202 doanh nghiệp nhà nước ngừng hoạt động trong 6 tháng

10:08, 13/08/2013
.

Ðã bước sang tháng 8/2013 nhưng theo nhận định của Bộ trưởng Tài chính, công tác thực hiện thu NSNN nhằm bảo đảm thực hiện các chức năng và nhiệm vụ của Nhà nước vẫn còn nhiều nỗi âu lo khi tổng thu NSNN tính đến ngày 31/7 ước đạt 429.165 tỷ đồng, bằng 52,6% dự toán. Trong đó, số thu nội địa chỉ mới đạt 281.720 tỷ đồng, là tỷ lệ đạt thấp so với cùng kỳ một số năm gần đây.

Trong hoạt động của khối doanh nghiệp (DN) - trụ cột của nền kinh tế, tính đến ngày 30/6, toàn quốc có tới gần 25 nghìn DN ngừng hoạt động, trong đó có 202 DNNN, 269 doanh nghiệp có vốn ÐTNN, 24.460 DN ngoài quốc doanh.
 

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

 

Đánh giá về thực trạng này, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng: “DN ngừng hoạt động đồng nghĩa với việc ngừng nghĩa vụ đóng góp thuế cho Nhà nước, và mặc dù số DN thành lập mới gần tương ứng nhưng rõ ràng là không thể đạt được kết quả sản xuất, kinh doanh (SXKD) ổn định như những DN đã có thời gian hoạt động trong thị trường. Ðiều này đã tác động trực tiếp đến việc thực hiện các chỉ tiêu tài chính - NSNN năm 2013”.

Trước thực tế này, theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, trong công tác điều hành nhiệm vụ tài chính - NSNN, Bộ Tài chính đã hoàn thành việc thông báo kịp thời nhiệm vụ thu, chi NSNN và vốn đầu tư phát triển (ÐTPT) năm 2013 cho các bộ, cơ quan T.Ư và các địa phương. Ðồng thời, Bộ Tài chính đã khẩn trương hiện thực hóa các nghị quyết của Chính phủ bằng việc ban hành và trình ban hành các chính sách, chế độ tài chính quan trọng (như: miễn, giảm, giãn một số sắc thuế, khoản thu NSNN), góp phần tháo gỡ kịp thời một phần khó khăn, tạo thêm nguồn vốn cho DN đầu tư và đã có sự chuyển biến bước đầu đối với hoạt động SXKD.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, ngành Tài chính đã xử lý gia hạn thuế thu nhập DN và giá trị gia tăng (GTGT) cho khoảng 150 nghìn lượt DN với số tiền khoảng 5.380 tỷ đồng, giúp hơn 105 nghìn đối tượng nộp thuế với 4.428 tỷ đồng thuế GTGT và hơn 45 nghìn đối tượng nộp thuế với 952 tỷ đồng thuế thu nhập DN được kéo dài thời gian sử dụng nguồn vốn này.

Với chính sách thuế GTGT, thu nhập DN và thu nhập cá nhân mới được sửa đổi, bổ sung, ngành tài chính dự kiến sẽ giảm thu NSNN năm 2013 và 2014 hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm, và số tiền này sẽ góp phần tạo thêm nguồn vốn cho DN đầu tư phát triển SXKD. Cũng chỉ trong các tháng đầu năm, ngành tài chính đã nhanh chóng thực hiện phân bổ, thông báo bổ sung 10 nghìn tỷ đồng vốn từ chương trình tín dụng đầu tư kiên cố hóa kênh mương tới các địa phương, đã xuất 250 tỷ đồng từ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển DN để cấp bổ sung cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam thực hiện bảo lãnh cho DN nhỏ và vừa vay vốn tại ngân hàng thương mại./.



Vũ Hạnh/VOV online


.