Những người hùng trên biển trở về

10:08, 07/08/2013
.

(QNĐT)- Ngày 6/8, tàu QNg 90079TS của anh Võ Xuân Hiếu (38 tuổi), ở thôn Định  Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn), do ông Nguyễn Xu, 45 tuổi, ở xã Bình Châu làm thuyền trưởng đã trở về đến cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu sau một chuyến ra khơi gần 40 ngày cứu sống 17 ngư dân đang cận kề cái chết tại quần đảo Trường Sa.

TIN LIÊN QUAN

Sau khi cập cảng, tàu QNg 90079TS tranh thủ bán hải sản đánh bắt được. Cười rộn rã bên người vợ tại bến cảng, thuyền trưởng Nguyễn Xu cho biết: Ngày 31/6, từ cảng Sa Kỳ, tàu QNg 90079TS thẳng tiến ra biển với 16 thuyền viên trên tàu. Đi được 2 ngày 2 đêm thì qua máy Icom biết được tàu đánh cá mang số hiệu BTh 96996, công suất 360 CV, của ông Trần Hùng (54 tuổi), ngụ xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận đánh bắt hải sản ở vùng biển Trường Sa, do Trần Quang Ý (30 tuổi) làm thuyền trưởng bị sóng to, gió lớn gây phá nước dẫn đến chìm và mất liên lạc khi đang trên đường trở về cách đảo Phú Quý khoảng 100 hải lý.

“Khi vừa nghe thông tin, chúng tôi vừa chạy ra Trường Sa vừa đoán theo hướng tàu bị nạn tìm cứu người. Ngày lẫn đêm, chúng tôi chia từng nhóm thay phiên nhau thức quan sát biển tìm người trôi nổi. Đến chiều ngày 1/7, gần 2 ngày tìm kiếm thì thấy được người bị nạn”.

 

Tàu cá QNg 90079 trở về đến cảng Sa Kỳ
Tàu cá QNg 90079 về đến cảng Sa Kỳ


Ban đầu tàu QNg 90079TS thấy 2 người đang bám víu trên một phi nước trong tình trạng kiệt sức. Hai ngư dân này quần áo bị rách nát, thấy tàu cá họ cố vẫy tay kêu cứu, nhưng không thể kêu thành tiếng.

Sau khi vớt 2 ngư dân, tàu QNg 90079 tiếp tục vớt các ngư dân khác cũng đang trôi nổi dìu nhau bên phao, thùng nhựa. Khi vớt được 14 người, các ngư dân tàu bị nạn cho biết vẫn còn nhiều người khác bị nạn.

Tàu cá Quảng Ngãi tiếp tục quần tìm, đến tối thì tìm thấy 4 ngư dân còn lại đang yếu sức cột vào nhau phó mặt biển cả.

Cả 17 ngư dân bị nạn được cứu đều bị thương. Riêng anh Trần Thanh Hòa (23 tuổi) và anh Trần Kim Sơn (19 tuổi) bị thương nặng do 2 ngày trôi nổi trên biển vừa kiệt sức vừa bị cá biển cắn.

Ngư dân Nguyễn Hoàng (57 tuổi), là ngư dân lớn tuổi nhất trên tàu QNg 90079 kể lại: “Tất cả 16 thuyền viên trên tàu chúng tôi đều lao vào cứu giúp 17 người bị nạn. Tất cả thuốc men, băng sơ cứu trong tủ thuốc trên tàu đều lấy hết ra băng bó vết thương cho họ. Người thì nấu cháo, người thì lấy quần áo cho nạn nhân mặc đỡ lạnh”.

Sau khi sơ cứu, chăm sóc vết thương cho 17 ngư dân bị nạn, tàu QNg đã gọi điện cho các tổng đài Bình Thuận và Khánh Hoà đến hỗ trợ đưa các ngư dân vào bờ chữa trị.

Đến trưa ngày 3/7, tàu Trường Sa 04 thuộc Lữ đoàn 125 hải quân tiếp nhận 17 ngư dân bị nạn từ tàu cá QNg 90079  để đưa vào đất liền. Trong 17 ngư dân cứu được, riêng 2 ngư dân Trần Thanh Hòa và anh Trần Kim Sơn bị thương nặng phải đưa vào đảo Trường Sa lớn để điều trị.

Tàu Trường Sa 04 tiếp tục bố trí nơi, ăn ở, cung  cấp các vật dụng tư trang cho các ngư dân bị nạn và chở 15 ngư dân bị nạn về cảng Phú Quý và bàn giao cho chính quyền địa phương huyện Phú Quý vào ngày 6/7.

 

Những người hùng trên tràu QNg 90079
Những người hùng trên tràu QNg 90079


Sau khi cứu 17 người dân thoát chết trong gang tấc, 16 ngư dân Quảng Ngãi lại bắt đầu công việc đánh bắt hải sản trên quần đảo Trường Sa. Thuyền trưởng Nguyễn Xu thổ lộ: “Biết rằng việc mất nhiều ngày trời tìm cứu người bị nạn, tốn nhiên liệu, phí tổn, nhưng anh em chúng tôi xác định cứu người là việc đặt lên hàng đầu. Chấp nhận chuyến đi biển này là chuyến đi mất thời gian nhiều ngày, nhưng điều quan trọng chúng tôi đã cứu sống 17 ngư dân khác khi họ đang gần như tuyệt vọng giữa biển”.

Tìm hiểu về những thuyền viên trên tàu cá QNg 90079 TS, chúng tôi được biết các anh đã không ít lần cứu người, tàu cá gặp nạn trên biển. Tuy 38 tuổi, nhưng anh Nguyễn Xuân Hiếu chủ tàu đã có trên 22 năm gắn bó với nghề biển, trên 15 năm làm thuyền trưởng, chủ tàu cá.

Trong nhiều lần cứu giúp tàu cá khác trên biển, đối với anh vẫn không quên lần cứu 4 ngư dân ở ở xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh. Lúc đó tàu cá bị bão dữ đánh chìm, 4 ngư dân bị trôi nổi trên biển gần 3 ngày trời. Anh cùng các thuyền viên khác đã căng mình trong sóng dữ để cứu 4 ngư dân trên thoát chết.

Được biết, mỗi năm ngư dân Quảng Ngãi đã cứu giúp hàng chục tàu thuyền bị hỏng máy, ngư dân gặp nạn trên biển. Đó là nghĩa cử cao đẹp, truyền thống nhân nghĩa bao đời nay của ngư dân Quảng Ngãi. “Khi biết người bị nạn thì lập tức đến hỗ trợ, giúp đỡ, không tính chuyện thiệt hơn hay hiểm nguy có thể đến với chính mình” chủ tàu Nguyễn Xuân Hiếu cho biết.


                     Bài, ảnh:  Thành Sự
 


.