Thị trường đồ dùng học sinh: Hàng Việt thống lĩnh

10:07, 08/07/2013
.

(QNg)- Chuẩn bị cho năm học mới 2013 – 2014, thị trường đồ dùng học sinh đã bắt đầu khởi động từ vài tháng trước. Tuy nhiên, sôi động nhất vẫn là khoảng giữa tháng 6 đến nay.

TIN LIÊN QUAN


Hàng Việt – điểm hẹn cung và cầu

Tại các nhà sách, siêu thị kinh doanh đồ dùng học sinh trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, hiện trưng bày nhiều sản phẩm phục vụ năm học mới với kiểu dáng, mẫu mã đa dạng, nhiều nhất là sách vở, ba lô, dụng cụ học tập. Hầu hết các cửa hàng, cửa hiệu, siêu thị đều được nhà cung ứng sản phẩm áp dụng chương trình “khuyến mãi giảm giá” từ 5% đến 30%. Ít nhiều thì đây cũng là “chiêu” câu khách, nhất là đối với các em nhỏ khi mua sắm những dụng cụ học tập đơn giản, rẻ tiền như compa, thước kẻ, bút chì, bìa bao...

 

Các em học sinh tìm mua đồ dùng học tập cho năm học mới tại FAHASA Quảng Ngãi.
Các em học sinh tìm mua đồ dùng học tập cho năm học mới tại FAHASA Quảng Ngãi.


Tại nhà sách FAHASA – khách hàng khá đông. Sở dĩ phụ huynh chọn đây là địa điểm mua sắm vì giá cả được niêm yết rõ ràng, chương trình khuyến mãi đa dạng và phong cách phục vụ cũng như cách bày trí hàng hóa rất thuận tiện cho việc tìm kiếm và mua sắm. Chị Hoa – nhân viên bán hàng cho biết: Rút kinh nghiệm từ nhiều năm trước trong việc trưng bày sản phẩm thiếu khoa học, khiến khách hàng mất nhiều thời gian tìm kiếm và lựa chọn. Năm nay ngoài việc ưu tiên vị trí thuận tiện, nhà sách còn cử nhân viên túc trực tại các quầy hàng để hỗ trợ người mua khi gặp khó khăn trong quá trình mua sắm.

Với thế mạnh riêng của mình, các cửa hàng kinh doanh cá thể trên các trục lộ lớn trong nội ô thành phố  Quảng Ngãi lại thiên về cung ứng các mặt hàng ba lô, cặp sách cho học sinh, sinh viên. Các sản phẩm bán tại đây có đến hơn 90% là hàng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, mẫu mã hợp thời trang, giá bán giảm giá khuyến mãi từ 15% đến 25% so với giá được công ty cung ứng niêm yết trên sản phẩm. Ngoài ra, để tiện dụng trong sử dụng, năm nay thiết kế kiểu dáng cặp sách, ba lô đã có sự thay đổi rõ rệt; chất liệu nhẹ, bền vì thế giá cả nhiều mặt hàng có tăng hơn trước.

Trước khi mua sắm đồ dùng học tập cho năm học mới, nhiều phụ huynh và học sinh đã tra cứu thông tin trên internet để tìm hiểu mẫu mã, giá cả của các sản phẩm. Nắm bắt được tâm lý này, nhiều doanh nghiệp trong nước đã không ngần ngại quảng bá sản phẩm của mình trên mạng, đặc biệt là những sản phẩm mới,  sản phẩm dành cho lứa tuổi nhỏ. Những nhân vật truyện tranh, cổ tích, thần thoại đều được nhà sản xuất khai thác đưa vào sản phẩm một cách triệt để, nhất là trên cặp sách, ba lô. Giá bán các sản phẩm này tuy dao động ở mức tương đối cao nhưng hầu hết các phụ huynh đều “chịu chi” vì sở thích của con em mình.

Hàng ngoại tồn kho!

Trong khi hàng Việt “hoan hỉ” thì những sản phẩm ngoại nhập, đặc biệt là sản phẩm do Trung Quốc sản xuất không rõ nguồn gốc dường như đã bị tẩy chay trên thị trường. Không những phụ huynh lo lắng cho con em mình về độ an toàn khi sử dụng mà ngay cả những cô cậu học trò nhỏ bây giờ cũng đã nhận thức được sự nguy hiểm của hàng Tàu.

Nhiều cửa hàng kinh doanh dụng cụ học tập hiện vẫn còn tồn kho từ những năm trước nhiều mặt hàng nhập trôi nổi trên thị trường do Trung Quốc sản xuất. Với hy vọng mùa mua sắm năm nay, với chiêu giảm giá đặc biệt, những sản phẩm này sẽ giảm bớt sự tồn kho. Thế nhưng với tư duy dùng hàng Việt Nam sản xuất để an toàn, tiết kiệm đã khiến những sản phẩm của Trung Quốc này tiếp tục ế.

 

Anh Nguyễn Cao Thế, ở phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi cho biết: “Gia đình tôi chọn dụng cụ học tập là hàng Việt Nam cho con  cái mình vì giá phù hợp, chất lượng đảm bảo”. Đó là nhận thức đúng đắn! Nhận thức ấy không chỉ vì con em chúng ta mà còn góp phần không nhỏ trong tiêu thụ sản phẩm trong nước, giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường nội địa, củng cố, phát triển sản xuất, vượt qua thời điểm kinh tế có nhiều khó khăn này.        

 
       Bài, ảnh: Thanh.Nhị
 


.