“Khó trăm lần dân liệu cũng xong”

05:08, 10/08/2013
.

(QNg)- Đức Tân (Mộ Đức) là một trong 4 xã được tỉnh chọn triển khai thí điểm chương trình xây dựng nông thôn mới. Xã Đức Tân đã phát huy sức mạnh của lòng dân, từng bước thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra.  

TIN LIÊN QUAN

 Hiến đất mở đường

Từ khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cán bộ, nhân dân xã Đức Tân đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi các tiêu chí. Nhiều gia đình tự nguyện hiến đất mở rộng lòng đường, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi. Ông Trần Văn Lâm ở thôn 2 cho biết: “Từ ngày có đường bê tông bà con đi lại thuận tiện, không như trước đây đường sá chật hẹp, đầy ổ gà, ổ voi, đi lại vô cùng vất vả, nhất là vào mùa mưa”. Ông Lâm là một trong những hộ dân đầu tiên tham gia hiến đất và đóng góp tiền để xây dựng đường giao thông nông thôn.

 

Xã Đức Tân có nhiều tuyến đường rộng rãi, sạch đẹp nhờ sự đóng  góp của người dân.
Xã Đức Tân có nhiều tuyến đường rộng rãi, sạch đẹp nhờ sự đóng góp của người dân.


Từ năm 2011 đến nay, xã Đức Tân đã vận động nhân dân mở rộng 3 tuyến đường xã và 21 tuyến đường thôn với tổng chiều dài 4.720m. Các hộ dân trong xã đã hiến trên 8.000m2  đất, tự nguyện đóng góp gần 1,5 tỷ đồng để mở rộng các tuyến giao thông nông thôn và nâng cấp hệ thống kênh mương phục vụ nước tưới cho các cánh đồng. Trong những tháng đầu năm 2013, xã đã bê tông hóa một tuyến đường xã dài 597m.

 

Xã Đức Tân hiện đang tiếp tục bêtông tuyến đường dài 1.661m ở thôn 3. Người dân cũng đã tự nguyện hiến 3.400m2 để xây dựng tuyến đường này. Chỉ tay ra con đường rộng rãi phía trước mặt, anh Cao Văn Bé hồ hởi nói: “Nhà mình hiến tổng cộng 85m2 đất ở để làm đoạn đường này. Trước đây đường vào xóm chỉ rộng khoảng 2m thôi, lại là đường bờ ruộng quanh năm lầy lội khó đi lắm. Nghĩ có đường tốt để đi nên mình tự nguyện hiến đất”.

Nhân dân là chủ thể

 Xác định phương châm “nhân dân là chủ thể”, xã Đức Tân đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đối thoại dưới nhiều hình thức để dân hiểu và góp sức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Văn Tiến-Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN xã Đức Tân cho biết, các tuyến đường sạch đẹp trên địa bàn xã đã và đang được xây dựng chủ yếu nhờ sự đóng góp công sức, tiền bạc của nhân dân. “Điển hình như tuyến đường 1.661m ở thôn 3, từ khi vận động đến khi giải tỏa xong nền đường chỉ thực hiện trong một thời gian ngắn. Bà con nhân dân phấn khởi, nhiệt tình hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới”, ông Tiến nói.

Không chỉ xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, đến nay việc sửa chữa các tuyến kênh mương nội đồng trên địa bàn xã Đức Tân cũng đã hoàn tất. Cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân xã Đức Tân đã và đang dồn sức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới để đến năm 2015 được kiểm tra công nhận. Đức Tân đã xây dựng mới trạm y tế xã với mức đầu tư gần 6 tỷ đồng.

 Hiện nay trên địa bàn xã có 3 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia.  An ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, nhân dân yên tâm lao động sản xuất. Đến nay, xã Đức Tân đã đạt 5/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Năm 2013 xã phấn đấu đạt 10 tiêu chí.      

 

 Bài, ảnh: Xuân Hiếu


.