xuống cấp tăng cường kiểm tra và sẵn sàng di dời dân đến nơi an toàn trước khi có nguy cơ xảy ra sự cố. Tình trạng này chẳng biết còn kéo dài đến bao lâu. Trong khi mùa mưa bão đang đến gần, nguy cơ vỡ kênh, sạt lở mái đập đang là vấn đề đáng báo động.


Bài, ảnh: MAI HẠ  

 


.