51.000 tỉ đồng có dấu hiệu rửa tiền

02:08, 25/08/2013
.

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống rửa tiền nhằm đánh giá công tác phòng chống rửa tiền cho biết năm 2012 đã phát hiện nhiều giao dịch đáng ngờ với tổng số tiền gần 51.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cũng đã cung cấp 165 báo cáo để chuyển cơ quan công an và cơ quan thanh tra chuyên ngành để xem xét, xác minh.

Tại cuộc họp này Ngân hàng Nhà nước cho biết cùng với việc chủ động phát hiện các giao dịch đáng ngờ về rửa tiền, nơi này còn tiếp nhận 50 văn bản từ các cơ quan thực thi pháp luật đề nghị rà soát, cung cấp thông tin liên quan đến hàng chục bị can hoặc đối tượng đấu tranh trong các vụ án hình sự.

Luật phòng chống rửa tiền đã được Quốc hội khóa XIII thông qua. Ngay sau đó, Thủ tướng cũng lập kế hoạch hành động quốc gia về chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố vào tháng 10-2012.

Tháng 4-2013, Thủ tướng đã ký quyết định số 20 quy định về chế độ báo cáo các giao dịch vàng quy mô lớn. Trong đó kinh doanh kim loại quý và đá quý là một trong số những nhóm ngành nghề phi tài chính phải thực hiện chế độ báo cáo Ngân hàng Nhà nước khi giá trị của giao dịch từ 300 triệu đồng trở lên.



Theo A.H/Báo Tuổi trẻ

 


.