Lỏng lẻo trong quản lý vốn xây dựng cơ bản

07:08, 03/08/2013
.

(QNg)- Kết luận thanh tra một số dự án chậm tiến độ tại các huyện Ba Tơ, Trà Bồng, Sơn Hà, Minh Long, Sơn Tịnh đã thẳng thắn thừa nhận sai sót, khuyết điểm trong việc quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản.
 

TIN LIÊN QUAN

Nhà thầu bỏ chạy

Khái niệm “chạy thầu” đã trở nên bình thường khi có chủ trương đầu tư công trình, dự án. Để “kéo” được công trình, dự án doanh nghiệp đã phải tốn công, tốn của không nhỏ. Những năm gần đây, nền kinh tế thế giới suy thoái đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường đầu tư, việc “chạy thầu” càng trở nên khó khăn hơn. Trong đó không ít công trình, dự án, nhà thầu sau khi chạy thầu xong, quá trình thi công thua lỗ đã khiến họ phải “bỏ chạy”.

 

 Dự án đường Giá Gối – Mô Níc thi công dở dang, khiến đường lên Mô Níc gặp nhiều khó khăn.
Dự án đường Giá Gối – Mô Níc thi công dở dang, khiến đường lên Mô Níc gặp nhiều khó khăn.


Tại Kết luận thanh tra số 2083/KL-UBND tỉnh đã khẳng định: Toàn tỉnh hiện nay có khoảng 5 công trình xây dựng cơ bản lớn sau khi ứng vốn, nhà thầu đã không tiếp tục thi công, bỏ dở công trình, điển hình như: dự án đường Giá Gối – Mô Níc (gói thầu của công ty TNHH Thiên Vũ với số vốn chưa thu hồi hơn 2,9 tỷ đồng); đường Ba Tơ – Ba Lế  (gói thầu số 8 của liên danh nhà thầu Công ty TNHH Hưng Phát và Xí nghiệp xây dựng An Huy Quảng Ngãi với số vốn chưa thu hồi hơn 3,6 tỷ đồng); đường Trà Phú – Trà Giang (gói thầu của  Công ty TNHH Thiên Vũ số vốn chưa thu hồi được hơn 2,4 tỷ đồng). Hiện nay các chủ đầu tư là UBND huyện Sơn Hà, Ba Tơ, Trà Bồng đã và đang tiến hành khởi kiện các nhà thầu nêu trên.

Điều đáng nói là trong số nhà thầu bỏ chạy thì Công ty TNHH Thiên Vũ “đứng đầu bảng”! Năm 2010, nhà thầu Thiên Vũ này đã đồng loạt nhận thầu và triển khai thi công 3 gói thầu tại huyện Sơn Hà, Trà Bồng với số vốn hơn 16,7 tỷ đồng. Và đến thời điểm hiện nay, Thiên Vũ đã “bỏ chạy” 2 gói, giá trị gần 6 tỷ đồng.

Đổ lỗi… cơ chế

Kết luận thanh tra số 2083/KL-UBND tỉnh nêu: Qua thanh tra các dự án chậm tiến độ, hầu hết các Ban quản lý dự án đại diện cho chủ đầu tư ký kết hợp đồng kinh tế với nhà thầu đều viện dẫn cơ chế tạm ứng vốn chỉ quy định mức tạm ứng tối thiểu mà chưa khống chế mức tạm ứng tối đa. Do vậy, việc cho nhà thầu tạm ứng vốn quá cao của Ban Quản lý là phù hợp với quy định hiện hành của Nhà nước.

Tuy nhiên, Kết luận thanh tra cũng chỉ ra rằng: Nhà nước cũng đã quy định trong thương thảo ký kết hợp đồng của Ban quản lý: Nhà thầu phải lập hồ sơ ứng vốn có các tài liệu: Kế hoạch và tiến độ chi tiết từng hạng mục của gói thầu phù hợp với tiến độ do nhà thầu đề xuất trong hồ sơ dự thầu; nhà thầu phải huy động nhân lực, xe máy, thiết bị đến chân công trình, bảng tổng hợp vật liệu chủ yếu, cam kết của nhà thầu sử dụng kinh phí tạm ứng đúng mục đích và hoàn thành gói thầu đúng tiến độ. Mặc dù vậy, những thủ tục này chưa được Ban quản lý dự án quan tâm, thậm chí lỏng lẻo, dẫn đến quản lý sử dụng vốn tạm ứng chưa chặt chẽ.

Vấn đề quản lý vốn tạm ứng không chặt chẽ còn thể hiện ở việc chưa thực hiện bảo lãnh tiền tạm ứng. Trong hợp đồng xây lắp, Nhà nước chưa có quy định bắt buộc nhà thầu phải có bảo lãnh tiền tạm ứng. Tuy nhiên, tại điểm 1.8 mục 5 Thông tư số 130 ngày 2/11/2007 của Bộ Tài chính có quy định trường hợp trong hợp đồng chủ đầu tư và nhà thầu thỏa thuận có bảo lãnh tiền gửi tạm ứng thì nhà thầu phải có bảo lãnh khoản tiền tạm ứng. Thực thế qua thanh tra, nhiều Ban Quản lý đã không thực hiện đầy đủ các quy định này.

Việc bảo lãnh tiền tạm ứng mặc dù không bắt buộc nhưng khi nhà thầu dừng thi công thì dựa vào “bảo lãnh tiền tạm ứng” chủ đầu tư mới có điều kiện thu hồi tiền tạm ứng. Ở đây, vì không thực hiện quy định bảo lãnh tiền tạm ứng nên khi các nhà thầu “bỏ chạy”, công trình xây dựng dở dang, các Ban quản lý lại phải hao tốn thời gian, công sức “đưa đến tòa án” để đòi lại tiền. Việc này chẳng khác nào “thả gà ra để đuổi”, tự mình làm khổ mình!

UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện khẩn trương vào cuộc thu hồi số vốn mà nhà thầu đã tạm ứng rồi “bỏ chạy”, đảm bảo hoàn thành dự án, công trình. Đồng thời yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm những cá nhân chưa làm tròn trách nhiệm, để xảy ra tình trạng này.           

 
                               Bài, ảnh: PV
 


.