Giải đáp nhiều vấn đề về thuế cho doanh nghiệp

03:07, 07/07/2013
.

(QNg)- Qua tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, ngành thuế tỉnh  đã tiếp nhận được rất nhiều ý kiến từ các doanh nghiệp. Những thắc mắc của người nộp thuế đã được ngành thuế giải đáp thỏa đáng.

TIN LIÊN QUAN


Nhiều doanh nghiệp có ý kiến về vấn đề hóa đơn chứng từ gây vướng mắc cho doanh nghiệp. Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Quang Trung, đại diện cho Công ty CP Đường Quảng Ngãi thắc mắc: Theo quy định, đơn vị ghi hóa đơn chứng từ không được sử dụng bút đỏ hay bút phai màu. Tuy nhiên trong trường hợp Công ty chỉ nhận tờ giấy liên 2 (tờ giấy than) nên dù có ghi bút mực đỏ hay bút phai mực thì cũng chịu.

 

 Ông Trần Quang Trung, đại diện cho Công ty CP Đường Quảng Ngãi thắc mắc về vấn đề hóa đơn chứng từ.
Ông Trần Quang Trung, đại diện cho Công ty CP Đường Quảng Ngãi thắc mắc về vấn đề hóa đơn chứng từ.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Nhiên liệu sinh học Dầu khí Miền Trung đặt câu hỏi: Trường hợp hóa đơn mua hàng có tên và địa chỉ người mua viết tắt không đúng với đăng ký kinh doanh nhưng vẫn xác định được người mua thì hóa đơn đó có đủ điều kiện kê khai khấu trừ không? Cũng liên quan đến hóa đơn chứng từ, đại diện của Công ty Mai Linh hỏi: Vé đã in với số lượng lớn, khi thay đổi địa chỉ thì Công ty có thể tiếp tục sử dụng số vé đó không? Trong khi đó, Công ty Foster Quảng Ngãi lại thắc mắc: Trường hợp hóa đơn tự in hoặc hóa đơn đặt in được lập bằng máy tính, nếu còn phần trống thì thực hiện như thế nào?

Trả lời vấn đề này, ông Hồ Quang Vịnh – Cục trưởng Cục thuế cho biết, trường hợp của Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi theo Thông tư 153 hướng dẫn Nghị định 51 về hóa đơn chứng từ thì khi người mua hoặc người bán viết hóa đơn phải ký trực tiếp vào các liên của hóa đơn. Trường hợp khi người bán viết hóa đơn cho người mua nhưng không đầy đủ, không rõ các nội dung trong hóa đơn thì người mua có quyền yêu cầu người bán viết lại cho đúng. Trong trường hợp có sai sót trong quá trình viết hóa đơn mà cả hai bên phát hiện ra lỗi sai thì có thể xác nhận và viết lại thì vẫn được chấp nhận. Còn nếu hóa đơn ghi sai mã số thuế mà khi cơ quan thuế kiểm tra phát hiện ra thì hóa đơn đó không hợp lệ và không đủ điều kiện kê khai khấu trừ.

Đối với trường hợp của Công ty Mai Linh, ông Vịnh giải đáp, theo quy định tại Khoản 2, Điều 9 Thông tư 64 thì khi thay đổi tên, địa chỉ, đơn vị được tiếp tục sử dụng vé ở địa chỉ cũ và đóng địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức địa chỉ đã in để tiếp tục sử dụng và gửi thông báo điều chỉnh thông tin cũng như thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế theo quy định.

Còn đối với trường hợp hóa đơn tự in hoặc hóa đơn đặt in được lập bằng máy tính, nếu còn  phần trống thì gạch bằng bút mực, loại mực không phai, không sử dụng mực đỏ. Điều này đã được quy định tại Khoản 1, Điều 14 Thông tư 64.

 

 Cục trưởng Cục thuế Hồ Quang Vịnh cho biết: Mục đích của tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” chủ yếu là tập trung lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải 1 năm ngành thuế mới tổ chức giải quyết các vướng mắc của người nộp thuế trong một tuần mà tại Cục thuế và các Chi Cục thuế, hằng ngày chúng tôi vẫn cử người trực để hướng dẫn và giải đáp kịp thời những vướng mắc của người nộp thuế.

Liên quan đến mã số thuế, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi và Công ty Thủy lợi Quảng Ngãi có cùng câu hỏi: Khi người lao động đăng ký mã số thuế thì được cơ quan thuế thông báo là trùng số CMND nên không cấp được. Vậy người lao động phải làm như thế nào?

“Trong trường hợp này, người lao động phải photo giấy CMND, các tổ chức lọc danh sách những người chưa cấp được do bị trùng. Sau đó làm đơn đề nghị cấp mã tạm gửi cơ quan Thuế. Cơ quan Thuế sẽ đối chiếu với bên trùng. Nếu thực sự bị trùng thì cơ quan Thuế sẽ gắn ký hiệu QN (Quảng Ngãi) vào đuôi số CMND để cấp mã tạm. Còn nếu không phải do trùng mà do người lao động sai phạm thì người lao động phải tự điều chỉnh”-lãnh đạo Cục thuế giải đáp.

Nêu lên thắc mắc chung của người nộp thuế, đại diện Trường Đại học Tài chính - Kế toán có ý kiến: Trường hợp người nộp thuế đăng ký người phụ thuộc là ông, bà, cháu, em được thủ trưởng đơn vị xác nhận trên mẫu 16/TNCN thì có phải nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc hay không? Bà Trần Thị Phương Nam – Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ cho biết, theo Thông tư 62/2009 của Bộ Tài chính quy định: Những người phụ thuộc đã được ghi rõ trong lý lịch của người nộp thuế lưu tại đơn vị thì không phải nộp hồ sơ chứng minh. Trường hợp những người phụ thuộc không được ghi rõ trong lý lịch người nộp thuế thì phải nộp hồ sơ chứng minh theo đúng quy định. Bà Nam giải thích thêm, những  hồ sơ phụ thuộc đã nộp cơ quan thuế rồi thì không phải đăng ký lại.

Những câu hỏi liên quan đến chính sách phòng tránh rủi ro cho doanh nghiệp và các chính sách thuế mới cũng đã được lãnh đạo Cục thuế lắng nghe, tiếp nhận, giải thích và chia sẻ những khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời thắt chặt thêm mối quan hệ giữa cơ quan thuế và người nộp thuế theo đúng tuyên ngôn của ngành thuế: Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới.
        

Bài, ảnh: Hồng Hoa
 


.