Ruộng đồng khô cháy

08:07, 16/07/2013
.

(QNg)- Hồ chứa nước khô trơ đáy, khiến cả cánh đồng lúa đang thời kỳ trổ bông cháy vàng, khiến cho cuộc sống của 30 hộ dân ở xóm Mới, thôn Tây Thuận, xã Bình Trung (Bình Sơn) trở nên khốn đốn.

TIN LIÊN QUAN


 Những ngày đầu tháng 7, con đường dẫn về cánh đồng Gò Hầm và Nghĩa Tự trở nên tiêu điều. Những ruộng mía, mì, mè… lay lắt trước nắng hạn. Nhưng có lẽ, hình ảnh những cánh đồng lúa cháy vàng đang gồng mình trước cái nắng gay gắt mới thật chua xót cho người nông dân nghèo ở xứ này.

 Hơn 8 ha lúa hè thu cháy khô vì thiếu nước.
Hơn 8 ha lúa hè thu cháy khô vì thiếu nước.


Tương phản với màu xanh bạt ngàn của những đồi keo xanh mướt là đồng lúa cháy vàng nằm xen lẫn vào nhau. Dẫn chúng tôi trèo lên con đập, ông Phạm Đào - Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Bình Trung 2, cho biết, gần 1 tháng nay, người dân tìm mọi cách bơm, tát số nước ít ỏi còn lại dưới đáy hồ để cứu lúa, nhưng giờ cũng hết rồi. Hơn 8 ha lúa đang kỳ trổ bông đã ngả sang màu nâu đỏ, không thể cứu được nữa. Một ruộng lúa đã được người dân cắt về cho bò ăn.  

Hồ chứa nước Hố Tuyến được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước nhưng chưa được duy tu, nạo vét nên sau mỗi mùa mưa, tình trạng bồi lấp lại xảy ra, khiến cho mực nước của hồ cũng dần ít đi. Theo ông Đào, từ trước đến nay, nước hồ luôn đủ tưới cho diện tích lúa ở đây và người dân có thể canh tác 3 vụ. Nhưng năm nay, vào giữa mùa khô hạn thì hồ đã khô cạn. “Chưa năm nào nắng hạn kéo dài và khắc nghiệt như năm nay” – ông Đào lo lắng.

Ngồi bên con mương dẫn nước vào ruộng khô nứt nẻ, ông Lê Thủy buồn rầu vì cả nhà sống dựa vào 6 sào lúa nước, nhưng bây giờ mất trắng rồi, không biết mùa tới lấy gì để ăn. “Làm lúa quanh năm cũng chỉ đủ ăn giáp hạt, nay bị mất trắng một vụ thì chắc là đói” – ông Thuỷ nói. Cũng theo ông Thuỷ, hơn nửa tháng nay, nhiều đàn ông trong làng đã rời làng đi tìm việc làm ở nơi khác.

Hơn 30 hộ dân đến đây sinh sống từ những năm 1980 theo diện đi kinh tế mới. Đất sản xuất lúa nước chỉ khoảng hơn 8ha, nguồn sống của hơn trăm nhân khẩu ở đây dựa vào nguồn nước hồ Hố Tuyến. Họ cũng có một ít diện tích trồng keo, tuy nhiên cây keo không thể thay thế cây lúa cho nhu cầu sinh sống hằng ngày.

Chủ nhiệm HTX NN Bình Trung 2 Phạm Đào cho biết thêm, bà con ở đây cũng đã nghiên cứu mọi cách tìm nguồn nước tưới cho đồng ruộng. Song, mọi tính toán đều không khả thi vì cánh đồng này cao nên không thể đào mương dẫn nước từ vùng khác đến. Khoan giếng thì cũng không được vì địa chất không thuận lợi. Cuối cùng đành chấp nhận đập khô, ruộng cháy.


Bài, ảnh: X. THIÊN - L. ĐỨC  

 


.